Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

15/05/200100:00:00(Xem: 3913)
XIN CÁC HÃNG BỚT ĐẦU TƯ HOA LỤC, VÌ THẤT NGHIỆP ĐÀI LOAN TĂNG
BẮC KINH - Nhà kế hoạch kinh tế hàng đầu của Đài Loan Chen Po Chih đã tới Bắc Kinh dự 1 hội nghị kinh tế Á Châu Thái Bình Dương. Ông Chen là viên chức đầu tiên của Nội Các Đài Loan tới Trung Quốc kể từ năm 1995. Trung Ương Xã của Đài Loan cho biết ông Chen sẽ tỏ lòng tôn trọng nhà lãnh đạo của Trung Quốc, nếu gặp.Ông cho biết Đài Loan hi vọng mở ra những cuộc hợp tác bằng nhiều phương cách khac nhau thông qua kế hoạch khung của diễn đàn kinh tế Á Châu Thái Bình Dương, và muốn phát triển những quan hệ thân thiện với mọi quốc gia, gồm cả Trung Quốc. Ngoài ra, ông kêu gọi cac công ty Đài Loan hãm lại tốc độ đầu tư ở lục địa, vì tỉ lệ thất nghiệp đang gia tăng ở Đài Loan.

GIA ĐÌNH 113 NẠN NHÂN NHẬN BỒI THƯỜNG TỪ AIR FRANCE
PARIS - Các gia đình của 113 nạn nhân tai nạn phi cơ Concorde Tháng 7-2000, gồm 109 người trên phi cơ, và 4 người dưới đất, đã đi tới chỗ thoả thuận với công ty hàng không Air France về việc bồi thường thiệt hại.
Ông Garnault, đại diện của các công ty bảo hiểm, cho biết đây là thoả thuận mật, không thể công bố, và chỉ có thể tiết lộ rằng mức bồi thường không bằng ở Hoa Kỳ, nhưng cao hơn các trường hợp khác ở châu Âu.
Trước đây, Air France từng loan báo đề nghị tổng số bồi thường vào khoảng 150 triệu MK.
Luật sư Đức Gerhart Baum, cựu Bộ Trưởng Nội Vụ, và 2 luật sư khác, đại diện 3/4 số gia đình nạn nhân, từ Cologne cho phái viên Reuters biết họ có thể kiện Air France ở Hoa Kỳ.

BAY DÙ THỂ THAO, LAO VÔ ĐƯỜNG DÂY ĐIỆN
CHRISTCHURCH, New Zealand - Sinh viên Hoà Lan Nonno Bergsma suýt chết khi bay lượn bằng dù thể thao, xuất phát từ 1 đỉnh đồi ở ngoại ô thị xã Christchurch (New Zealand) bị 1 luồng gió thổi xuống thấp, đâm vào những đường dây điện cao thế 60ngàn volts. Anh cho biết lực gió đè xuống rất mạnh, dù đáp xuống đường dây điện, nhà chức trach phải dùng trực thăng, thả nhân viên cấp cứu xuống vưà tầm cao, đồng thời đường điện bị cắt. Cuộc tiếp cứu diễn ra rất khó khăn, nhưng sau cùng đã thành công, Gergsma may mắn không bị thương tich nào.

NHẬT TỰ THÚ KINH TẾ SUY LẠI ĐỔ TỘI CHO MỸ
TOKYO - Phúc trình kinh tế hàng tháng của Nội Các Nhật Bản loan báo nền kinh tế Nhật tiếp tục suy yếu, quy trách cho sự trì trệ của nền kinh tế Hoa Kỳ.
Ông Haruhito Arai, cố vấn về chính sách kinh tế của Phủ Thủ Tướng, nói rằng nguyên do chính của tình trạng suy yếu 4 tháng liên tiếp là ở các ngành điện khí và vật liệu bán dẫn, dấu hiệu của toàn nền kinh tế là "rất yếu".
Ông nói thêm rằng chính phủ Koizumi quyết tâm cải tổ nền kinh tế cũ và đang tìm phương kế khắc phục hậu quả của cuộc cải tổ cơ cấu, nhận định của Nội Các là nền kinh tế không lui về hướng suy thoái. Theo kết quả khảo sát dư luận, trên 91 % cử tri Nhật vẫn đang ủng hộ chính phủ Koizumi. Trên thị trường chứng khoán Tokyo sáng thứ 2, chỉ số Nikkei mất 157 điểm, tức 1.12%.

