Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

15/03/200000:00:00(Xem: 5221)
TRANG WEB CỦA KỲ VƯƠNG
Nhà Vô Địch Cờ Vua Garry Kasparov đã loan báo việc ông mở trang web tên gọi KasparovChess.com trong buổi họp báo ở New York hôm Thứ Hai. Trang web này nhắm vào thị trường hơn 400 triệu người chơi cờ vua toàn cầu, trong khi tập trung đặc biệt vào các chương trình hướng dẫn cờ vua cho trẻ em.

ÂM MƯU TĂNG GIÁ THẤT BẠI, HÀNG KHÔNG MỸ XÀI GIÁ CŨ
NEW YORK - Mưu định tăng giá vé máy bay của công ty Continental đã tan vỡ ngày Thứ 3. Phát ngôn viên công ty Continental cho phái viên Reuters hay công ty đã từ bỏ quyết định tăng giá 40 MK đối với vé khứ hồi, áp dụng từ Thứ 6 tuần qua, để đối phó với sự tăng giá nhiên liệu...
Các công ty Delta, US Airways, America West Airlines cũng tăng giá theo, và cũng đã trở lại giá cũ. Riêng công ty Northwest không tăng giá. Đây là lần thứ nhì trong 3 tuần lễ ý định tăng giá vé phi cơ thất bại, trong khi công ty Northwest không cho biết tại sao không có ý định lên giá.

BẮC CALI: PHI CƠ ĐÁP KHẨN, 80 HÀNH KHÁCH BÌNH AN
SAN FRANCISCO - Một phi cơ Boeing 727 của công ty Delta, cất cánh để đi Salt Lake City, tối Thứ 2 quay lại San Francisco đáp khẩn cấp sau khi phi công nhận thấy giàn bánh đáp bên phải có trở ngại, không sử dụng được.
Phi hành đoàn báo tin để phi trường chuẩn bị các biện pháp cứu cấp, và xả bớt nhiên liệu trước khi hạ cánh khẩn cấp, lúc 8 giờ 01 phút. Khi đáp, cánh phải của phi cơ kéo lê trên mặt phi đạo, gây xẹt lửa, nhưng không bốc cháy nhờ phi đạo đã được phun bọt chống cháy.
Gần 80 hành khách thoát khỏi phi cơ an toàn bằng cầu tuột bơm hơi đã hoan hô sự khéo léo của phi công. Theo chương trình, chuyến bay này rời San Francisco lúc 6 giờ 35 chiều, tới Salt Lake vào khoảng 9 giờ 15 tối.

LÃNH TỤ CẢI CÁCH IRAN BÊN MÉP BỜ HẤP HỐI
TEHRAN - TT Khatami ngày Thứ 2 vào bệnh viện thăm nhà cải cách Saeed Hajjarian, bị bắn trọng thương hôm chủ nhật, trong khi cơ quan an ninh đang truy tầm các hung thủ sử dụng mô tô trong cuộc mưu sát.
Ông Hajjarian vẫn hôn mê vì một viên đạn lọt vào phần cổ của cột xương sống, cơ may hồi phục là rất khó.
Đại Tá an ninh Mostofi tối Thứ 2 cho báo chí biết đang truy tìm tay súng trốn thoát bằng 1 mô tô màu đỏ đậm, loại đầu máy lớn từ 1000 đến 1500 phân khối, thường chỉ giới hạn sử dụng trong giới nhân viên công lực... Một yếu tố khả nghi được đặt ra là tại sao nhân viên an ninh vũ trang bên ngoài văn phòng đã không phản ứng.

