Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

24/08/200000:00:00(Xem: 4268)
ĐÒI THẢ NHÀ THƠ BEI LING
Chân dung nhà thơ Bei Ling - cư dân Boston, người đã mất tích tại Trung Quốc hôm Thứ Sáu 11.8.2000 - chụp tron sân trường Harvard University ở Cambridge, Mass. vừa được phổ biến hôm Thứ Tư để hâm nóng dư luận trong nỗ lực áp lực Hoa Lục phải trả tự do cho nhà thơ này. Công an Bắc Kinh đã tịch thu hàng trăm ấn bản tạp chí văn chương Khuynh Hướng và bắt giam Bei Ling, chủ bút tạp chí này.

HAI MIỀN HÒA TẤU HÒA GIẢI
SEOUL - Tiếp theo cuộc đoàn tụ hàng trăm người của các gia đình ly tán vì chiến tranh, lần đầu tiên các ban nhạc Nam Hàn và Bắc Hàn tối Thứ 2 đã trình diễn hợp tấu tại thủ đô Seoul. Ông Hong Sung Kyu, giám đốc phát thanh Nam Hàn, nói “Hòa tấu nghĩa là hòa hợp, cuộc hòa tấu này mang ý nghĩa đó”. Thật vậy, cuộc trình diễn chung của khoảng 200 nghệ sĩ không chỉ là 1 cuộc trao đổi văn hóa, mà còn là sự ca ngợi mối quan hệ ngày càng thân thiện hơn sau cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo họ Kim Tháng 6 vừa qua. Số khán giả hưởng ứng cuộc trình diễn Nam Bắc Hòa hợp lên tới 26,000 người.

ĐẠN NỔ, 2 TRẺ EM CHẾT
TIBNIN, Lebanon - Một quả đạn súng cối phát nổ gần đồn Barasheet, tại khu trung tâm vùng trái độn cũ của Israel ở miền Nam Lebanon, làm chết 2 trẻ em, bị thương 2 em khac. Các nhân chừng cho biết hôm Thứ 2 một nhóm trẻ em dưới 12 tuổi nghịch với quả đạn làm tai nạn xẩy ra. Lực lượng LHQ đang tiếp tục tháo gỡ bom mìn sót lại trong vùng này từ đầu tháng.

GIỨP DÂN NGHÈO TRẢ TIỀN ĐIỆN
WASHINGTON D.C. - 2 triệu 600,000 MK tài trợ khẩn cấp để giúp dân nghèo miền Nam California đối phó với sự tăng giá điện, gây ra do cuộc cải tổ kỹ nghệ năng lượng, đã được TT Clinton chấp thuận. Thông cáo của Bạch Ốc cho biết “Sự tăng giá đó đã chuyển xuống đến người tiêu thụ và cơ sở tiểu thương”. Ngoài ra, TT Clinton cũng đã chỉ thị cho cơ quan Quản Trị Tiểu Thương dùng các chương trình tín dụng trợ giúp các cơ sở thương mại nhỏ. Theo phuc trình của Ủy Hội Tổ chức Kỹ Nghệ Năng Lượng, kể từ ngày tái tổ chức thị trường năng lượng 2 năm qua ở California, nhà máy phát điện chưa được xây dựng thêm, nhu cầu điện tăng vì dân số tăng và kinh tế phát triển, khiến nguồn cung cấp trở nên eo hẹp.

CỨU CHÁY RỪNG
WASHINGTON D.C. - Lục quân Hoa Kỳ loan báo 1 tiểu đoàn từ Fort Bragg (bang North Carolina) gồm 500 quân nhân sẽ lâm trận tuần tới để giúp sức lực lượng cứu hỏa tại Rừng Quốc Gia Kootenai, goc tây bắc tiểu bang Montana. Vẫn theo tin từ thủ đô Washington, vào ngày Thứ 6 tuần này, 560 chiến sĩ của sư đoàn Nhảy Dù 101 từ Fort Campbell, được tung vào cuộc chiến chống cháy rừng ở rừng quốc gia Bitterroot, cũng trong bang Montana. Tính chung, 71 đám cháy đang thiêu đốt 1 triệu 400,000 acres rừng ở các tiểu bang miền Tây.

