Hôm nay,  

Hội Nghị Khoa Học Chính Trị: Gore Sẽ Thắng Bush

05/09/200000:00:00(Xem: 4015)
WASHINGTON - Người thắng cử Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ là ông Al Gore, nếu các con toán của các nhà khoa học chính trị chính xác. Tin này do nhà báo Adam Clymer, cũng là người bị ông Bush chửi thề trong Lễ Lao Động, đã loan trên báo New York Times hôm Thứ Hai.

Bầu cử Tổng Thống là một bài toán có nhiều thông số bất định, nhưng đối với 7 nhà khoa học chính trị trình bày trước khóa họp thường niên năm thứ 96 của Hội Khoa học Chính Trị Hoa Kỳ (APSA) với 2,000 người tham dự thì đó là những công thức toán chính xác và khả đoán.

Nêú các baì toán này đúng, thì sau Ngày Bầu Cử, người ta có thể thấy tỉ lệ thắng của Gore trong cuộc bỏ phiếu hai đảng sẽ là 52.8% theo tiên đoán của James E. Campbell của Đại Học New York tại Buffalo, hay là sẽ thắng tới tỉ lệ 60.3% theo tiên đoán của Thomas M. Holbrook của Đại Học Wisconsin, Milwaukee, hay là các tỉ lệ giữa 2 con số trên. Các nhà khoa học chính trị đã trình bày công thức toán của họ trong hội nghị trên hôm Thứ Năm.

Sáu trong các công thức đó dựa nhiều vào sức mạnh kinh tế, và vào điểm thăm dò ưa chuộng của các ứng viên trong cuộc thăm dò Lễ Lao Động. Công thức thứ 7, trình bày bởi Helmut Norpoth của Đại Học State University of New York tại Stony Brook, lại dựa vào cách mà ứng viên của đảng đương quyền thực hiện trong kỳ bầu sơ bộ ở New Hampshire. Công thức của Norpoth tiên đoán Gore sẽ thắng với 55% phiêú.

Alan Abramowitz của Đại Học Emory nói rằng các dữ kiện phản ảnh giả thiết rằng cuộc bầu cử tổng thống là “phần lớn sự phản ảnh về thành tựu của tổng thống đương nhiệm và tình hình kinh tế.”

Nhưng công thức của ông và vài công thức người khác cũng gồm một phần giảm điểm khi một đảng lo tranh Bạch Ốc tới nhiệm kỳ thứ 3 hay nhiều hơn. Đó là lý do vì sao bất kể điểm cao của TT Clinton và nền kinh tế bùng nổ, bản tiên đoán của Abramowitz lại chỉ cho Gore thắng ở tỉ lệ 53.2%.

Tuy nhiên, chủ tịch ủy ban tiên đoán này, James C. Garand của Đại Học Louisiana State University thú nhận rằng có một số giaó sư gọi giễu đó chỉ là “nền khoa học chính trị giải trí.”
Christopher Wiezien của Đại Học Houston, với tiên đoán Gore sẽ thắng 55.2% điểm, nhận xét, “Gore vẫn có thể thua chứ, nhưng dựa trên phân tích của chúng tôi, điều đó khó xảy ra.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.