Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

11/04/200100:00:00(Xem: 4603)
CÔNG NƯƠNG PHẢI BỎ VIỆC TƯ
Công nương Sophie Rhys-Jones của xứ Wessex, vợ của Hoàng Tử Edward, đã chính thức từ nhiệm khỏi chức vụ Chủ Tịch của hãng RJH Public Relations sau khi có các tin trên báo rằng công nương đã lợi dụng vai trò trong hoàng gia - và điều này làm phiền Nữ Hoàng.

CHICAGO MỜI GỌI BOEING DỌN HÃNG TỚI
Thống Đốc George Ryan của tiểu bang Illinois đã họp báo hôm Thứ Ba 10/4/2001 tại Chicago, nơi mà Ryan, Thị Trưởng Richard M. Daley của Chicago và các giám đốc nhiều công ty ở Illinois đã loan báo thành lập một ủy ban nhằm mời gọi công ty Boeing Co. dọn về Chicago. Hãng Boeing đã gây chấn động các nhà đầu tư và phân tích tháng trước, khi loan báo kế hoạch dọn tổng hành dinh ra khỏi Seattle.

HÒA LAN OK “GIÚP ĐỠ TỰ SÁT”
Hàng ngàn người đã biểu tình im lặng để chống đối gần tòa nhà Thượng Viện Hòa Lan ở The Hague trong khi viện này tranh luận về việc hợp pháp hóa “việc giúp đỡ tự sát.” Thượng Viện Hòa Lan đã bỏ phiếu thuận hợp pháp hóa “giúp đỡ tự sát” với các điều kiện liên hệ tới bệnh nan y - làm cho Hòa Lan thành nước duy nhất trên thế giới cho phép sát nhân giúp đỡ này.

URUGUAY: LỄ HỘI TRONG TUẦN THÁNH
Một chàng cao bồi Uruguay đã bị ném văng khỏi một con ngựa hoang trong lễ hội cao bồi “El Prado” tại Montevideo hôm 9/4. Trong suốt Tuần Thánh, các chàng cao bồi khắp nước Uruguay về đây để đua tài trong nhiều môn khác nhau để giành cúp người cỡi ngựa giỏi nhất.

CLINTON CƯỠI VOI THĂM LÂU ĐÀI ẤN ĐỘ
JAIPUR - Cựu TT Bill Clinton cưỡi voi trong chuyến viếng thăm 1 lâu đài cổ 250 tuổi ở vùng sa mạc Bắc Ấn Độ, thoả ước nguyện mà ông chưa thể làm được trong thời gian công du Ấn Độ năm ngoái. Leo thang gỗ lên lưng voi, ông cho biết năm ngoái ông không thể làm việc này, vì voi là biểu tượng của đảng Cộng Hoà. Trong 2 ngày thăm tỉnh Rajasthan, cùng du lịch còn lại nhiều lâu đài và đồn lũy cổ. TT Sonia Gandhi đã có 1 cuộc gặp gỡ riêng với vị cựu TT Hoa Kỳ tại khách sạn. Vào buổi chiều, ông Clinton tới thủ đô New Dehli trong chặng cuối của 7 ngày thăm Ấn Độ vận động gây quỹ tái thiết vùng động đất.

MINNESOTA: LỤT LỚN
FARGO - Mực nước sông tại vùng ranh giới 2 tiểu bang Minnesota và North Dakota còn tiếp tục dâng đến cuối tuần này. Vào sáng sớm Thứ 3, mực nước Red River tại địa phận thị xã Grand Forks đã lên tới độ cao 43 feet, quá mức lụt là 28 feet. Cũng dòng sông này năm 97 đã gây ra trận lụt tệ hại nhất thế kỉ ở 2 tiểu bang, xe ủi và xe đổ đất đang làm việc để đắp đê ngăn chận. Cách đó 80 dặm, công tác đắp đê cũng đang tiến hành tại thị xã Fargo. Tại Breckenridge, cách Fargo 50 dặm, thuộc bang Minnesota, nước sông rút xuống từ ngày Thứ 2, thấp hơn mức gây lụt 9 feet, nhưng được tiên đoán là sẽ dâng lại trong vài ngày tới.