SUỐI NƯỚC NÓNG GIẾT NGƯỜI
3 nhân viên của công viên quốc gia Yellowstone té xuống suối nướng nóng, nhiệt độ 178 độ Farenheit, sâu 10 feet, trên đường về từ sông Firehole tối Thứ 3 : một người đã chết, 2 người kia trong tình trạng nguy kịch vào sáng Thứ Tư. Người chết là cô Sara Hulphers, 20 tuổi, bị phỏng nặng toàn thân, đã tắt thở vài giờ sau. Cả 3 người làm việc tại khu vực suối nước nóng Old Faithful, cô Hulpher phục vụ trong nhà ăn công nhân của nhà hàng Old Faithful Inn.

LỄ HỘI CÀ CHUA
BUNOL, Tây Ban Nha - Thị trấn Bunol nhỏ bé và vắng lặng của Tây Ban Nha ngày Thứ Tư sôi nổi với ngày Hội Cà Chua hàng năm : khoảng 20,000 người ném cả chua lẫn nhau bằng 100 tấn cà chua chín đỏ và mềm nhũn, do 5 xe vận tải lớn chở tới. Chỉ trong ít phút, thị trấn Bunol ngập trong màu đỏ của cà chua. Cuộc chiến bằng cà chua chấm dứt chỉ sau nửa giờ, nhiều người tham dự là du khach ngoại quôc. Trước khi thu dọn, có người còn bơi lội trong chất lỏng của cà chua, ngập tới đầu gối.

THANH LÝ CÔNG TY HÓA CHẤT
FRANKFURT - Xô xát xẩy ra tại phiên họp cổ đông sáng Thứ Tư để bàn việc thanh lý công ty IG Farben, một công ty Đưc sản xuất hơi Zyklon B mà chế độ Đức Quốc Xã sử dụng ở các trại tử thần thời Thế Chiến. Ban Thanh Lý dự định giải thể công ty này vào năm 2003, trong khi thành phần cô đông chống phát-xít đòi giải thể ngay, và giao hết tài sản còn lại ước lượng 20 triệu đồng Mark (tương đương 9 triệu MK) vào quỹ bồi thường nạn nhân bị cưỡng bách lao động. Công ty IG Farben từng sử dụng lực lượng lao động cưỡng bach 400,000 người, trong số này trên 5000 người còn sống. Trên thực tế, đa số tài sản còn lại của IG Farben là bất động sản sau ngày bị quân Đồng Minh đóng cửa.

BÀ RENO THA GORE
WASHINGTON D.C. - Bộ Trưởng Tư Pháp Janet Reno quyết định không cử người điều tra cuộc vận động gây quỹ tranh cử của Phó TT Al Gore năm 1996. Quyết định này không gây ngạc nhiên, và là điều thuận lợi cho chiến dịch vận động hiện nay của ông Gore. Ông Gore từng cả quyết ông không hay biết là đã dự 1 sinh hoạt gây quỹ khi thăm Chùa Tây Lai Tự ở Nam California năm 1996. Hồi Tháng 6, ông Gore đã phổ biến bản ghi chép cuộc phỏng vấn ngày 18-4 với công tố viên Conrad, người được Bộ Trưởng Reno giao điều tra về vận động quỹ tranh cử năm 1996. Trong cuộc phỏng vấn đó, ông Gore cho biết ông không hay biết cuộc gây quỹ của Tây Lai Tự.

TT CLINTON CA NGỢI TT MỄ
WASHINGTON D.C. - TT Clinton ca ngợi TT tân cử Vicente Fox của Mexico là nhà lãnh đạo có quyết tâm canh tân đất nước và muốn cải thiện các quan hệ với Hoa Kỳ, ông sẽ tái xác nhận các ủng hộ dành cho Mexico khi TT Fox thăm Bạch Ốc trong tuần này. TT Clinton ngày Thứ Tư cho báo chí biết ông trông đợi bàn bạc với TT Fox về nỗ lực diệt trừ ma túy, bảo vệ môi trường, và giao thương có lợi cho đôi bên. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nhận định rằng trong thập niên tới, sẽ có những nền kinh tế liên hợp, lệ thuộc lẫn nhau, và tiếc rằng thị trường Nam Mỹ chưa được cởi mở hơn.

