Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

26/12/200500:00:00(Xem: 5360)
- Iraq: Mừng Lễ Noel

Các thành viên người Iraq trong hội thiện nguyện Santa Claus Family đã mặc trang phục làm Ông Già Nô En, ra phố nhảy múa, tặng quà cho cư dân -- trong đó có thị xã Hamdaniyeh, gần Mosul, phía bắc Iraq hôm thứ bảy. Mosul là một điểm nóng gần đây còn nhiều trận giao chiến.

Iraq có một thiểu số dân theo Ky Tô Giáo, chiếm 3% trong tổng số 26 triệu dân Iraq -- tức là khoảng 600,000 Ky Tô Hữu.

Dưới thời Saddam Hussein, tín đồ Ky Tô Giáo có tương đối tự do, nhưng bây giờ bị nhiều kỳ thị từ các nhóm dân quân và Hồi Giaó cực đoan.

Từ ngày Saddam bị lât đổ, nhiều nhà thơ Ky Tô Giáo bị gài nổ bom, các quán rượu của người Ky Tô bị tấn công, và một số lãnh tụ bị giết hoặc bắt cóc.

- Thánh Lễ Bắc Kinh

Thánh Lễ Giáng Sinh tại nhà thờ ở Bắc Kinh Trung Quốc hôm 25-12-2005. Có 10 triệu tín đồ thuộc giaó hội Công Giáo thầm lặng; 4 triệu thuộc GH nhà nứơc.

- TUỔI TRẺ UKRAIN MỪNG LỄ

Tuổi trẻ Ukraine mặc trang phục Ông Già Tuyết, một kiểu Ông Già Nô En của Ukraine, nhảy múa ở Quảng Trường Độc Lập, thủ đô Kiev hôm 25-12-2005. Ngày Tân Niên mới là ngày mở đầu lễ lớn nhất trong năm ở Ukraine nơi đa số dân theo Chính Thống Giáo, lý do vì lịch mừng Giáng Sinh Chính Thống Giáo Đông Phương là ngày 7 tháng giêng.

- NHẬT: XE LỬA TRẬT ĐƯỜNG RẦY

Có ít nhất 2 người chết, 30 người bị thương sau khi 1 tàu lửa tốc hành trật đường rầy giữa trời tuyết giữa các trạm Amarume và Sakata, cách 350 kilômét phía bắc Tokyo. Chuyến tàu 6 toa xe chở hơn 30 hành khách, có 5 toa đầu bị lật ngang vì gió lớn khi chuyến xe lửa chạy qua cầu.

- NHẬT: TUYẾT RƠI KHẮP NƠI, GÂY THIỆT HẠI

Tuyết dầy đặc, làm sụp mái một hội trường thể thao trường học ở Yamagata, miền trung Nhật Bản hôm 24-12-2005. Tuyết rơi dầy đặc khắp Nhật Bản, làm nạn tuyết lở nhiều nơi, giết chết 5 người, làm xe cộ trở ngại, và nhiều ngàn cư dân mất điện.

- ACEH TÁI THIẾT TỐN 2 TỈ ĐÔ NĂM 2005

Dựng lại nhà, sơn lại nhà là một phần công tác tái thiết hậu sóng thần ở Banda Aceh, Indonesia. Chi phí tái thiết ở Aceh, nơi bị tàn phá vì sóng thần năm ngoái, sẽ lên tới 2 tỉ đô năm nay, theo lời Chương Trình Phát Triển Liên Hiệp Quốc UNDP. Trận động đất có cường độ 9.15 độ đã kích động ra trận sóng thần làm chết và mất tích 170,000 người riêng ở Aceh.

- NEPAL: SINH VIÊN BIỂU TÌNH CHỐNG VUA

Sinh viên hô khẩu hiệu, biểu tình chống Quốc Vương Gyanendra tại thủ đô Katmandu, Nepal, hôm 25-12-2005. Các sinh viên phản đối việc mà họ nói là vụ binh lính thảm sát 12 thường dân trong một lễ hội địa phương hôm Thúứ Tư 14-12-2005 ở ngoaị ô Katmandu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.