ĐÀI LOAN LẤY NHẠC ROCK LÀM VŨ KHÍ CHỐNG CỘNG
ĐÀI BẮC - Đảo Quế Môn của Đài Loan nay giống như 1 tàn tích của thời Chiến Tranh Lạnh, đã được giao cho chính quyền dân sự biến thành những công viên quốc gia.
Đảo này sẽ là nơi đầu tiên chứng kiến cuộc khủng hoảng lớn nếu Trung Quốc tấn công: phi đạn từ lục địa chỉ mất 5 phút là bắn tới, sẽ gầm rú trên không phận Quế Môn, và Đài Loan sẽ không thể chống đỡ.
Với kỹ thuật chiến tranh mới, Trung Quốc sẽ bỏ qua Quế Môn, trong khi các kế hoạch gia Đài Loan trông cậy vào uy thế không quân và hải quân, vì Quân Giải Phóng của Trung Quốc muốn chuyển một lực lượng đủ sức đánh 400 ngàn bộ binh Đài Loan, sẽ phải huy động cả tàu thuyền đánh cá để chuyên chở.
Hiện nay, các chiến sĩ bảo vệ đảo mở cuộc chiến tranh karaoke với lục địa: ngày nào thuận gió, những âm thanh của nhạc rock n’roll và nhạc Tây Phương vang vọng sang bên kia eo biển, thay thế những khẩu hiệu chống Cộng.

MỸ, ANH ĐÒI PHỔ BIẾN ĐỒ BẢN GENES
LONDON - Trong thông cáo chung công bố ngày Thứ 3, TT Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ Tướng Anh Tony Blair kêu gọi quảng bá những dữ kiện về cấu trúc nhiễm sắc thể di truyền của con người, tức GENES, để mọi nhà nghiên cứu sử dụng vì lợi ích chung. Những thành tựu nghiên cứu về Genes, theo TT Clinton và Thủ Tướng Blair, là có ý nghĩa khoa học chưa từng có.
Thông cáo chung nói rằng công bố các dữ kiện về Genes là kích thích những khám phá nối tiếp dọn đường cho những phát minh bảo vệ sức khỏe loài người. Lời kêu gọi của 2 nhà lãnh đạo Anh Mỹ đưa ra 1 tuần sau khi công ty Mỹ Celera Genomics tỏ ý lo ngại rằng công bố sơ đồ cấu trúc Genes sẽ được các công ty cạnh tranh sử dụng. Theo lời TT Clinton, sơ đồ Genes sẽ được phổ biến trong Mùa Xuân năm nay, và toàn bộ hình ảnh Genes sẽ hoàn tất vào năm 2003.

3 CẬU GÂY MÊ, HIẾP CHẾT NGƯỜI, RA TÒA
DETROIT - Tòa án Detroit ngày Thứ 3 truy tố 3 thiếu niên, 19 tuổi và 18 tuổi, về tội đánh thuốc mê để cưỡng dâm và gây thiệt mạng 1 cô gái 15 tuổi. Nghi can thứ tư 26 tuổi, bị truy tố về tội đồng lõa.
Công tố viện cho biết các bị can đã lén bỏ thuốc kích thích cực mạnh GHB, viết tắt của gamma hydroxybutyrate, vào nước uống của nạn nhân tên là Samantha Reid, 15 tuổi, trong 1 cuộc họp bạn ngày 16-1-99. Án phạt về tội giết người là 15 năm tù, án phạt về tội đánh thuốc chưa rõ sẽ được định đoạt thế nào.
GHB là thuốc không mùi, không màu, làm nạn nhân hoàn toàn mê man trong 20 phút, không biết những gì xẩy ra, đã bị cấm từ năm 1990, tới nay đã gây ra ít nhất 58 vụ chết người.

FBI MỪNG 50 NĂM DANH SÁCH TẦM NÃ
429 trong danh sách 458 tội phạm bị truy nã của cơ quan FBI đã bị bắt trong 50 năm qua, và gồm 134 trường hợp bị bắt do sự tiếp tay của công dân. Kỉ niệm 50 năm thành lập danh sách những thủ phạm bị truy nã của FBI, do quyết định của Giám Đốc Edgar Hoover năm 1949, và theo sáng kiến mà báo United Press đi trước, kỹ thuật hình sự được coi là yếu tố quan trọng nhất trong 50 năm truy bắt các hung đồ.
Trong thập niên đầu, cướp ngân hàng và cướp xe hơi chiếm đa số. Tội phạm có tổ chức bắt đầu nổi lên trong thập niên 1970, và trong 2 thập niên 1980, 1990, đa số là các vụ giết người hàng loạt. Trong danh sách truy nã của FBI, 7 người là phụ nữ.

