Hôm nay,  

Hạ Viện Họp Về Gia Hạn Ưu Đãi Mậu Dịch Cho Vn

26/07/200000:00:00(Xem: 4772)
WASHINGTON (Reuters) - Người ta tin rằng Hạ Viện Mỹ sẽ thảo luận trong ngày thứ tư 26-7 việc gia hạn cho Việt Nam được hưởng quyền lợi trong chương trình xuất cảng của Mỹ. Đây là biện pháp dự phòng sự đứt quãng trước khi Hạ Viện cứu xét bản thỏa ước dọn đường cho Việt Nam được hưởng quy chế quan hệ thương mại bình thường (tên cũ: tối huệ quốc).

Hồi tháng 6 Tổng Thống Clinton đã yêu cầu Quốc hội gia hạn thêm một năm cho Việt Nam được hưởng sự bảo đảm của chính phủ Mỹ về tín dụng và đầu tư dành cho kinh doanh Mỹ.
Nhưng dân biểu Cộng hòa California Dana Rohrabacher phản đối và theo luật Mỹ, có quyền đệ nạp một nghị quyết không chấp nhận cho Hà NỘi được hưởng quyền đó. Theo lịch trình, nghị quyết này sẽ được Hạ Viện biểu quyết hôm thứ 26-7. Nhiều người tin là Hạ Viện sẽ bác bỏ.

Hồi tháng 6, Ủy ban Đường lối và Phương tiện Hạ Viện đã yêu cầu Hạ Viện bác bỏ nghị quyết Rohrabacher.

Nếu Hạ Viện chấp thuận lời yêu cầu của Ủy ban, Việt Nam vẫn tiếp tục được hưởng sự yểm trợ tài chính của Ngân hàng Xuất nhập cảng Mỹ, Tổ hợp Đầu tư Tư nhân ở hải ngoại và các chương trình tín dụng xuất cảng của bộ Canh nông Mỹ.

Nhưng bất luận kết quả cuộc biểu quyết ngày thứ tư ra sao, Việt Nam vẫn chưa được hưởng quy chế quan hệ thương mại bình thường, tức “tối huệ quốc” mà Hà Nội rất khao khát để mang hàng hóa sang Mỹ với quan thuế biểu thấp.

Nhưng điều này sẽ sớm thay đổi. Washington và Hà Nội đã ký hiệp ước thương mại tháng này, bởi vậy Hạ Viện sẽ biểu quyết chấp thuận vào cuối năm nay hay đầu năm tới để Việt Nam có “tối huệ quốc” tạm thời.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.