Hôm nay,  

Mỹ: Sẽ Đánh Nếu Iraq Không Giải Thích Hợp Lý

18/01/200300:00:00(Xem: 4195)
LIÊN HIỆP QUÔC - Hoa Kỳ bác bỏ 1 phúc trình về việc giải giới của Iraq dự liệu trong Tháng 3 có thể đem lại sự đình chỉ các biện pháp cấm vận, nhưng đa số thành viên HĐ Bảo An nói rõ sẽ không ủng hộ bất cứ 1 sự trì hoãn nào.
Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Jon Negroponte hôm thứ năm tuyên bố rằng ông không hối thúc 1 quyết định của HĐ Bảo An nhưng sẽ nêu lại vấn đề sau khi thanh tra trưởng Hans Blix báo cáo ngày 27-1.
Theo ông, những nhiệm vụ giải giới còn lại mà Iraq phải tuân hành có thể để lại ấn tượng rằng hầu hết việc phá hủy vũ khí đã xong, và đó không phải là nhận xét của Washington.
Bạch Oác ám chỉ sẽ hành động quân sự nếu Baghdad không đưa ra bằng chứng mới về vũ khí nguyên tử, vũ khí hóa học và vi trùng.
Theo giới ngoại giao, báo cáo của thanh tra Blix vào cuối Tháng 3 có thể làm chậm trễ thời điểm tấn công của Hoa Kỳ, khiến lực lượng Mỹ phải tác chiến trong khí hậu nóng nực của mùa Hè.
Tuy vậy, đa số thành viên HĐ Bảo An muốn thấy chứng cớ về vũ khí cấm, dù trong chỗ riêng tư họ tin rằng ông Saddam có cất giấu vũ khí hủy diệt rộng lớn.
Cuộc tranh cãi xuất phát từ việc thanh tra LHQ đang làm việc theo 2 nghị quyết - nghị quyết Tháng 12-1999 thành lập cơ quan do thanh tra Blix cầm đầu, cùng với chương trình công tác có thể đưa tới việc đình chỉ các trừng phạt kinh tế sau cuộc xâm lăng Kuwait năm 1990.

Nghị quyết sau, được chấp thuận trong Tháng 11-2002, cho Iraq cơ hội cuối cùng để hủy bỏ các chương trình vũ khí, và dọa "hậu quả nghiêm trọng" nếu baghdad không tuân hành. Hôm thứ năm, đại sứ Jean-Marc de Sabliere nhắc lại rằng cả 2 nghị quyết còn hiệu lực, và chừng nào HĐ Bảo An chưa có quyết định, thời biểu quy định trong nghị quyết trước phải được tuân theo.
Theo đại sứ Jeremy Greenstock của Anh, nghị quyết Tháng 11-1999 mạnh hơn và có tính cấp bách.
Trong khi đó, TT Pháp Jacques Chirac tuyên bố ủng hộ các thanh tra LHQ đang yêu cầu có thểm thời gian để xác định Iraq có cất giữ vũ khí cấm hay không, và thanh tra Blix muốn Baghdad hợp tác nhiều hơn.
Sau cuộc hội đàm với thanh tra Blix, vị nguyên thủ Pháp cho biết : Các thanh tra muốn có thể thời gian làm việc, đồng ý với yêu cầu này là không ngoan, cho thêm thời gian sẽ đem lại sự giải đáp chi tiết hơn.
Phát biểu tại cuộc họp báo chung với TT Chirac, thanh tra Hans Blix tuyên bố "Chúng tôi cần tới sự hợp tác chính xác hơn, ví quyền lợi của họ cũng như vì quyền lợi của hòa bình thế giới".
Tại thủ đô Nga, thanh tra nguyên tử ElBaradei hôm thứ năm cho biết thanh tra quốc tế sẽ tăng tốc do sự tiếp tay của tinh tình báo mới được cung cấp. Cùng tại cuộc họp bao hôm thứ sáu ở Paris, ông ElBaradei cho biết ông và tiến sĩ Blix sẽ bao cáo HĐ Bảo An rằng cần có thêm thời gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.