Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

29/08/200100:00:00(Xem: 4604)
PERU QUY TỘI CHO FUJIMORI TỘI ÁC CHỐNG NHÂN LOẠI
LIMA - Quốc Hội Peru hôm Thứ Hai đồng thanh biểu quyết quy trach nhiệm cho cựu TT Alberto Fujimori về 2 vụ tàn sát do đội ám sát của quân đội thi hành.
Chính quyền Peru nhận thấy quyết định trên tăng khả năng buộc ông Fujimori về nước để ra Toà.
Toàn thể Quốc Hội bỏ 75 phiếu ủng hộ cuộc điều tra của Quốc Hội cáo giác rằng ông Fujimori hay biết vụ thảm sát 15 người đi dự tiệc ở Lima năm 1991, và vụ ám hại 9 sinh viên, 1 giáo sư đại học năm 1992.
Dân biểu Daniel Estrada nói "Bộ Ngoại Giao có thể bắt đầu làm thủ tục yêu cầu dẫn độ, và nên nhấn mạnh với chính phủ Nhật là không nên che chở kẻ có tội ác đối với nhân loại".
Cựu giám đốc tình báo Montesinos, đang bị giam giữ chờ xét xử về các tội thủ tiêu người, tổ chức buôn lậu ma túy và vũ khí, nói rằng ông ta chỉ làm theo lệnh của cựu TT Fujimori.
Đội ám sát Grupo Colina được ông Fujimori thành lập trong thời kỳ tiêu diệt loạn quân tả phái.

AFGHANISTAN: CHO THĂM 8 NHÂN VIÊN THIỆN NGUYỆN
KABUL - 3 nhà ngoại giao Tây Phương đã được thăm lần đầu tiên 8 nhân viên của tổ chức từ thiện Shelter Now, hoạt động tại Afghanistan. Những người này bị chính quyềh Taleban kết tội truyền bá Thiên Chuá Giáo. Ông Helmut Landes, của toà lãnh sự Đức tại thủ đô Pakistan, cho hay cuộc thăm viếng diễn ra hôm qua, những người bị giam không phàn nàn gì về sự đối xử hay tình trạng ăn ở, hi vọng có thể được thăm lần thứ nhì trong ngày hôm nay hoặc ngày mai. Ông Hotak, đứng đầu Vụ Lãnh Sự của Bộ Ngoại Giao Taleban, thông báo rằng các cuộc tiếp xúc với 3 nhà ngoại giao Tây Phương diễn ra tốt đẹp, hai bên cùng hài lòng. Chính quyền Taleban nói lãnh tụ tối cao Mullah Mohammed Omar sẽ quyết định về hình thức phạt 8 người bị bắt. Phát ngôn viên Taleban cũng kêu gọi chính phủ Australia xem xét số di dân Afghanistan trên tàu Na Uy đang neo gần đảo Christmas.

ỦY BAN THẾ VẬN: KHÔNG XÉT NHÂN QUYỀN
BẮC KINH - Ông Jacques Rogge, tân chủ tịch Ủy Hội Olympic Quốc Tế (IOC), gặp gỡ các nhà tổ chức thế vận hội sinh viên Universiade, tuyên bố hôm qua rằng IOC sẽ không xem xét thành tich nhân quyền của Trung Quốc trong thời gian chuẩn bị Thế Vận Hội Bắc Kinh 2008, mặc dù có chiến dịch vận động của các tổ chức tranh đấu nhân quyền. Ông Rogge nói rõ : IOC không phải là 1 tổ chức chính trị, theo dõi và giám sát tình hình nhân quyền là việc của các tổ chức chính trị. Ông tỏ ý hi vọng các nhà tổ chức Thế Vận Hội 2008 sẽ cung cấp mọi thuận lợi cho các cuộc tranh tài