CỔ PHIẾU MỸ LẠI LÊN
NEW YORK - Lần đầu tiên kể từ hơn 2 tuần, chỉ số kỹ nghệ Dow Jones ngoi lên lại trên mức điểm 10,000 và cổ phiếu ở ngành viễn thông châu Âu hồi phục lên mức trung bình. Trong bảng chỉ số Nasdaq, cổ phiếu của các công ty sản xuất chip điện tử, cương liệu, nhu liệu tin học và viễn thông cũng lên lại. Chỉ số Dow Jones sáng Thứ 3 lấy lại 181 điểm, tức 1.84 %. Cổ phiếu lấy lại trị giá cao nhất là của Minnesota Mining and Manufacturing, mỗi phần tăng 4.37 MK, J.P. Morgan Chase lấy lại 2.18 MK, và Citigroup 2.40 MK.

CHIẾN ĐẤU CƠ F-14 HẠ CÁNH KHẨN Ở VA.
CHESAPEAKE, Virginia - Một chiến đấu cơ F-14 hạ cánh trong tình trạng hiểm nghèo tại sân bay Fentress của tiểu bang Virginia trong ngày Thứ 2. Phi công và chuyên viên vũ khí không nhảy dù ra ngoài, nhưng sau cùng không bị thương tich gì. F-18 là loại chiến đấu cơ 2 máy phản lực của hải quân, còn có tên là Tomcat, có khả năng mang bom dưới cánh, và vũ khí không chiến.

2 TÀU TUẦN BẮC HÀN XÂM NHẬP NAM HÀN
SEOUL - Các viên chức thuộc Bộ Tổng Tham Mưu quân đội Nam Hàn cho biết 2 tàu tuần của Bắc Hàn ngày Thứ 3 xâm nhập hải phận Nam Hàn 1 thời gian 15 phút, dường như để kèm các tàu đánh cá đang hoạt động trong khu vực. Đây là lần xâm nhập thứ tư kể từ đầu năm 2001 và lần thứ nhì trong tuần này. Tàu tuần Nam Hàn đã phóng ra đuổi 2 tàu Bắc Hàn.

ĐÔNG TIMOR CHỌN LÃNH TỤ


DILI - Quốc Hội tạm của Đông Timor đã chọn nhà tranh đấu độc lập Manuel Carrascalao thay thế lãnh tụ kháng chiến Gusmao vào chức vụ Chủ Tịch, sau khi chính khách lưu vong Ramos Horta rút lui sau kết quả biểu quyết đồng điểm 13/13 phiếu. Ông Carrascalao xuất thân từ 1 dòng họ thượng lưu và được coi là 1 nhân vật ôn hoà, được vị đứng đầu chính quyền chuyển tiếp của LHQ cử vào Hội Đồng Quốc Gia trong tuần qua. Cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tại Đông Timor được trù liệu tổ chức vào cuối Tháng 8, nhân dịp kỉ niệm 2 năm trưng cầu dân ý, sau đó thảo hiến pháp trước khi bầu TT của nước Timor độc lập.

LIÊN BANG CẢNH CÁO: XE VAN 15 CHỖ DỄ LẬT
WASHINGTON D.C. - Cơ quan An Toàn Lộ Vận (NHTSA) loan báo kết quả khảo sát nhận thấy xe van 15 chỗ ngồi, thường chở khách tới phi trường và các nhà thờ và trường học sử dụng có nguy cơ bị lật cao khi chở đầy người, hoặc trên 10 người.
Cuộc khảo sát được tổ chức sau hàng loạt tai nạn xẩy ra với các đội bóng học đường.
Cơ quan NHTSA nói rằng khi chở đầy khách, trọng tâm của loại xe 15 ghế hành khách bị nghiêng lệch về phiá sau, làm tăng nguy cơ lật nhào, nhất là khi tài xế mất bình tĩnh.
Các viên chức của các công ty xe hơi Ford, Gneral Motors và DaimlerChrysler cũng đồng ý rằng tài xế lái xe van nên thận trọng. Riêng công ty Ford khuyên tài xế tránh quẹo gắt.

