Hôm nay,  

Bremer: Du Kích Sẽ Tăng Tốc Tấn Công Khi Sắp Bàn Giao

12/03/200400:00:00(Xem: 4664)
TIKRIT - Bom thô sơ gây thiệt mạng 1 binh sĩ Hoa Kỳ, bị thương 2 người ở Baqouba, 35 dặm phía bắc thủ đô Iraq - đơn vị thiệt hại là tiêu đoàn 652 công binh đặt căn cứ tại Baqouba.
Vụ này nâng tổng số thiệt hại nhân mạng của lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq từ Tháng 3-2003 đến nay lên tới con số 554.
Hôm thứ năm, mìn nổ khi 1 đoàn 50 xe quân sự Mỹ chạy qua con đường chính của thị xã Fallujah, chết 1 thường dân Iraq, bị thương 2 người.
Tin quân sự còn cho biết : hôm thứ tư cac tay súng bắn hạ 2 phụ nữ làm việc tại 1 cơ sở giặt ủi của liên quân - hôm THứ 3, loạn quân giả dạng cảnh sát gíết 2 thường dân Mỹ và thông dịch viên Iraq.
2 phụ nữ bị hạ là chị em, đi chung xe taxi trên đường về nhà ở thành phố Basra chiếu Thứ Tư. Cac tay súng chận xe, bắn 2 cô.
Nguyên nhân chưa rõ, nhưng du kich thường nhắm đích là những người hợp tac với liên quân.
Trường hợp 2 nhân viên dân sự Hoa Kỳ bị giết gần thị trấn Hillah hôm Thứ 3 đang được FBI điều tra theo yêu cầu của quản trị viên Paul Bremer - họ là 2 thường dân Hoa Kỳ đầu tiên làm việc với liên quân bị hại ở Iraq kể từ đầu chiến cuộc.
Ông Dan Senor, phát ngôn viên của liên quân, cho biết 2 người này là nhân viên dân chính của Bộ QP Hoa Kỳ.
BREMER: LOẠN QUÂN SẼ TĂNG TỐC TẤN CÔNG
RAMADI - Thăm sư đoàn Dù 82 Hoa Kỳ tại miền tây Iraq, quản trị viên Paul Bremer tiên đoán loạn quân sẽ gia tăng tấn công khi ngày bàn giao chủ quyền đến gần và lễ tôn giáo trong Tháng Tư có thể là mục tiêu.

Sau cuộc hội đàm với Tướng Charles Swannack, chỉ huy sư đoàn Dù 82, ông Bremer tuyên bố với nhà báo rằng "Từ nay đến ngày 30-6, mối đe dọa khủng bố sẽ là nhiều hơn, vì quân khủng bố biết rằng khi có dân chủ, thì không còn duyên cớ để chống phá".
Ông nói : Chúng tôi tiên đoán tình hình sẽ nguy hiểm hơn, quân khủng bố biết rõ rằng họ đang thua, thời gian không đứng về phía họ.
Sau hàng loạt vụ đánh bom đồng thời ở Baghdad và Kerbala cach đây 10 ngày, chết trên 180 người, quản trị viên Bremer cho biết an ninh phải rất chặt chẽ vào dịp lễ tôn giáo trong tháng tới.
Lễ Arbain, kỉ niệm cuộc tuẫn đạo của cháu nội tiên trị Mohammad trúng vào ngày 10-4 Tây-lịch, cùng ngày kỉ niệm 1 năm chế độ Saddam bị lật đổ.
Theo ông Bremer, khoảng 5 triệu người tràn ra đường ở Kerbala, và không có cach nào để kiểm tra từng người hành hương.
Ông Bremer cho biết cac đội theo dõi an ninh đã được đặt tại cac đền Hồi Giáo ở 4 thành phố, gồm Baghdad, Kerbala, Najaf và Samara - ông nhận rằng cần phải tôn trọng ý muốn của công chúng Iraq là không có sự hiện diện của liên quân gần các đền, nhưng sẽ làm mọi biện pháp cần thiết.
Trong những ngày gần đây, ông Bremer đi nhiều nơi để thăm cac đơn vị và để thanh sát thực tế - ông nói "Tôi không thấy nhiều sơ hở".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.