MACEDONIA: TIẾP TỤC GIẢI GIỚI DU KÍCH
BRODEC - Chiến dịch giải giới loạn quân Albania hôm nay tiếp diễn ở Macedonia. Du kich NLA, từ tuổi trung niên đến thiếu niên, xếùp hàng trật tư để giao nộp súng ống cho các chiến sĩ Anh, và nhận biên lai. Công việc diễn ra trong trật tự, không như hôm qua ở Oltja có những phát súng bắn chỉ thiên. NLA thoả thuận giao nộp súng tại 15 trạm thu nhận trong 30 ngày của chiến dịch Essential Harvest. Nhà cầm quyền Macedonia nghĩ rằng con số 3300 súng do NATO ước lượng là thấp hơn thực tế rất nhiều, loạn quân NLA sẽ giấu 1 số, và có thêm vũ khí qua ngả buôn lậu từ Kosovo. Ở làng Lesok, vùng tây bắc, Lễ Thăng Thiên của Thánh Nữ Maria theo lịch Chính Thống Giáo cử hành dưới nắng. Lesok là nơi xẩy ra vụ nổ nhà thờ Chính Thống Giáo tuần qua mà NLA không nhận trách nhiệm. 8 xe bus và hàng chục xe gia đình chở người hành hương bị chận lại ở Tetovo trong hơn 1 giờ để cảnh sát Macedonia xem lại tình hình an ninh trên đường. Lính nhảy dù Anh trương cờ NATO phiá sau xe Landrover để phòng 1 trận tấn công của du kich quân.

CHỐNG TOÀN CẦU HÓA TỚI CÙNG
Nhà hoạt động Liz Butler đã trả lời các phóng viên trong buổi họp báo tổ chức bởi tổ chức Vận Động Vì Công Lý Toàn Cầu (Mobilization for Global Justice) tại Washington hôm 28-8.
Tổ chức này là một liên minh nhiều tổ chức có lập trường chống lại Ngân Hàng Thế Giới và Quỹ Tiền Tệ Thế Giới trong hội nghị dự kiến mở vào tháng 9 ở Washington.

2 PHI CƠ CỨU HỎA ĐỤNG NHAU: 2 PHI CÔNG CHẾT NGAY
HOPLAND, California - Chiều qua 2 phi cơ chữa cháy đụng nhau trên không, cả 2 phi công tử nạn.
Phát ngôn viên Sở Lâm Nghiệp sáng sớm Thứ 3 cho biết tai nạn xẩy ra tại miền Bắc California, nơi có đám cháy rừng cách thị xã Ukiah 8 dặm. 7 phi cơ khac đã được lệnh ngưng bay.
Một phi công đồng nghiệp tên Bob Valete nhìn thấy 2 phi cơ bạn sắp đụng nhau, nhưng báo động không kịp. Ông Valete nói "Không có vi phạm các quy định an toàn, mà chỉ vì không nhìn thấy nhau".
Bay trên các đám cháy rừng nguy hiểm hơn cả bay trong chiến cuộc VN, theo lời các cựu chiến binh của Không Quân.
Phi cơ thả hoá chất hãm lửa là loại Grumman S-2 để lại từ chiến tranh Hàn Quốc biến cải, chở được 800 gallon nước hãm cháy.

MATSUSHITA DẠY NGHỀ MỚI CHO NHÂN VIÊN
Giữa lúc làn sóng cắt giảm nhân viên tại các hãng Nhật ngày càng trầm trọng, công ty Matsushita Electric Industrial Co., công ty chế tạo các sản phẩm Panasonic, bản doanh ở Osaka, phía Tây Nhật Bản, tìm ra biện pháp mới: Huấn luyện nghề mới cho các nhân viên đã ở với hãng lâu năm để đưa vào các việc mới trong nỗ lực điện toán hóa mọi việc.

