Hôm nay,  

Lebanon: Lễ Tiễn Đưa Lính Syria Về Nứơc

27/04/200500:00:00(Xem: 5016)
MASNAA - Syria đã chấm dứt sự hiện diện quân sự tại Lebanon trong lúc cac chính phủ Đức và Pháp hô hào chính quyền Beirut tổ chức bầu cử đúng thời hạn. Trong buổi lễ chia tay đơn giản gần biên giới, viên chỉ huy Syria dùng tiếng Syria nói với binh sĩ "Hỡi cac anh em bạn chiến đấu, cảm ơn sự hi sinh của tất cả anh em" - cac binh sĩ nhắc lại y như vậy. Sau lễ, Tướng Rustom Ghazali, người chỉ huy tình báo Syria tại Lebanon đã cùng 10 xe và 250 binh sĩ vượt biên giới về Syria.
Tại cổng biên giới, 25 thường dân Lebanon chào Tướng Ghazali - ông ta bước xuống khỏi xe tiếp nhận tấm bich chương mang dòng chữ "Cảm ơn Syria". Bên kia biên giới, hàng trăm người nhảy múa chào đón. Với sự ra đi của tình báo Syria, cac đồng minh của Syria trong lực lượng an ninh Lebanon cũng sụp đổ.
Tướng Jamil Sayyed, thường được coi là người thi hành chính sach của Damascus thông báo từ chức - 1 viên chức an ninh cao cấp khác đã cùng gia đình bỏ xứ. Tướng Ali Habib, tham mưu trưởng liên quân của Syria, tuyên bố trong buổi lễ rằng Syria không có tham vọng gì ở Lebanon, ngoài ý định bảo vệ Lebanon, và cuộc triệt thoái là hoàn thành nghị quyết 1559 của LHQ.

Tướng Kandji của Senegal đã được TTK Kofi Annan cử đi Lebanon chứng thực cuộc rút quân của Syria. Trước buổi lễ chia tay, Tướng Elias Farhat, giám đốc sở định hướng của quân đội Lebanon, tuyên bố rằng cuộc rút quân Syria không phải là sự kết thúc các quan hệ giữa 2 nước, và nhắc lại hiệp ước hữu nghị 1991 dự kiến cac hợp tác song phương. Từ thủ đô Paris, 2 nhà lãnh đạo Pháp và Đức hô hào chính quyền Beirut xúc tiến cac chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử tự do - TT Chirac tuyên bố "hôm Thứ Ba là 1 ngày trọng đại đối với Lebanon vì là ngày kết thúc sự hiện diện của quân đội và tình báo Syria, theo tinh thần nghị quyết 1559 của LKHQ".
Thông Cáo Chung của TT Chirac và Thủ Tướng Schroeder viết "Chính phủ Lebanon phải tổ chức bầu cử tự do, dân chủ và đúng thời hạn theo hệ thống tuyển cử được đồng thuận", và hứa sẵn sàng gửi quan sát viên theo dõi bầu cử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.