Hôm nay,  

Enron Sa Thải Andersen, Hai Bên Đổ Lỗi Cho Nhau

19/01/200200:00:00(Xem: 3796)
WASHINGTON (AP) - Đại tổ hợp Enron và kiểm toán Arthur Andersen đang tìm cách đổ lỗi cho nhau đã để cho những thủ đoạn tài chính đầy nghi vấn tiếp tục và đẩy Enron đến chỗ phá sản. Enron đột ngột sa thải Andersen, kể ra vụ tiêu hủy hàng ngàn tài liệu và những sự cố vấn kế toán.

Trả đũa lại, Andersen hôm thứ năm nói mối quan hệ của hãng kiểm toán đã kết thúc hồi đầu tháng 12 khi công ty tổ hợp tụt xuống tình trạng một sự phá sản lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Hàng ngàn công nhân đã mất việc và nhiều người bị mất sạch tiền để dành hưu trí, phần lớn là cổ phần Enron.

Giám đốc chấp hành của hãng Andersen, Joseph Berardino, nói ban lãnh đạo của hãng kiểm toán đã làm bổn phận thông báo cho luật sư chính của Enron sau khi được biết những mối lo âu của một nhân vật chấp hành Enron hồi tháng 8 năm ngoái. Theo lời Berardino, Enron báo với ban lãnh đạo Andersen rằng đã muớn một hãng luật điều tra.

Hiện nay cả Enron và Andersen ngày càng bị điều tra gắt gao bởi Quốc hội và các cơ quan chức năng tư pháp về vai trò của họ trong vụ thất bại của một đại tổ hợp kinh doanh năng lượng lớn nhất thế giới. Vụ sa thải đã xẩy ra khi thêm nhiều chứng cớ cho thấy các kiểm toán viên Andersen đã biết những thủ đoạn tài chính của Enron từ một năm qua mà vẫn không làm gì để chỉnh đốn lại.

Enron loan báo đoạn tuyệt với Andersen hôm thứ năm, vài giờ sau khi Ủy ban Năng lượng và Thương mại Hạ Viện đòi hỏi Andersen cung cấp thêm tài liệu chi tiết về những gì các kiểm toan viên Andersen đã biết về vụ Enron sử dụng các liên doanh để bỏ các khoản nợ nần ra ngoài sổ sách kế toán của công ty.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.