Hôm nay,  

Kabul Thả Hàng Binh: 3 Bộ Trưởng Taliban Về Nhà

09/01/200200:00:00(Xem: 4042)
KABUL - Đơn vị đầu tiên của Đức tham gia lực lượng đa quốc tại Afghanistan hôm thứ ba đã lên đường từ thành phố Cologne, đồng thời có thêm 40 quân nhân Pháp tới Kabul tăng viện cho những đơn vị đã được điều tới đây từ trước.

70 quân nhân nhảy dù Đức lên phi cơ sáng nay, sẽ ghé Hoà Lan để nhận thêm 30 quân nhân của Hoa Lan. Đơn vị tăng viện của Pháp được giao nhiệm vụ tiếp sức tuần tiễu giữ an ninh phi trường Kabul.

Bộ Quốc Phòng Canada hôm thứ hai cũng thông báo sẽ gửi 750 chiến sĩ sang Afghanistan để trợ giúp lực lượng Hoa Kỳ trong vùng. Bộ Trưởng Art Eggleton nói đơn vị khinh chiến Princess Patricia, đặt căn cứ tại Alberta, sẽ lên đường giữa tháng tới, với nhiệm vụ tác chiến và phá hủy bom mìn. Canada không được mời tham gia lực lượng bảo an đa quốc ISAF ở Afghanistan. Canada hiện có 2 phi cơ vận tải và 1 phi cơ CP-140 tuần tiễu biển yểm trợ chiến dịch Afghanistan.

Trong khi đó, các nghị sĩ Hoa Kỳ khuyến khich TT Musharraf của Pakistan lên án chủ nghĩa khủng bố và giảm căng thẳng với lân bang Ấn Độ. Dẫn đầu phái đoàn Nghị Sĩ Hoa Kỳ là các ông John McCain và John Lieberman.

Hôm Thứ 2, phái đoàn đã tới thăm thủ đô Kabul. Nghị Sĩ McCain cho biết ông đã thảo luận nhiều với TT Musharraf về vấn đề Kashmir, hi vọng TT Musharraf sẽ đọc 1 diễn văn quan trọng trong vài ngày tới. Nghị Sĩ Lieberman nói ông hi vọng Ấn Độ và Pakistan cùng rút quân ở 2 bên biên giới.

Ông mong đợi các nhà lãnh đạo Ấn Độ, nền dân chủ lớn nhất thế giới, sẽ lắng nghe những ý kiến của TT Musharraf để tìm thấy những điểm chung, hầu ngồi lại đối thoại.

Trong khi đó, 3 cựu Bộ Trưởng Taleban hôm thứ ba được chính quyền Kabul trả tự do, không phù hợp với lập trường của Washington đã công bố, là các cấp chỉ huy Taleban và al-Qaeda phải bị giao cho Hoa Kỳ thẩm vấn. Theo hệ thống truyền thông ABC, phát ngôn viên của Tỉnh Trưởng Kandahar cho biết các cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng, Tư Pháp, Hầm Mỏ và Kỹ Nghệ ra hàng sáng thứ ba. Các cựu Bộ Trưởng Taleban này đã được phép về nhà. Chưa có lời bình luận từ phiá Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.