Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

28/04/200000:00:00(Xem: 5199)
KINH TẾ MỸ VẪN TĂNG TỐC
Tỉ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Hoa Kỳ trong tam cá nguyệt đầu năm 2000 là 5.9%. Khiếm ngạch mậu dịch và sự cắt giảm sản lượng hàng hóa đã kéo tỉ lệ tăng trưởng này xuống từ tỉ lệ 7.3% trong 3 tháng cuối năm 99. Theo các nhà phân tích, áp lực của lạm phát vẫn còn. Theo kinh tế gia Michael Gregory của công ty tài chánh Lehman Brothers, sức phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ còn mạnh. Các nhà phân tich dự báo chi phí về công lao động 3 tháng qua tăng 0.9 % so với tam cá nguyện trước, và tăng 3.% so với cùng kỳ năm ngoái...

BẮC HÀN VẪN ĐÓI THÊ THẢM
PYONGYANG - Trong khi chuẩn bị họp thượng đỉnh với Nam Hàn, Bắc Hàn đang vật lộn với việc tìm đủ lương thực để sống còn trong những tháng khó khăn nhất tiếp theo sau 1 mùa đông dài khác thường. Thời gian này hàng năm ngay cả khi thời tiết thuận lợi, Bắc Hàn thường xuyên thiếu phân bón, nhiên liệu và phụ tùng cho nông cơ...
Năm nay, dân quê đào bới trên các sườn đồi tìm các loại củ dại để bù đắp vào sự thiếu hụt lương thực. Ông Peter Smerdon, viên chức giao tế dân sự của Chương Trình Lương Thực LHQ, cho biết trong các thàng 4, 5 và 6, hệ thống trợ cấp công cộng chỉ có khả năng phát cho mỗi đầu người dân 1/3 khẩu phần tối thiểu hàng ngày. Năm nay, tình trạng này kéo dài, ông hi vọng hội nghị thượng đỉnh Nam Bắc Hàn làm giảm căng thẳng sẽ đem lại thêm viện trợ ngoại quốc cho Bắc Hàn.
Tại thủ đô Pyongyang, những trẻ em may mắn trong Nhà Trẻ kiểu mẫu Số Một ăn súp nấu bằng bánh mì làm từ bột mì viện trợ của Mỹ, trộn với rau bắp cải. Ở 90 cây số phía Đông thủ đô, một giám đốc bệnh viện cho biết ông hoàn toàn trông cậy vào lương thực viện trợ để nuôi ăn bệnh nhân. Cũng như hầu hết các bệnh viện khác ở Bắc Hàn, bệnh viện thị xã Koksan không bao giờ có thuốc kháng sinh của Tây Phương.

AT&T KHÔNG DÂY LÊN THỊ TRƯỜNG
Thị Trường Chứng Khoán New York hôm Thứ Năm giăng đầy biểu ngữ quảng cáo hãng điện thoại không dây AT&T Wireless Group, Inc. ăn mừng công ty ngày đầu lên thị trường, trong cuộc trao đổi được xếp hạng lớn nhất lịch sử: Cổ phiếu hãng ngay sau khi mở cửa đã trao tay tới 59 triệu cổ phần.

HỌ GIANG HỘI KIẾN MANDELA
ĐẢO ROBBEN - Ngày Thứ 5 Chủ Tịch Giang Trạch Dân tới đảo Robben của Nam Phi, thăm xà-lim nơi ông Nelson Mandela bị giam 27 năm trong giai đoạn kỳ thị chủng tộc tại Nam Phi. Sau khi được nghe một bạn tù của cựu TT Mandela thuật lại cuộc sống lao tù, nhân danh toàn thể nhân dân Trung Quốc, Chủ Tịch Giang đã ngỏ lời chia buồn với ông Mandela và các bạn tranh đấu đã bị tù. Đảo Robben đóng cửa trại tù năm 1992 đã trở thành một nhà bảo tàng, biểu tượng quốc tế của cuộc đấu tranh nhân quyền.

NAM TƯ: ÁM SÁT BÍ MẬT
BELGRADE - Tổng Giám Đốc công ty hàng không Nam Tư, ông Zivorad Petrovic, một đồng minh của TT Milosevic, bị ám sát tối Thứ 3 tại thủ đô Belgrade, đã được an táng tại tỉnh nhà, cách Belgrade 80 cây số. Chưa thấy nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ này.
Sinh năm 1939, tốt nghiệp kỹ sư, ông Petrovic vào ngành hàng không từ năm 1968. Sau 8 năm giữ chức Tổng Giám Đốc, ông Petrovic đã đem lại sự phục hưng ngành hàng không Nam Tư sau quyết định giải tỏa lệnh cấm vận hàng không mới đây của Liên Hiệp Âu Châu. Từ đầu năm tới nay, đã có 2 viên chức Nam Tư cao cấp bị hạ sát, là Bộ Trưởng Quốc Phòng Bulatovic và lãnh tụ dân quân Raznatovic.