CHÂU ÂU OK: GIẾT SẠCH MỚI NGĂN ĐƯỢC BỆNH
OSTERSUND - Các Bộ Trưởng Nông Nghiệp châu Âu họp tại Thụy Điển đồng ý rằng giết bỏ là cách tốt nhất để ngăn chận sự lan tràn của bệnh dịch sứt móng lở mõm gia súc, trong khi tại Pháp, xe vận tải chận đường xuất nhập phi trường Toulouse để phản đối những hạn chế gây ra do kế hoạch phòng chống bệnh dịch. Ông David Byrne, ủy viên an toàn thực phẩm Liên Hiệp Âu Châu, nói : hội nghị đã bàn đến biện pháp chích thuốc ngưà, và khuyến cáo của giới thú y là tiêu diệt những gia súc đã bị truyền nhiễm, và thành phần gia súc đã có tiếp xúc với thú lây bệnh. Thụy Điển chưa bị lây bệnh, trong khi viễn ảnh giết bỏ hàng triệu gia súc như tại nước Anh khiến cho Liên Hiệp Âu Châu ban hành lệnh cấm di chuyển gia súc khắt khe, và hô hào chích thuốc ngưà quy mô.

TÂY BAN NHA: XE BUÝT LAO XUỐNG SÔNG, CHẾT 5 NGƯỜI
GALACIA - 5 người chết, 7 người bị thương sau khi 1 xe bus trượt khỏi mặt đường rơi 40 mét xuống đáy của 1 con sông khô cạn ở tỉnh Orense, miền tây bắc Tây Ban Nha, cách thủ đô Madrid 400 cây số. Các viên chức địa phương cho biết tai nạn xẩy ra giữa trưa Thứ 3, trong điều kiện sương mù. Nguyên nhân tai nạn chưa thể xác định nhưng các nhân chứng phỏng đoán 1 xe khác đã gây ra tai nạn này, khi tài xế phải bất ngờ né tránh. Chiếc xe 12 khách đang trên đường tiến về biên giới nước Pháp.

UKRAINE: BIỂU TÌNH ĐÒI TỔNG THỐNG TỪ CHỨC
KIEV - Gần 4 ngàn dân Ukraine biểu tình tại thủ đô Kiev đòi TT Leonid Kuchma từ chức, diễn hành qua phiá trước toà nhà Quốc Hội, nơi các dân biểu đối lập vừa thành lập
mặt trận hợp nhất chống lại ông Kuchma. Đoàn biểu tình cũng kéo qua trụ sở cơ quan Mật Vụ mà công chúng quy trách là đã lợi dụng quyền lực để bảo vệ TT Kuchma. Phong trào phản kháng tại Ukraine phát sinh sau ngày xác không đầu của ký giả Georgiy Gongadze được tìm thấy. Tuần qua, vì vụ này, Câu Lạc Bộ Dân Chủ thuộc Hội Đồng Âu Châu đòi hỏi khai trừ Ukraine vì các vi phạm nhân quyền. Hội Đồng sẽ biểu quyết vào ngày 24 sắp tới và nếu đề nghị trên được thông qua. Giới phân tich nhận định rằng phe đối lập ở Ukraine không đủ sức mạnh hạ bệ TT Kuchma, nhưng phong trào chống đối buộc ông ta phải lui về thế thủ.

THƯỢNG ĐỈNH ĐỨC-NGA KHÔNG TỚI ĐÂU
ST PETERSBURG - Các cuộc hội đàm giữa Thủ Tướng Đức và TT Nga không đem lại những kết quả cụ thể mà chỉ là những thoả thuận có tính cách tượng trưng, về hợp tác kinh tế, thanh toán nợ, và có đề cập tới vấn đề quyền kiểm soát đài truyền hình độc lập NTV. Tại tỉnh nhà của TT Putin, hai vị nguyên thủ uống bia Đức và Thủ Tướng Schroeder đặt vòng hoa tại đài chiến sĩ trận vong của Nga. Kết thúc cuộc gặp gỡ, 2 ông cùng ngoạn cảnh tại lâu đài Muà Đông của Nữ Hoàng Catherine, kiến trúc cổ đã được phục chế bằng nổ lực chung của Nga và Đức. Nhân dịp này, Thủ Tướng Schroeder được tặng 1 bức hoạ thế kỉ 17, trong khi các viên chức Đức tiếp tục hối thúc Nga hoàn trả những kho tàng bị Hồng Quân chiếm đoạt cuối Thế Chiến Thứ 2. Nước Nga hiện còn nợ Đức 40 % trong tổng số nợ 40 tỉ MK của châu Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.