NEW DELHI: TÀI XẾ XE BUÝT, TAXI ĐÌNH CÔNG
Học sinh rời trường học ở New Delhi hôm Thứ Ba 28-8 đã phải rủ nhau đi bộ hay đi xe xích lô về nhà. Lý do: các tài xế vận chuyển tại thành phố này đã đình công để đòi giải thích lý do vì sao lại thiếu hơi đốt thiên nhiên nơi đây. Khoảng 11,000 xe buýt đã nằm ụ, và hàng ngàn xe taxi cũng tham dự đình công.

NGHE TRÚNG SỐ POWERBALL, VẪN LĂN QUA NGỦ TIẾP
MINEAPOLIS - Bà Sheryel Hanuman vào tiệm tạp hoá ở thành phố Minneapolis hôm cuối tuần để mua thiệp mừng đám cưới, đã mua luôn 5 vé số Powerball.
Người nữ thư ký giữ hồ sơ y khoa này đã trở thành 1 trong số những tân triệu phú trúng 4 vé độc đắc, chia nhau 294 triệu 800 ngàn MK.
Bà Hanuman nói "Thế là tôi có thể giúp gia đình theo cách mà trước đây không thể nghĩ tới".
Ở tiểu bang Maine, trúng số độc đắc là 1 cặp vợ chồng không xuất hiện họp báo. Luật sư Garmey cho biết bà Pat Wales, 60 tuổi, đã trúng giải 20 MK ở Maine, tiếp đó trúng giải Megabuck 5 MK trước khi mua vé số Powerball.
Bà thức chờ kết quả xổ số, khoc và run rẩy đánh thức ông chồng 70 tuổi dậy.
Ông chồng lăn qua 1 bên, ngủ tiếp. Người trúng số ở tiểu bang Delaware vẫn im hơi lặng tiếng.

THỐNG ĐỐC CALI TRÁCH DB CONDIT NÓI CHẬM, ÍT
SACRAMENTO - Thống Đốc Gray Davis cũng góp lới đả kich dân biểu Gary Condit về những giải thich về sự biệt tich của cô tập sự viên Chandra Levy. Ông Davis là bạn và cũng là đồng minh chính trị của Dân Biểu Condit. 2 người con của ông Condit đang làm việc cho Thống Đốc Davis. Ông Davis nói "Ông Condit đã không lên tiếng nhanh chóng hơn và đầy đủ hơn". Trong chương trình phỏng vấn "Larry King Live" trên kênh truyền hình CNN tối Thứ 2, Chad Condit, con trai 33 tuổi của dân biểu Condit, tuyên bố "Thật là không vinh dự gì khi đánh người ngã ngựa" và cho biết thêm : anh không có lý do gì để không tin cậy thân phụ. Cô Levy quen dân biểu Condit ở thủ đô Washington khi làm việc tập sự với Nha Cải Huấn. Cảnh sát không coi ông Condit là nghi can trong vụ mất tich cô Chandra Levy.

LÝ DO ĐỤNG XE 1999: TÀI XẾ TRỤY TIM VÌ MA TÚY
WASHINGHTON D.C. - Kết quả điều tra tai nạn xe bus nhằm Ngày Biết Ơn Mẹ 1999, gây thiệt mạng 22 người ở New Orleans, đã tìm ra rằng chính phủ kiểm soát chưa đúng mức sức khoẻ và thành tich ma túy cuả các tài xế của ngành chuyên chở công cộng.
Tài xế gây tai nạn New Orleans là ông Frank Bedell đã chết vì chứng trụy tim trong Tháng 8-1999.
Ông ta được thu nhận mặc dù có bệnh tim, thận suy, và xét nghiệm sau tai nạn có dấu hiệu đã hút cần sa.
Chủ nhân sau cùng của tài xế Frank Bedell không hay biết ông ta bị đánh hỏng những cuộc khám nghiệm ma túy trước kia.
Cơ quan An Toàn Lộ Vận có thể công bố trong ngày hôm nay những tiêu chuẩn xét nghiệm y khoa ngặt nghèo hơn đối với giới tài xế xe bus và tài xế xe vận tải, và tái xét 2 năm 1 lần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.