KINH TẾ MỸ KHÓ TIÊN ĐOÁN: CÁC CHỈ SỐ HỖN HỢP XẤU TỐT
NEW YORK - 1 ngày trước phiên họp định kỳ của Quỹ Dự Trữ Liên Bang về chính sách lãi suất, chứng khoán kỹ thuật giảm nhẹ ở thị trường New York, vì doanh thu của các ngành tăng không mạnh, khiến các nhà đầu tư lưỡng lự.
Các chỉ dấu cuả nền kinh tế không rõ rệt làm cho các kinh tế gia khó thẩm định "sức khoẻ" của nền kinh tế Hoa Kỳ. Theo những tin tức trong tuần qua, không chắc Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ cắt giảm mạnh lãi suất tại phiên họp sáng Thứ Ba 15-5.
Ông Steven Goldman, nhà chiến lược tài chánh của công ty Weeden Camp, nhận xét rằng Quỹ Dự Trữ Liên Bang sẽ không giảm lãi suất mạnh như mong muốn của giới đầu tư - nhưng theo ông, nhìn chung tình hình thị trường tài chánh còn giữ được nền tảng ổn cố. Tính vào trưa Thứ 2, chỉ số Nasdaq mất 33 điểm, Dow Jones mất 2.61 %, Standard & Poor mất 3.23 %.

CỰU SQ ĐỨC QUỐC XÃ, RA TÒA ÚC
MELBOURNE - Ông Konrad Kalejs, 87 tuổi, ngồi xe lăn, được vợ và 1 y tá hộ tống, đã tới pháp đình của thành phố Melbourne sáng Thứ 2. Ông Kalejs chỉ huy 1 đội biệt động của Đức Quốc Xã tại trại tập trung gần Riga trong thời gian từ năm 1942 đến năm 1943, đã bị bác đơn xin miễn tố vì lý do sức khoẻ. Viên chức Đức Quốc Xã này nhập tịch Australia năm 1957, bị bắt trong Tháng Chạp 2000 sau khi có đề nghị dẫn độ của chính phủ nước Latvia về các tội ác chiến tranh ở Latvia. Ông ta từng bị Hoa Kỳ trục xuất năm 1994 và Canada trrục xuất năm 1997 về tội khai gian trong thủ tục xin nhập cảnh.

TỊCH THU KHẨU SÚNG VỤ ÁN TÀI TỬ BLAKE BỊ NGHI GIẾT VỢ
LOS ANGELES - Cảnh sát quận Los Angeles đã tìm thấy khẩu súng mà họ tin là đã bắn chết bà Bonny Lee Bakley hôm 4-5, vợ tài tử Robert Blake, trong khi chờ chồng trở lại từ tiệm ăn mà 2 người đã cùng ăn tối.
Khẩu súng sưu tập hiệu Walther, trước đây là vật tùy thân của sĩ quan Đức, còn 1 viên đạn, giống 2 viên đạn đã sát thương và Blake. Ông Blake khai rằng lúc đó ông quay lại tiệm ăn vì quên khẩu súng, trái với lời khai của 1 người hầu bàn rằng khi dọn dẹp bàn ăn, không có 1 khẩu súng nào.
Cảnh sát khám xét nhà ông Blake tìm thấy 1 hộp đạn cùng loại, nhưng vỏ đạn khác với viên đạn còn lại trong khẩu súng.
Chủ nhân khẩu súng trên giấy tờ không phải là ông Blake, ngôi sao của những phim cảnh sát hình sự thập niên 1970.

NGÀY LỄ MẸ TẠI HOA LỤC
Ngày Lễ Mẹ không phải chỉ riêng tại Hoa Kỳ: Dân Trung Quốc cũng đón lễ theo cách của họ. Các bác sĩ thuộc Trung Tâm Tình Thương Phục Hồi Những Người Tàn Phế đã đấm bóp, an ủi và chăm sóc những bà cụ tại Suzhou, tỉnh Anhui, Hoa Lục hôm Chủ Nhật 13-5-2001.