VỤ JONBENET: CẢNH SÁT ĐÃ SƠ XUẤT"
DENVER - Cặp vợ chồng John và Patsy Ramsey nói rằng họ tin là 1 hung đồ ẩn núp và rình chờ trong nhà nhiều giờ đã giết cô bé hoa hậu JonBenet. Trong 1 cuộc phỏng vấn dành cho hệ thống truyền thông ABC, ông bà Ramsey gợi ý nhà chức trách điều tra trong số những người quen biết gia đình.
Hai người lên án cảnh sát đã bỏ qua những chứng cớ về dấu tay và mẫu DNA của máu để xem có phù hợp với người nhà hay bạn bè nào của gia đình hay không. Bà Patsy nói “Nên dò xét từ trong ra”. Giả thuyết về người xâm nhập tương tự ý kiến của thám tử hồi hưu Lou Smit.

CỰU TƯỚNG MỸ LO HỒ SƠ NGUYÊN TỬ
WASHINGTON D.C. - Chính phủ Clinton đã bổ nhiệm Đại Tướng hồi hưu John Shalikashvili vào chức vụ cố vấn đặc biệt phụ trách chuẩn bị việc phê chuẩn Công Ước CTBT chống thử nguyên tử tại Thượng Viện. Ông Shalikashvili, 1 cựu Tham Mưu Trưởng Liên Quân, cho biết vì chưa có đủ sự ủng hộ tại Quốc Hội, cần có 1 thời gian để thu thập những luận cứ thuyết phục.
Tháng 10-99, công ước 28 nước đã phê chuẩn đã bị Thượng Viện Hoa Kỳ bác, với tỉ số phiếu 48 thuận, 51 chống. Để được phê chuẩn, số phiếu cần thiết là 67 phiếu. Cựu Tướng Shalikashvili và các viên chức trong cơ quan tài binh biện minh rằng việc bổ nhiệm này không liên quan tới chuyến đi sắp tới của TT Clinton tại Nam Á, nơi Ấn Độ và Pakistan cùng thử nguyên tử trong năm 98.

PHI CƠ MÃ GÃY BÁNH XE, HẠ CÁNH KHẨN


DHAKA - Một phi cơ Boeing 747 của công ty hàng không Malaysia bị gãy 1 bộ bánh sau trong khi cất cánh từ phi trường thủ đô Bangladesh hồi 3 giờ 30 sáng Thứ 3. Không ai bị thương, nhưng chiếc phi cơ nằm chắn ngang phi đạo, làm nhiều chuyến bay bị dời hoãn, trong số này 9 chuyến bay tới được chuyển sang các phi trường Bangkok, Calcutta, và Chittagong. Chiếc phi cơ gãy bánh sẽ bay sang Kuala Lumpur sau khi được sửa chữa.

ĐÒI QUYỀN LẬP CÔNG ĐOÀN
Những người ủng hộ Công Đoàn đã xuống đường tại Tyler, Texas hôm Thứ Hai 13.3. Các lãnh tụ lao động quốc gia và các nhân viên cắt thịt địa phương đã biểu tình để chống công ty Wal-Mart Stores Inc. về quyết định của tiệm này cắt bỏ các nhân viên cắt thịt tại 180 tiệm sau khi có cuộc bỏ phiếu ủng hộ công đoàn tại một tiệm. Có khoảng 200 người dự biểu tình.

CỔ PHIẾU ĐÀI LOAN LÊN LẠI NHỜ BẢO HIỂM
ĐÀI BẮC - Việc mua cổ phiếu của các qũy bảo hiểm ngoại quốc đã đẩy thị trường chứng khoán Đài Loan lên, thoát khỏi tình trạng sa sút kỉ lục trong ngày Thứ 2.
Ông Leonard Hseuh, nhà nghiên cứu tại công ty tài chánh Sinopac giải thích rằng nền kinh tế Đài Loan đã trưởng thành, ứng cử viên TT nào thắng cử cũng ít ảnh hưởng. Ông tiên đoán chỉ số chứng khoán sẽ vượt lên quá 10,000 điểm sau cuộc bầu cử Thứ 7 tuần này.
Sáng Thứ 3, Phó TT Liên Chấn, ứng cử viên của Quốc Dân Đảng, không đề cập tới tình hình thị trường chứng khoán khi dự 1 cuộc tập họp tại Trường Cảnh Sát, trong khi ứng cử viên đối lập Chen Shui Bian cố thuyết phục cử tri rằng ông không phải là người khiêu khích Bắc Kinh.

