Hôm nay,  

Tàu Singapore Loang Dầu, Biển Phi Chết Cá

09/02/200000:00:00(Xem: 4637)
BOLINAO, Pangasinan - Tin của Mục Tử, dầu và than loang ra trên mặt vịnh Lindayen của Phi Luật Tân đã tiêu hủy sinh vật sống dưới biển, vả lại còn nhiều vấn đề đa hợp khác đang đe dọa hủy hoại môi sinh của vùng biển Luzon phía Bắc, theo như Asia Pulse loan tin.
Uỷ ban Quản trị Duyên hải của Vịnh Lingayen đã cho biết chiếc tầu hàng M/V Nol Schedar, có đăng ký của Sin gapore, vừa chở hàng và vừa chở dầu là chiếc tầu chuyên tiếp tế than cho nhà máy điện Sual Coal Fred Power Plant chạy than. Chiếc tầu này đã chạy vào vùng san hô và bị mắc cạn cách Bolinao 10 hải lý. Dầu và than trong tầu đã đổ loang trên mặt biển.
Thị trưởng Bolinao là ông Jesus Celeste đã lên tiếng phàn nàn chuyện xẩy ra đã nhuộm nước biển toàn một mầu đen và giết không biết bao nhiêu là cá biển. Ông cũng bầy tỏ sự hối tiếc là dân đã bầu cho ông trước đây không thể nào đánh cá tại vùng gần nơi họ ở vì tai họa đã xẩy ra.
Hải quân CPO - Lito Arellano thuộc đội duyên phòng của Phi Luật tân cho biết, các vùng biển gần đảo Santiago, Salud, Pilar Siapar, Victory, toàn bộ vùng Bolinao; vùng Cangaluyan, Anda đã bị ảnh hưởng trầm trọng trong sự kiện đã xẩyra này.
Đại úy cho biết vùng dầu loang nhiều nhất là Pilar và Victory. Cặn dầu thấy vớt lên được tại ven bờ đảo Cabalitian, Sual.

Theo như báo cáo, chiếc tầu bị mắc cạn tại độ sâu 224m, trong khi tầu lùi lại, phần thăng bằng mạn trái tầu bị đụng hư và gây ra một lỗ lủng lớn.
Hai chiếc tầu kéo của công ty chuyên kéo và trục tầu Malyan Towage and Salvage Corp. đã kéo chiếc tầu này về nhà máy điện Sual Coal Fired Power Plant, nhưng vì tầu bị hư nên không thể nào cập bến được.
Người ta cho biết dầu loang ra tới tận vùng biển gần Dagupan City, Lingayen, Labrador, Binmaley, Sual, và Alaminos tàn hại hải sinh trong toàn bộ vịnh Lingayen và đã đặt thành vấn đề liệu có sinh vật nào còn có thể hồi sinh trong tương lai.
Tầu M/V Nol Schedar theo báo cáo có trọng tải 80.000 tấn và 32.000 GRT.
Ông Henry Fernandez giám đốc điều hành của cơ quan LGCAMC đã yêu cầu giám đốc điều hành Victor Ancheta của văn phòng địa phương trực thuộc bộ Sinh thái và Tài nguyên Thiên nhiên và giám đốc Nestor Domenden của văn phòng Hải sản và Thủy sản cho điều tra sự thể xẩy ra và lập biên bản phạt chủ tầu, kể cả nhà máy điện Sual Coal-Fired Power Plant.
Celeste, thị truởng của Bolinao cũng chỉ thị cho luật sư tư pháp của tỉnh, Ayer Montemayor để đệ đơn kiện chủ tầu về việc làm đổ dầu và đổ than gây ra tai họa thiệt hại cả triệu triệu pesos cho công nghệ lưới cá của tỉnh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.