Hôm nay,  

Mỹ: Nếu Saddam Ok Lưu Vong, Lính Mỹ Cũng Chiếm Baghdad

19/03/200300:00:00(Xem: 3886)
Quốc Hội Mỹ, Cộng Hòa và Dân Chủ, Liên Kết Sau Lưng Bush
Mỹ Hy Vọng Hàng Trăm Ngàn Lính Iraq Đầu Hàng Tập Thể
AMP DOHA (New York Times, CNN) -- Ngay cả nếu Saddam Hussein có chịu rời Iraq trong vòng 48 giờ, như TT Bush đòi hỏi, quân đồng minh dự định vẫn sẽ tiến vào lãnh thổ Iraq, theo lời các viên chức Mỹ hôm thứ ba.
Nhưng nhiều phần là Saddam và gia đình sẽ không chịu nhường Bush êm ả, khi thấy lãnh tụ Iraq đang biến thủ đô Baghdad thành hầm hố kiên cố.
Mà ngay cả nếu Saddam có chịu ra đi, thì quân đồng minh cũng sẽ tiến vào Iraq để tìm các kho vũ khí hủy diệt tập thể và giúp ổn định nước này để 1 chế độ dân chủ mới khai sinh.
Ngay cả nếu có 1 cú đảo chánh quân sự xảy ra, điều cũng khó xảy ra, thì câu hỏi không còn là quân Mỹ và Anh có tiến vào hay không, mà chỉ là tiến vào trong hoàn cảnh nào.
Chính trị gia từ cả 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã đứng sau TT Bush khi ông ra hạn chót 48 giờ để Saddam ra đi.
Lãnh tụ thiểu số Thượng Viện Mỹ Tom Daschle, người mới trước đó còn chỉ trích Buah là đã “thảm bại quá bi đát” về ngoại giao để cho Mỹ phải đơn độc bên mép bờ cuộc chiến, lập tức ra 1 bản văn sau bài diễn văn của Bush, bảo đảm với TT Bush là quốc hội Mỹ sẽ thống nhất khi lính Mỹ ra trận.
“Nếu Tổng Thống quyết định rằng binh lực là giải pháp cuối cùng để giải giới Saddam Hussein, các vị Dân Chủ và Cộng Hòa sẽ thống nhất hỗ trợ mạnh mẽ cho quân đội chúng ta và bảo đảm rằng họ có tất cả phương tiện và tài nguyên cần để chiến thắng,” theo bản văn từ Daschle (Dân Chủ, S. Dakota).
Trong khi đó, tại Baghdad, 5 triệu người dân đang chờ đợi những trận mưa bom dồn dập.

Chỉ trong vài giờ hôm thứ hai, giá để thuê 1 xe hơi để thóát từ Baghdad sang Jordan đã nhảy từ 350 đô lên 500 đô -- tương đương với lương 6 tháng của hầu hết mọi người.
Giá một khẩu súng trường Kalashnikov đã tăng từ 20 đô lên 500 đô trong tuần qua, khi mọi người tự trang bị vũ khí cho họ. Còn đạn thì bán hết từ lâu rồi.
Những hàng người và xe chờ mua xăng dầu kéo dài loanh quanh dọc các phố. Tin đồn lan truyền rằng đã hết dầu giữa tuyến đường Baghdad và Jordan. Người ta cứ thò đầu ra cửa sổ xe, la hét um sùm vì nạn kẹt xe trên lối ra khỏi Baghdad. Nhưng đâu phải ai đi cũng được, vì tiền đô la thì không mấy người có.
Giá lương thực, trong khi vẫn còn nhiều, ngay trong đêm đã vọt phi mã. Các máy phát điện, đèn xài pin sạc lại, băng keo để dán cửa sổ ngừa bom và các thứ khác đang được tìm như vàng.
“Hôm nay là ngày cuối tôi bán trà,” lời của Ahmed, người bán trà trên đường Karrada Maryam. “Không thể bán trà trên phố vắn hoe được, và đó là điều sẽ xảy ra vài ngày nữa.”
Tinh thần cực đoan đã được thay thế bằng sợ hãi. Cô Suad ngồi khóc trong tiệm uốn tóc của cô ở khu phố Mansour, một khu phố chắc chắn là sẽ lãnh bom, khi cô nói từ biệt các khách hàng của cô. Cô hỏi một người, “Biết em có sẽ gặp lại chị được nữa không" Rồi có ai trong chúng mình sẽ sống sót"”
Một nguồn tin quân sự Mỹ nói là quân đội Saddam nhiều phần sẽ sụp đổ trong một “màn đầu hàng tập thể”.
Họ nói là đã ngeh lén được các lời trao đổi về nỗi sợ kinh hoàng của quân đội Iraq, kể cả của các cấp chỉ huy Vệ Binh Cộng hòa ở Baghdad.
Các cơ quan cứu trơợ đã được cảnh báo là sẽ có “hàng trăm ngàn” tù binh khi quân đội Iraq sẽ ra đầu hàng tập thể, nhờ chiến dịch thả truyền đơn và radio nhiều tuần nay.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.