Hôm nay,  

Tqlc Mỹ Đổ Bộ, Chiếm 1 Phi Trường Gần Kandahar

27/11/200100:00:00(Xem: 4285)
WASHINGTON (AP) - Sáng thứ hai 26-11, Ngũ giác đài loan báo một toán tiên phong Thủy quân Lục chiến Mỹ 500 người đã chiếm một phi trường ở miền Nam Afghanistan. Tổng Thống Bush nói quân đội Mỹ sẽ giúp vào việc truy lùng bọn khủng bố dính líu đến cuộc tấn công vào Mỹ ngày 11-9.

Bush nói: "Chúng tôi đang hun khói cho chúng phải chui ra ngoài và bây giờ chúng tôi sắp đưa chúng ra công lý". Nhưng ông cũng thận trọng nói cuộc chiến tranh đã tiến đến một giai đoạn mới, có nhiều nguy hiểm hơn. Mỹ phải sẵn sàng chấp nhận có người thiệt mạng.

Trước đó nữ phát ngôn Ngũ giác đài Victoria Clarke nói đợt đầu của Thủy quân Lục chiến đã chiếm phi trường gần Kandahar và không gặp một sự kháng cự nào. Trong cuộc họp báo tại Ngũ giác đài, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld không chịu đưa ra chi tiết về động cơ đưa quân Mỹ vào Afghanistan, mặc dù ông gợi ý rằng quân Mỹ được dùng để xiết chặt vòng vây quanh bọn lãnh tụ của Taliban và al-Qaida, hạn chế sự di chuyển của chúng trong vùng Kandahar.

Rumsfeld nói "hàng trăm, chớ không phải hàng ngàn" Thủy quân Lục chiến Mỹ sẽ "thiết lập, duy trì và bảo vệ" căn cứ tiền phong, nhưng không nhất thiết đó là một đoàn tiền phong của một số quân bộ chiến đông hơn.

Tướng Richard Myers, Chủ tịch ban Tham mưu Hỗn hợp Mỹ, nói ông dư liệu chiến dịch Afghanistan sẽ diễn ra trong một thời gian và nói lãnh tụ Taliban sẽ chiến đấu đến chết ở Kandahar.

Người ta dự liệu sẽ có đến 1,000 lính Mỹ đến thiết lập căn cứ sơ khởi nơi phi trường. Vị trí của sân bay tư nhân này, theo lời đại tá Peter Miller, nguyên là căn cứ đi săn của 1 người nhà giàu Ả Rập, ở trong tầm hoạt động thuận lợi cho phi cơ Hoa Kỳ nhắm đánh Taleban và tổ chức khủng bố Al-Qaeda. 1 sĩ quan báo chí Hoa Kỳ cũng cho biết tin sân bay Kandahar đã bị chiếm là không đúng. Nhiệm vụ của các chiến sĩ Thủy Quân Lục Chiến vưà tới là kiểm tra mìn và hệ thống đèn hiệu của sân bay, để chuẩn bị cho các vận tải cơ KC-130 sẽ đổ quân. Tại thị trấn Chaman, sát biên giới, tình hình yên tĩnh, phóng viên nhận thấy phiá thị xã Spin Boldak của Aghanistan, hàng trăm dân tị nạn đi dọc hàng rào kẽm gai.

Tổng Thống Bush nói Afghanistan vẫn chỉ là sự khởi đầu của một cuộc chiến rộng lớn chống lại khủng bố. Khi được hỏi Iraq có phải là mục tiêu kế tiếp không, Bush đã mở rộng lời hăm dọa của ông đối phó với bất cứ nước nào dung dưỡng khủng bố, "kể cả những nước phát triển vũ khí giết người hàng loạt dùng để khủng bố nước khác".

Và ông chỉ đích danh Saddam Hussein ở Iraq: "Ông ta phải để cho các thanh sát viên quốc tế trở lại nước của ông ta, để cho thấy ông ta không phát triển vũ khí giết người hàng loạt".

Trả lời một câu hỏi của phóng viên, Bush nói ông không lo ngại gì về Pakistan khi nước này dùng phi cơ chuyển vận công dân nước họ về nước có thể giúp cho quân khủng bố al-Qaida thoát khỏi luới bắt của Mỹ. Ông nói: "Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận tốt với Pakistan. Họ biết mục tiêu là nhằm đưa bọn al-Qaida ra công lý và họ cho biết họ sẽ giúp chúng ta trong việc này".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.