NHẬT, BẮC HÀN HỌP TIẾP VỀ BÌNH THƯỜNG BANG GIAO


TOKYO - Các nhà thương thuyết Bắc Hàn và Nhật Bản tối Thứ 3 đã ăn cơm chung sau một ngày đàm phán nhằm cải thiện các quan hệ song phương giữa 2 nước chưa có bang giao chính thức.
Theo nhận xét của ông Tony Namkung, sáng lập viên Viện Nghiên Cứu Đông Á California, nhân vật số 2 và số 3 trong phái đoàn Bắc Hàn là cán bộ của đảng CS, không phải là chuyên viên của Bộ Ngoại Giao, vấn đề chỉ là thời gian, các vòng đàm phán sau mới có nhiều nhà ngoại giao tham gia hội nghị về bình thường hóa.
Giữa các phiên họp, phái đoàn Bắc Hàn ngoạn cảnh thủ đô Nhật và tiếp xúc với thành phần dân gốc Hàn thân Pyongyang. Vòng đàm phán diễn ra trong ngày Thứ 3 không đem lại kết quả, vì Bắc Hàn vẫn khăng khăng đòi Nhật Bản xin lỗi về thời gian chiếm đóng bán đảo Hàn Quốc trước Thế Chiến 2 cho đến năm 1945, và Tokyo đòi Bắc Hàn trả số người Nhật bị bắt cóc trong thập niên 1970.

NỘI CÁC INDONESIA THÊM NGƯỜI
JAKARTA - TT Wahid của Indonesia mở 1 cuộc họp báo ngắn, công bố Nội Các cải tổ, với 2 Bộ Trưởng mới, và Phó TT Megawati làm nhiệm vụ đôn đốc, giám sát. Ông Wahid thừa nhận rằng một số Bộ trưởng là nói quá nhiều, Nội Các mới gồm 25 người có tổ chức hơn, có sự phân nhiệm minh bạch cho các Bộ Trưởng. Những khuôn mặt mới gồm: Bộ Trưởng Tài Chánh Prijadi Praptosuhardjo, nhân vật mới đây nhắm chức Thống đốc Ngân Hàng, Bộ Trưởng Quốc Phòng Mahfud MD, Bộ Trưởng Kinh Tế Rizal Ramli.

MITSUBISHI LÃNH QUẢ NẶNG, THU HỒI ĐỂ SỬA 1 TRIỆU XE
TOKYO - Công ty xe hơi Mitsubishi công nhận là đã giấu những khiếu nại của khách hàng trong 20 năm, và loan báo thu hồi để sửa chữa gần 1 triệu xe ở Nhật và ngoại quốc. Nhà sản xuất xe hơi lớn hạng tư của Nhật cho biết chi phí sửa chữa sẽ lên tới 7 tỉ rưỡi Yen, tương đương 69 triệu MK.
Tháng qua, Mitsubishi công bố thu hồi 692,000 chiếc xe gia đình và xe vận tải nhẹ liên quan đến những khiếu nại của khách hàng trong 8 năm. Dư luận không lạ về những vụ tai tiếng ở công ty Mitsubishi, gồm những vụ mua chuộc trong thập niên 1990, và những vụ kiện sách nhiễu tình dục ở nhà máy Illinois, bồi thường 34 triệu MK.

NGÀY XỬ TT SUHARTO: KỂ TỪ 23.8
JAKARTA - Phiên Tòa xử cựu TT Suharto về tội tham nhũng đã được định là bắt đầu ngày 23-8. Ông Lalu Mariyun, chánh án tòa Nam Jakarta cho biết đã chỉ thị cho biện lý cuộc buộc ông Suharto ra hầu tòa. Nơi tòa nhóm họp sẽ là hội trường của Bộ Canh Nông, rộng rãi hơn các pháp đình thông thường. Công luận ngờ rằng gia đình Suharto và thân thuộc đã vơ vét 40 tỉ MK trng 32 năm cầm quyền của ông Suharto.

MIỄN TỐ CẬU SV CHẾ VIRUS
MANILA - Chính phủ Philippines đã miễn tố sinh viên khoa điện toán bỏ học, nghi can trong vụ gây ra con bọ Love Bug phá rối mạng điện toán thế giới Tháng 5 vừa qua. Ông Jovencito Zuno, trưởng công tố, cho biết nghi can Onel de Guzman được bãi nại, vì luật pháp Philippines không có quy định gì về những vụ việc liên quan tới tin học. Anh Onel de Guzman cho biết nếu có việc làm tốt thì anh nhận làm, nếu không sẽ trở lại đi học tiếp cho tới tốt nghiệp, theo ý muốn của cha mẹ. Anh mong mỏi Internet tại Philippines sẽ được tự do như ở Hoa Kỳ. Luật sư Quimbo cho biết anh Guzman đâu biết rằng con bọ Love Bug đã lan tràn nhanh đến như thế.

