Hôm nay,  

Mỹ Giúp Phi Huấn Luyện Lính: Cô Lập, Truy Diệt Khủng Bố

13/03/200400:00:00(Xem: 4194)
MANILA -- Trung tá David Maxwell, 1 cấp chỉ huy lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ trong chương trình huấn luyện toàn cầu chống khủng bố, cho biết trong kế hoạch huấn luyện quân đội Philippines, họ được hướng dẫn chiến thuật chống nổi dậy, thay vì là thuật ngữ phổ thông là "chống khủng bố".
Trong năm 2002, trung tá Maxwell làm nhiệm vụ huấn luyện ở miền nam Philippines trong 6 tháng - lực lượng dưới quyền ông đã làm giảm đáng kể quân số của loạn quân Abu Sayyaf có liên lạc với khủng bố al-aeda.
Ông cho biết : việc then chốt là tách khủng bố ra khỏi dân và ngăn chận sự truyền bá tư tưởng cực đoan của đạo Hồi.
Trung tá Maxwell giải thich "Điều chúng tôi cố thực hiện là giúp củng cố tính hợp pháp của chính phủ và quân đội sở tại, để dân chúng quyết định không muốn thấy có mối đe dọa khủng bố nữa".

Kinh nghiệm này là kiểu mẫu để đối phó với các xung đột khu vực khắp thế giới, vì chiến thuật của khủng bố là lật đổ cac chính quyền địa phương.
Al-Qaeda khai thác cac xung đột khu vực để mở rộng khủng bố và tuyển mộ. Trung tá Maxwell kết luận "Tư tưởng trung tâm để đối phó với khủng bố là chống nổi dậy ở quy mô toàn cầu - phải tach khủng bố ra khỏi dân chúng". Ông so sánh kế sach ấy như là "tháo nước đầm lầy", không còn hậu thuẫn thì khủng bố không thể tồn tại.
Theo lời ông, sau cùng là biện pháp "2 quả đấm", một đằng xiết chặt luật lệ chống khủng bố, một mặt thu phục nhân tâm. Theo ông, nỗ lực ấy đòi hỏi quyết tâm và ý chí chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.