Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

10/04/200200:00:00(Xem: 4202)
TÀU CON THOI ATLANTIS LÊN KHÔNG GIAN
CAPE CANAVERAL - Sau 4 ngày dời hoãn, tàu con thoi Atlantis đã bay lên không gian hôm thứ ba. Vào phút chót, chuyến bay còn gặp một trắc trở ở hệ thống điện toán điều khiển sự khai hỏa. Các chuyên viên đã kịp tời thay thế nhu liệu, giúp tàu con thoi xuất phát vào luc chỉ còn 15 giây là hết 5 phút thuận lợi về khí hậu. Phản lực cơ và trực thăng tấn công tuần tiễu các vùng cấm bay. 3 phi cơ nhỏ bị các chiến đấu cơ F-15 kè đi nơi khác, và 1 tàu biển bị đuổi. Đây là lần thư 3 phóng tàu con thoi sau biến cố 11-9. Ngày mai, tàu con thoi Atlantis sẽ gặp trạm không gian quốc tế trên quỹ đạo địa cầu.

ĐÀI TV NHẬT QUAY HÌNH ĐƯỢC VỤ BOM ÁM SÁT HỤT
JALALABAD - Một tổ quay phim truyền hình của Nhật đã thu được hình ảnh của vụ nổ bom trước đoàn xe của Bộ Trưởng Quốc Phòng Mohammad Fahim ở Jalalabad, làm 4 người chết, 18 người bị thương. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Afghanistan cho biết tổ chức Al-Qaeda bị nghi chủ mưu vụ ám sát Bộ Trưởng Fahim hôm thứ hai, nhưng cũng không loại trừ các trùm ma túy. Tuần qua, Bộ Trưởng Fahim thị sát nhiều nơi để lượng định tình hình an ninh chung. Ông Fahim là người của bộ tộc Tajik, còn đa số dân Jalalabad là bộ tộc Pashtun. Âm mưu ám sát Bộ Trưởng Quốc Phòng Aghanistan xẩy ra không lâu sau vụ khám phá âm mưu lật đổ chính quyền chuyển tiếp hậu Taleban, và cũng nêu ra những quan ngại về sự an nguy của cựu hoàng Zaher Shah sắp về nươc.

SRI LANKA: HY VỌNG KẾT THÚC NỘI CHIẾN 20 NĂM
JAFFNA - Đoạn cuoiá của xa lộ nối liền bán đảo Jaffna và phía nam đảo quốc Sri Lanka, đã mở cho xe cộ lưu thông từ hôm thứ hai, nhưng xe đò chưa được chạy. Đoàn đường này từng chứng kiến những trận giao tranh ác liệt trong gần 2 thập niên nội chiến giữa quân đội của chính quyền Colombo và quân giải phóng Tamil của dân thiểu số Tamil, chết gần 64,000 người. Lãnh tụ Prabhakaran của Tamil sẽ họp báo ngày mai thứ tư tại thị xã Kilinochchi, 280 cây số phía bắc Colombo, ước lượng thu hút hàng trăm phóng viên. Dư luận chờ đợi ông Prabhakaran sẽ đưa ra những dự phóng về cuộc hòa đàm trực tiếp sẽ khởi sự trong tháng tới ở Thái Lan.

A PHÚ HÃN SẼ TÁI THIẾT TƯỢNG PHẬT


BAMIYAN - TT lâm thời Afghanistan hứa sẽ tái thiết trong thời gian sớm nhất pho tượng Phật khổng lồ bị chế độ Taleban phá hủy năm ngoái ở tỉnh Bamiyan, 85 dặm tây bắc thủ đô Kabul. Ông Hamid Karzai nói "Thật đáng buồn, và đúng là 1 thảm kịch của đất nước. TT Karzai tới Bamiyan bằng trực thăng và được khoảng 1000 phụ nữ và trẻ em nghe ông nói chuyện. Phía sau đám đông là hàng chục chiến sĩ cưỡi ngựa. Ông Karzai cũng hứa hẹn bảo vệ các sắc dân thiểu số. Ngày khởi công làm lại tượng Phật không được ông nói tới .

HỒNG KÔNG: KHAI PHÁ SẢN TĂNG GẤP 3 LẦN
Số hồ sơ khai phá sản tại Hồng Kông tăng gấp ba lần trong 3 tháng đầu năm, trong lúc kinh tế suy thêm và thêm nhiều người mất việc. Có 4,041 hồ sơ khai phá sản của công ty và cá nhân từ tháng 1 tới than1g 3, tức là tăng 183% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Con số ba tháng này tính ra đã vọt tới gần phân nửa tổng số vụ phá sản năm 2001, khi mà hồ sơ phá sản tới kỷ lục 9,151 vụ.

SINGAPORE: HỘI CHỢ THUỐC ĐÔNG Y ẦM Ĩ
Hội chợ Singapore Expo Thuốc Đông Y đã đua nhau trưng bày đủ thứ dược thảo, trong đó nổi bật nhất và cũng ầm ĩ nhất là những thuốc quảng cáo sẽ giúp bạn tăng hạnh phúc sinh lý như Sansuyoo 100 làm từ trái sansuyoo của Triều Tiên, hay thuốc "xương nai lộc nhung" của Chunho Food Company, hay thuốc "Trị Lãnh Dương" của Eu Yan Sang, hay chai thuốc "Niết Bản Như Thật" (Virtual Nirvana). Các thầy thuốc Bắc hy vọng cac1 loại thuốc kỳ dị này sẽ đáp ứng 1 thị trường mà Tây Y chưa chiếm được.

ĐỒNG TIỀN CHUNG CHÂU Á SẼ CÓ, NHƯNG CÒN XA
Các kinh tế gia nói là các nước Đông Nam Á và lân cận sẽ có một ngày xài tiền tệ chung kiểu như Liên Âu đang xài tiền Euro, nhưng tình hình này vẫn còn xa. Mohamed Ariff, kinh tế gia số một Mã Lai tuyên bố trong hội nghị bàn tròn về kết hợp kinh tế giữa ASEAN và các nước Nhật, Trung Quốc và Nam Hàn, rằng "Điều đó sẽ xảy ra, nhưng là về dài hạn."

CẢNH SÁT NHẬT ĐƯỢC MANG SÚNG
TOKYO - Cảnh sát Nhật được cấp phát súng tiểu liên lần đầu tiên, để tăng cường an ninh bảo vệ các cuộc tranh tài đoạt giải vô địch tuc cầu thế giới. Trước đây, cảnh sát Nhật chỉ mang súng ngắn bên sườn, nhưng biến cố 11-9 đã làm thay đổi tất cả. Vì nhu cầu của thực tế, chính phủ Nhật ngày 1-4 đã ban hành luật cho phép lực lượng cảnh sát vũ trang mạnh hơn trước, sẵn sàng đối phó với các hành động phạm tội có vũ khí. Cơ quan cảnh sát không cho biết kiểu súng sẽ trang bị cho cảnh sát, chỉ nói 1400 khẩu đã được nhập cảng từ nước Đức.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.