THỊ TRƯỞNG GIULIANI BỊ UNG THƯ
NEW YORK - Ông Rudolph Giuliani, Thị Trưởng new York, loan tin ông bị bệnh ung thứ nhiếp hộ tuyến ở giai đoạn đầu, theo kết qủa phân tich máu PSA 2 tuần trước đây. Ngoài ra, kết quả thử nghiệm mẫu tế báo cũng đem lại kết luận tương tự. Phóng viên nhìn thấy ông Giuliani sáng thứ Tư tại Trung Tâm Y Tế Mount Sinai, và ra về 3 giờ sau. Thị trưởng new York cho biết 3 tuần tới bác sĩ sẽ có quyết định về phương thức điều trị. Về triển vọng tranh cử Nghị Sĩ, ông Giuliani nói rằng sự chọn lựa của ông sẽ tùy thuộc kế hoạch điều trị.

BÀ HILLARY CHỈ TRÍCH GIULIANI
BUFFALO, New York - Trong 1 sinh hoạt cộng đồng theo kiểu họp dân phố chức tiếp truyền hình tối Thứ Tư, phu nhân Hillary Clinton tuyên bố rằng chính bà chứ không phải Thị Trưởng Giuliani hiểu rõ nhu cầu và các mối quan tâm của người dân New York.
Bà Hiallry cho biết trẻ em và gia đình là mối quan tâm suốt đời của bà, và 30 năm qua bà luôn nỗ lực trong lãnh vực cải thiện giáo dục và chăm sóc sức khỏe, vào Thượng Viện, bà sẽ tận lực làm việc vì quyền lợi vì trẻ em và gia đình.
Cũng bị chất vấn về vấn đề cậu bé Elian, bà Hillary Clinton cho rằng nên giao lại Elian cho người còn lại trong song thân của cậu bé.

TỤT QUẦN CHỐNG QUỐC HỘI
Tụt quần xuống để phản đối Quốc Hội chậm trễ bỏ phiếu về việc tăng mức lương tối thiểu tới 86 Mỹ Kim ở Brasilia chiều Thứ Tư. Đó là hành động của ông cụ công nhân hồi hưu Jose de Alencar, 75 tuổi, được phóng viên Reuters chụp ảnh ngay. Chủ tịch quốc hội Antonio Cralos Magalhaes đã cho treo phiếu cho tới ngày 10.5, chống lại hy vọng của chính phủ muốn làm dịu lòng dân. Ông cụ Alencar đã dẫn một nhóm 350 người biểu tình tới và tụt quần chống quốc hội.

THỢ DAEWOO ĐÌNH CÔNG, ĐÒI THẢ CÁC LÃNH TỤ CÔNG ĐOÀN
SEOUL - Công nhân hãng xe hơi Daewoo đã bắt đầu bãi công ngày Thứ 5 để phản đối vụ bắt giữ các lãnh tụ công nhân vì kế hoạch tổng đình công toàn quốc.
Phát ngôn viên công đoàn báo tin cảnh sát chống bạo động sáng Thứ 3 đã xông vào xưởng, bắt đi 20 người, và sau đó cùng ngày bắt 7 người khác.
Theo Sở Cảnh Sát thị xã Pupyong, ngoại ô phía Tây thủ đô, 7 người bị bắt đã ngăn cản nhân viên công lực thi hành phận sự. Chính phủ Nam Hàn dự định từ nay đến Tháng 9 tổ chức bán đấu giá 1 số đơn vị của Daewoo Motors cho các chủ nợ, mà 2 công ty Ford và General Motors đang chú ý tới.
Hôm Thứ 3, các trái chủ của công ty Samsung loan báo đã thỏa thuận bán công ty này cho công ty Renault của Pháp.

TRUNG QUỐC DỌA ĐÀI LOAN SẴN SÀNG MỞ CHIẾN TRANH
BẮC KINH - Trung Quốc lại hâm nóng lời đe dọa chiến tranh nếu Đài Loan bác bỏ nguyên tắc Một Nước Trung Hoa, mà TT đắc cử Trần Thủy Biển đã gạt bỏ, đồng thời ông Tang Shubei, sứ giả đàm phán với Đài Loan, tuyên bố sản sàng dành cho Đài Loan quy chế ngang hàng trong bất cứ cuộc thương nghị nào theo phương thức Một Trung Hoa.
Tân Hoa Xã trích dẫn lời của ông Tang, rằng “Các cuộc đối thoại hai bên eo biển Đài Loan không là đàm phán giữa 1 chính phủ trung ương với chính quyền địa phương, cũng không phải là giữa chính phủ Cộng Hòa Trung Hoa và nhà cầm quyền địa phương Đài Loan, mà là những cuộc thương thuyết ngang hàng”. Ông Tang cũng nói rằng nếu Đài Loan không nhận là 1 phần của Trung Hoa, hậu quả sẽ không phải là hòa bình mà là chiến tranh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.