MOZAMBIQUE: NƯỚC LỤT LẠI LÊN CAO
MAPUTO - Nạn nhân lũ lụt tại Miền Bắc Mozambique ước lượng ít nhất 1000 người thiệt mạng trong trận lụt vừa qua, trong khi trực thăng vận tải Hoa Kỳ HH53 tiếp tục vận chuyển cứu trợ phẩm tới các địa phương. Ngày Thứ 2, trời còn mưa, khiến các dòng sông lại dâng nước và lưu thông tiếp tục bế tắc tại thủ đô Maputo. Bà Brenda Barton, viên chức Chương Trình Lương Thực LHQ cho biết vì mưa, công tác cứu trợ dành ưu tiên cho nhu cầu trú ẩn hơn là lương thực và thuốc men. Ngoài ra, chính quyền trung ương loan báo giao thông liên lạc còn bị gián đoạn tại Miền Trung và Miền Nam vì trời mưa.

BIỂN SYDNEY BÁO NGUY CÁ MẬP
SYDNEY - Vùng biển Sydney được lệnh báo động đề phòng cá mập sau vài vụ tấn công mới đây. Ngoài ra, người ta cũng nhìn thấy và đánh lưới bắt được cá mập. Hôm Thứ 6 tuần qua, 1 học sinh chơi chèo thuyền gặp 1 con cá mập dài khoảng 2 mét, thuyền bị lật úp và bị gặm lủng, buộc cậu ta phải bơi vào bờ. Bạn đồng hành của cậu nhìn thấy nửa lưng và kỳ của con cá.
Hôm trước, cá mập cũng tấn công 1 thuyền chèo tay tương tự. Mùa cá mập xuất hiện hàng năm tại bờ biển Miền Đông Australia là từ tháng 11 đến tháng 3. Những tháng ấm áp đầu hè và cuối thu, ven biển nhiều đàn cá nên cá mập cũng kéo tới.

SƠ KẾT LỤT ÚC HƯ HẠI 30 TRIỆU
BẮC AUSTRALIA - 10 ngày bão biển và mưa liên tục gây ngập lụt miền Bắc Australia. Trong vùng Northern Territories, nước sông Daly tràn ngập hai bên bờ tới 3 mét, cảnh sát tuần tiễu bằng xuồng máy để lượng định mức thiệt hại, và lập 2 nhà tạm trú cho dân di tản. Theo ước lượng ban đầu, thiệt hại về các hạ tầng cơ sở công ích trị giá khoảng 30 triệu MK.

3 NHÀ BĂNG NHẬT BẢN SÁP NHẬP
TOKYO - 3 ngân hàng lớn nhất nước Nhật loan báo trong năm tới sáp nhập thành ngân hàng lớn hàng thứ 3 thế giới, tổng trị giá tài sản trên 988 tỉ MK. Các viên chức lãnh đạo 3 ngân hàng Sanwa, Ashahi và Tokai họp báo sáng thứ 3 công bố rằng công ty ngân hàng liên doanh thành lập tháng Tư năm tới sẽ tái tổ chức để giảm chi phí hàng năm từ 282 đến 474 triệu MK.
Các nhà phân tích còn hoài nghi về lợi ích sẽ phát sinh từ cuộc sáp nhập, vì cuộc điều đình gây ra những tốn phí lớn và nhiều đau thương.

MỸ ĐÒI NGƯNG CÔ LẬP BẮC HÀN
WASHINGTON D.C. - 2 Ngoại Trưởng Hoa Kỳ và Nam Hàn chiều Thứ 2 họp về các vấn đề bang giao và an ninh tại thủ đô Washington. Bà Albright tuyên bố với báo chí rằng 2 người đã duyệt xét tình hình bán đảo Hàn Quốc, và Hoa Kỳ tái xác nhận tiếp tục hậu thuẫn cuộc phòng thủ của Nam Hàn, ủng hộ chính sách tiếp cận và đối thoại với Bắc Hàn của TT Kim Dae Jung.
Ngoại Trưởng Lee cho biết phiên họp cũng đã xem xét nội dung hội nghị giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn tuần qua tại New York. Theo bà Albright, đai sứ Sheehan, đại diện Hoa Kỳ, đã minh định với Bắc Hàn mối quan tâm của Hoa Kỳ về vấn đề khủng bố, và mục đích của Hoa Kỳ là chấm dứt tình trạng cô lập của Bắc Hàn.

