Hôm nay,  

New York: Người Gốc Hoa Truy Điệu Triệu Tử Dương

24/01/200500:00:00(Xem: 4654)
NEW YORK - Lãnh tụ Triệu Tử Dương bị loại trừ vì thương cảm nạn nhân trong phong trào dân chủ bị đàn áp được vinh danh tại cuộc truy điệu do cộng đồng người Hoa tại New York tổ chức hôm Thứ 7.
Trên 100 người dự lễ đã ca ngợi sự can đảm và ý định thay đổi của ông Triệu. Sinh viên Juntao Wang, đang theo học trường đại học Columbia, nói "Ông ấy là anh hùng - chúng tôi họp nhau để bày tỏ lòng tôn kính nhân vật chủ trương cài tổ và phát triển".
Wang từng bị tù 4 năm rưỡi vì cộng tac với các nhóm vận động dân chủ, mô tả ông Triệu là người mà anh ngưỡng mộ trong luc ở tù.

Tại Trung quốc, không có nghi lễ vinh danh ông Triệu. Nhà chức trach Bắc Kinh ghi tên những người thăm đài tưởng niệm tạm đặt tại nhà ông Triệu. Lễ truy điệu lãnh tụ Triệu Tư Dương được nhóm Human Rights in Chia tổ chức - nghị viên John Liu phát biểu "Cac nguyên tắc và thuyết lý mà ông Triệu chủ trương sẽ được luôn luôn ghi nhớ".
Ông Triệu bị kết án là gây chia rẽ đảng và bị khai trừ ngày 24-6-1989. Giáo sư chính trị học Ming Xia tại trường cao đẳng Staten Island nói rằng ông Triệu cần được vinh danh vì chính quyền Bắc Kinh xóa tên ông trong lịch sử, thế hệ trẻ sẽ ông biết ông Triệu là ai và đóng góp những gì.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.