DÂN MỄ ĐỔ XÔ RA HÈ PHỐ BÁN LINH TINH


Các sạp bán đồ linh tinh đang mọc lên khắp vỉa hè Mexico City bởi vì nhiều dân Mễ Tây Cơ thấy rằng họ bán vỉa hè còn đỡ hơn là đồng lương thường kỳ. Nên Tổng Thống Fox đang tìm cách chiêu dụ dân Mễ ra khỏi các vỉa hè để tìm việc trong nền kinh tế chính thức - những công việc có trả thuế và được nhà nước kiểm soát.

CHIẾN DỊCH TẨY CHAY HÀNG NHẬT
Một chiến dịch tẩy chay sản phẩm Nhật Bản đang được nhiều ngừơi Nam Hàn phát động vì cớ sách giáo khoa Nhật bóp méo lịch sử về thời kỳ Nhật chiếm đóng Hàn Quốc. Họ biểu tình hàng ngày trước tòa đại sứ Nhật tại Seoul, cầm biểu ngữ “Tẩy Chay Hàng Nhật.”

ANH SẮP TỔNG TUYỂN CỬ, MỜI GỌI CA SĨ TIẾP SỨC
LONDON - Cử tri nước Anh sẽ đi bầu ngày 7-6. Từ ngày chủ nhật, đảng Lao Động có thêm sự ủng hộ của cô Geri Halliwell, cựu thành viên ban nhạc Ngũ Nương "Spice Girls", trước đây ủng hộ bà Thatcher của đảng Bảo Thủ.
Geri Halliwell xuất hiện trong chương trình truyền hình vận động tranh cử, phát sóng ngày Thứ 2. Trên màn ảnh nhỏ, người ta thấy cô hầu trà người cao niên.
Trong thông cáo báo chí của đảng Lao Động, Geri Halliwell tán dương Thủ Tướng Tony Blair và phu nhân là những tấm gương về vai trò của cha mẹ. Ông Douglas Alexander, trong ban kế hoạch tranh cử của đảng Lao Động, cho biết đảng Lao Động thich thú về sự ủng hộ của Geri Halliwell. Trong nhóm Spice Girls, đảng Bảo Thủ thu được sự ủng hộ của Victoria Backham.

TT WAHID ĐI THÁI LAN
BANGKOK - TT Wahid của Indonesia đã tới Bangkok để hội đàm với Thủ Tướng THaksin của Thái Lan, và giao thương là đề tài hàng đầu trong nghị trình. Trong cuộc họp báo sau đó, Thủ Tướng Thaksin cho biết đã đạt được thỏa thuận về việc Thái Lan sẽ lọc dầu thô cho Indonesia. Phiá Indoensia sẽ giao cho Thái Lan 1 số phi cơ do Indonesia chếtạo để đổi lấy phân bón. Theo lời 1 nhà ngoại giao, các phi cơ nhỏ do Indonesia sản xuất tiện dụng cho nông nghiệp, như là làm mưa nhân tạo. Nhân dịp trả lời các câu hỏi về chính sự, TT Wahid tái xác nhận rằng ông sẽ không từ chức. Gần đây, ông có tuyên bố rằng nhân dân Indonesia sẽ "nổi dậy" nếu ông bị luận tội.

KẾT QUẢ BẦU CỬ Ý CHƯA XONG, VÌ PHIẾU SUÝT SOÁT
ROME - Kết quả kiểm phiếu tính vào sáng Thứ 2 cho thấy ứng cử viên Berlusconi đang thắng thế, tuy nhiên kết quả tối hậu là điều chưa thể đoan chắc. Sau nửa đêm, chính khách phe trung hữu Silvio Berlusconi bắt đầu dẫn trước kết quả kiểm phiếu, hơn phiếu của cựu Thị trưởng Francesco Rutelli, lãnh tụ liên minh trung tả. Tỉ lệ cử tri đi bầu lên tới 81%, cao hơn năm 1996. Tin trên báo chí tường thuật những kết quả khác nhau, kèm theo những phân tich khác nhau. Một thành phần dư luận còn mong đợi ứng cử viên Rutelli sẽ thắng.