ARGENTINA: 15,600 DÂN DI TẢN LỤT
CORDOBA - Mưa tiếp tục đổ xuống vùng tây bắc Argentina sau khi ít nhất 9 người thiệt mạng vì lụt, và 15,600 ngàn người di tản trong một khu vực rộng hơn cả nước Pháp. Sau ngày nước sông tràn lên sau những trận mưa lớn hôm chủ nhật, phần lớn thành phố Cordoba 1 triệu 200 ngàn dân không có nước uống và điện. Vùng bị lụt trải dài qua 7 tỉnh, từ các tỉnh miền núi Jujuy và Salta sát biên giới Chí Lợi cho tới chân núi Andes, tổng diện tích khoảng 285ngàn dặm vuông. Trận lụt hiện nay là hậu quả của hiện tượng La Nina.

ANH NGỮ NÊN LÀ DUY NHẤT"
Đa số dân Mỹ đồng ý rằng Anh Ngữ nên là ngôn ngữ duy nhất dùng trong văn thư công quyền, trên các phiếu bầu cử, văn thư tòa án hay bất kỳ hoạt động liên bang nào. Có 51.9% đồng ý, có 41.8% không đồng ý, phần còn lại là ý kiến khác.

2 HÃNG XE GM, FIAT LẬP LIÊN DOANH ĐỂ TIẾT KIỆM
TURIN - Kết quả cuộc thương lượng liên doanh giữa công ty General Motors của Hoa Kỳ và công ty Fiat của Italy đã được công bố ngày Thứ 2 tại bản doanh công ty Fiat ở thành phố Turin. Trong cuộc liên doanh này, General Motors mua 20% cổ phần của Fiat bằng cổ phiếu General Motors trị giá 2 tỉ 400 triệu MK.
Ông Richard Wagoner, Chủ Tịch General Motors, cho biết phương thích này là cách tốt nhất để tiết kiệm chi phí sản xuất. Chủ tịch công ty Fiat, ông Paolo Fresco, nói rằng 2 công ty vẫn là đối thủ cạnh tranh trên thị trường, nhưng là bạn đồng hành trong mục tiêu giảm chi, và cả hai sẽ dẫn đầu thế giới về giảm chi.

PAKISTAN: NHÂN QUYỀN CHỐNG ẤN
Các nhà báo và các nhà hoạt động nhân quyền đã tự xích vào nhau sau khi thắp đèn cầy trước Tòa Đại Sứ Mỹ tại Islamabad, Pakistan, hôm Thứ Ba 14.3 để phản đối chính phủ Ấn Độ về tranh chấp vùng Kashmir. Họ đòi Tổng Thống Clinton giúp thương thuyết tranh chấp này.

GROZNY SAU MÙA BOM ĐẠN, DÂN VỀ DỌN DẸP, GỠ MÌN
GROZNY - Cư dân thủ phủ Grozny của Chechnya đã bắt đầu trở về sau nhiều tháng bom đạn đã biến nhà cửa của họ trở thành những đống gạch vụn. Quân Nga đang bận rộn tháo gỡ mìn, xét hỏi giấy tờ và canh chừng các tay súng bắn sẻ.
Điện Kremlin tuyên bố quyết tâm đưa Grozny trở lại cuộc sống bình thường, Bộ Cứu Trợ của Nga phân phát thực phẩm cho dân địa phương, trong khi cờ của chính quyền thân Nga đã được kéo lên trên các công sở.
Lord Judd, chủ tịch Nghị hội Âu Châu, thăm Chechnya tuần qua, nói rằng ông nhận thấy thành phố Grozny bị tàn phá có hệ thống ở mức độ mà ông chưa từng thấy ở nơi nào khác. Người buôn bán lẻ đã trở lại buôn bán, nhưng dân không có tiền mua, lính tráng thì không cần tới. Nhìn chung, cư dân không ưa thích quyền TT Putin. Họ nói “Để chờ xem”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.