Hôm nay,  

Nga, Tq Lại Bùng Nổ Cúm Gà

20/10/200500:00:00(Xem: 5288)
-LHQ: Sẽ Tới Phi, Trung Đông
Nga, Trung Quốc và Romania xác định các cuộc bùng phát mới về dịch cúm gà, làm tăng thêm nỗi lo sợ trận đại dịch toàn cầu sắp xảy ra.

Trong khi đó tại Đức Quốc, nhà nứơc loan báo các biện pháp cách ly toàn quốc sẽ áp dụng kể từ Thứ Bảy để đối phó trận dịch bùng phát ở Nga.

Các thử nghiệm sơ khởi trên loaì lông vũ tại vùng phía Nam Moscow nơi hàng trăm con chim chết đột ngột cho thấy có vi khuẩn cúm gà, theo lời Nga hôm Thứ Tư, cho thấy dấu hiệu vi khuẩn này có thể đang trải rộng từ Siberia cho tới Mediterranean.

Tổ Chức Lương Thực và Nông Nghiệp LHQ (UNFAO) cảnh báo về cơ nguy đang tăng rằng cúm gà có thể lan xuống Trung Đông và Phi Châu nữa, trong lúc Liên Âu loan báo kế hoạch tập trận giả như có trận dịch cúm lan trên người, để tăng mức sẵn sàng nếu vi khuẩn cúm gà này biến thể để từ người lây sang người.

Tại Châu Á, TRung Quốc hôm Thứ Tư báo cáo đợt bùng nổ mới của vi khuẩn H5N1: có 2,600 con chim ở vùng đồng cỏ phía bắc đã chết vì bệnh này. Hãng tin nhà nứoc Tân Hoa không tiết lộ chi tiết thêm.

* Dân Mỹ Bắt Đầu Mua Dự Phòng Thuốc Tamiflu
Cúm gia cầm chưa xuất hiện tại Hoa Kỳ, nhưng nhiều người bắt đầu dự phòng thuốc Tamiflu.


Hôm Thứ 2, dịch vụ eBay bán 10 viên Tamiflu, thuôc hữu hiệu nhất chống cúm avian hiện nay, với giá 174 MK, cao hơn giá trung bình tại cac tiệm thuốc tây khoảng 100 MK. Tất cả 60 trường hợp tử vong vì cúm gà xẩy ra ở châu Á, nhưng đã trở thành nguy cơ biến thành đại dịch sau khi đã phát sinh ở châu Au, khiến cho cac nhà bào chế tại Hoa Kỳ đoán trước nhu cầu là rất lớn.

Giới bac sĩ báo động rằng sự lạc quan về thuốc Tamiflu chỉ đặt căn bản trên vài cuộc khảo sát, là không đủ.
Tại Viện bào chế Grubb, bac sĩ Michael Kim cho biết cần theo dõi thêm ở bệnh nhân để có thể đánh giá sức công hiệu của Tamiflu.

* Ngọai Trưởng Jack Straw Trấn An : Cúm Avian Chưa Đe Dọa Người
Uy viên y tế Liên Hiệp Au Châu Markos Kyprianou cho biết cac bằng chứng cho phép tin rằng cúm gia cầm truyền sang Au Châu là do cac loài di điểu.

Tại bản doanh Brussels, hôm Thứ Ba ông Kyprianou đã thuyết trình với cac Bộ Trưởng cac thông tin cập nhật và cac biện pháp phòng ngừa. Ông không loại trừ khả năng phát sinh cac trường hợp lây nhiễm khac ở gia cầm và chim trời.

Tại cuọc họp này, Ngoại Trưởng Anh Jack Straw tuyên bố : cần trấn an dân chúng khắp lục địa rằng cac chính phủ và Uy Hội của Liên Hiệp Au Châu đang hợp tac và phối hợp để đối phó với trường hợp cúm avian truyền sang người. Vào luc này, cac Bộ Trưởng nhấn mạnh rằng vấn đề là mối đe dọa ở gia cầm, chưa phải là nguy cơ đối với người - cac viên chức nhắc lại rằng từ 5 năm qua, chỉ 60 người chết vì cúm gà ở châu Á và biện pháp đối phó là giết bỏ hàng triệu gà để ngăn lây lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.