PHI BỎ PHIẾU, CHỈ BẠO ĐỘNG LẺ TẺ
MANILA - Các phòng phiếu đã đóng cửa trên khắp lãnh thổ Philippines. Có tin về những vụ bạo động lẻ tẻ không gây gián đoạn cuộc bầu cử, và TT bị hạ bệ Estrada bỏ phiếu từ lúc 9 giờ rưỡi sáng Thứ 2 tại quân y viện, nơi ông và con trai vưà được trực thăng đưa từ khám đường tới khám sức khoẻ. Theo tin cảnh sát, bác sĩ cho biết tình trạng sức khoẻ ông Estrada đang cải thiện. Cuộc tổng tuyển cử ngày Thứ Hai 14-5, bầu 13 Nghị Sĩ, 262 Dân Biểu và hàng ngàn viên chức địa phương, cũng được coi là trắc nghiệm tính hợp thức của bà TT Arroyo. Ít nhất 79 người chết trong thời gian vận động tranh cử cho đến ngày bỏ phiếu mà cảnh sát mô tả là những vụ bạo động rời rạc.

ÚC: 100 DÂN TỊ NẠN LÀM LOẠN
TÂY AUSTRALIA - Khoảng 100 người tị nạn làm loạn trại trung tâm tạm gian Port Hedland, miền Tây Australia, hôm Thứ 6 vưà qua sau 1 cuộc tranh cãi nội bộ. Đa số người Trung Đông can dự vào vụ bạo động này mưu định tấn công khu hành chánh, nơi các viên chức và y tá đang làm việc, bị giải tán bằng hơi cay. Người tị nạn tấn công bằng gậy và gạch đá, it nhất 1 viên chức bị thương nhẹ. Chính sách tạm giam thành phần dân di trú bất hợp pháp khoảng nửa năm bị cac tổ chức nhân quyền lên án, nhưng chính phủ Australia nói rằng quy chế giam giữ này nhằm răn đe dân vượt biên đừng nhắm mục tiêu Australia.

TT VENEZUELA TỚI NGA, LẠNH NHẠT VỚI MỸ
MOSCOW - TT Hugo Chavez của Venezuela tri ân nước Nga về lời hưá hẹn ủng hộ sự tăng giá dầu, mà ông nói không thể để xẩy ra hạ giá trong bất kỳ điều kiện nào.
Tới thủ đô Moscow trong chặng đầu của chuyến công du 3 tuần lễ, tới Nga, Iran, Ấn Độ, Bangladesh, Trung Quốc, Malaysia và Indonesia, ông Chavez đã hội đàm ngay với TT Putin tại Điện Kremlin, và 2 vị đã ký hàng loạt thỏa ước. Ông nói "Hợp tác giữa Venezuela và Nga không những là hữu ich mà còn là vô cùng thiết yếu".
Tranh cử thắng lợi dựa trên hậu thuẫn của phe bình dân thiên tả, TT Chevez đã từ bỏ vị trí liên minh truyền thống với Hoa Kỳ để quay sang mở rộng quan hệ với các nước Trung Quốc, Cuba, và Nga. TT Nga Vladimir Putin nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Venezuela trong sự phát triển của thế giới hiện đại.

ĐẶC SỨ MỸ ĐI BẮC KINH, BÀN LÁ CHẮN PHI ĐẠN
BẮC KINH - Ông James Kelly, phụ tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, đã tới Bắc Kinh sáng Thứ 2 để hội đàm với các viên chức Trung Quốc về kế hoạch lá chắn phi đạn (TMD) của TT Bush, mà Bắc Kinh đả kích từ hơn 1 năm.
Trong lúc dừng chân tại Singapore, ông Kelly họp báo cho biết Washington muốn có những cuộc tham khảo trong sáng với các quốc gia châu Á Thái Bình Dương, là nơi Australia đã lên tiếng ủng hộ, còn Trung Quốc và Bắc Hàn phản đối kịch liệt.
Từ đầu tháng, các phái bộ của Hoa Kỳ đã lên đường giải thich với các đồng minh ở Tây Âu, Á Châu, và các cường quốc nguyên tử về kế hoạch chống phi đạn, bao gồm chương trình đơn phương giảm số lượng phi đạn của Hoa Kỳ. Singapore vưà mới được ghi vào danh sách các quốc gia được tham khảo ý kiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.