ĐÀI LOAN BÃO LỚN, 11 NGƯỜI CHẾT
QUẬN NANTOU, Đài Loan - Cán sự xã hội Đài Loan bắt đầu phân phối cứu trợ phẩm cho nạn nhân bão lụt sau khi trận bão Bilis gây thiệt mạng 11 người, và sáng thứ Tư bắt đầu suy yếu, chuyển hướng vào lục địa.
Ít nhất 4 tù nhân lợi dụng thời cơ để vượt ngục từ 1 trại huấn nghệ. Cơ quan Cứu Hỏa loan báo xe cơ giới của công binh đã làm việc dọn dẹp nhà ngủ công nhân ở miền Trung để lấy xác 8 người bị đè chết, gồm 7 nữ, 1 nam. Miền Nam Đài Loan bị lụt nặng nề hơn cả, chính quyền địa phương phải dùng xuồng máy phân phát lương thực cứu trợ cho các ngôi nhà bị nước lụt cô lập.
Trong khi TT Trần Thủy Biển công du Trung Mỹ, nữ TT Annette Lu đã đi quan sát và thăm nạn nhân thiên tai ở quận Nantou.

ĐÔNG, TÂY TIMOR ĐỀU CÒN BẤT ỔN
NAIBONAT, Tây Timor - Gần 1 năm sau khi 130,000 dân Đông Timor lánh nạn sang Tây Timor, hàng ngàn người còn nán lại các trại tị nạn, mặc dù chính quyền địa phương đã quyết định đóng cửa. Vì dân quân thân Jakarta lợi dụng khu trại tị nạn gần biên giới để tấn công quấy phá Đông Timor, Ngoại Trưởng Alwi Shihab công nhận rằng giải tỏa các trại đó là phương cách tốt nhất để chấm dứt bạo động, và ông cho biết dân quân còn chôn giấu vũ khí.
Trong vài tuần lễ gần đây, 2 chiến sĩ gìn giữ hòa bình của LHQ thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với dân quân ở Đông Timor. Tại Tây Timor, ông Gueterres, cựu thủ lãnh dân quân Aitarak, nói rằng ông không chịu trách nhiệm về những vụ việc xẩy ra ở phần lãnh thổ Đông Timor, vì biên giới Đông Tây hiện nay được quân đội Indonesia và lực lượng LHQ trang bị hùng hậu canh giữ.

HÃNG DẦU TEXAS XÂM LĂNG CALIFORNIA
Thị trường xăng dầu California lại náo động: công ty Valero Energy Co., tổng hành dinh ở Texas, vừa mở hàng chục trạm xăng tại Calif. với giá đại phá giá. Valero đang bán xăng với giá thấp hơn từ 6 cents tới 12 cents mỗi gallon xăng so với các han4g dầu khác như Chevron, 76 và Shell.

NGHỆ THUẬT VÌ MÔI SINH
Các nghệ sĩ kịch nghệ Nhật thuộc Đại Học Phụ Nữ Kyoto, cùng với các nghệ sĩ Úc, đã biểu diễn một màn trình diễn nghệ thuật tương hợp môi sinh tại Bờ Biển Surfers Paradise ở Gold Coast, Úc, hôm Thứ Tư. Tất cả 21 nghệ sĩ này được chôn dưới cát tới thắt lưng đang đưa ra thông điệp chống lại nạn ô nhiễm chloroflourocarbon tại Nhật.

GREENPEACE ĐÁNH TRẬN BIỆT KÍCH
Các nhà hoạt động Greenpeace đã đu dây treo biểu ngữ bên hông cao ốc của Soya Hellas, một xưởng chế biến và nhập cảng sữa đậu nành trên đảo Evia, Hy Lạp hôm Thứ Ba. Greenpeace tố cáo công ty này, hãng cung cấp sữa đậu nành lớn nhất Hy Lạp, đang cung cấp loại thực phẩm biến cải gene cho dân chúng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.