Hôm nay,  

Trung Đông: Vẫn Khói Lửa, Lại Tố Nhau

09/08/200100:00:00(Xem: 3792)
JORDAN VALLEY - Hàng ngàn người Palestine hôm nay đưa đám 1 xạ thủ Palestine bị bắn hạ sau khi khai hoả bắn lực lượng an ninh Israel ở trung tâm thành phố Tel Aviv. Người chết là Al-Joulani ngồi trong xe bắn ra đám đông người Israel phiá ngoài 1 bộ chỉ huy quân sự Israel ở Tel Aviv hôm chủ nhật, gây thương tich 10 người Israel, gồm 8 quân nhân.
Cùng ngày hôm nay, trực thăng Israel thực hiện ít nhất 1 trận xạ kich phi đạn tại khu vực thị xã Nablus, thuộc Tây Ngạn, mục tiêu là 1 tiền đồn của Đơn Vị 17 của Palestine. Tại Jordan Valley, 1 vụ đánh bom thí mạng xẩy ra sáng nay gần 1 trạm kiểm soát của binh lính Israel, khi 1 lính gác Israel tới gần 1 xe hơi để khám xét. Người lính này bị thương.
TRong 1 cuộc họp với báo chí, có phóng viên Palestine tham dự, Bộ trưởng Quốc Phòng Israel nói "Là 1 quân nhân, tôi có thể bảo đảm với quý vị rằng sẽ không có 1 giải pháp quân sự cho cuộc khủng hoảng này". Bộ trưởng Ben Eliezer cho biết ông sẵn sàng ngồi vào bàn thương thuyết, có thể ngay ngày mai, nhưng xin chủ tịch Arafat hãy từ bỏ bạo lực trước đã.

Trong khi đó, Thủ Tướng Ariel Sharon hôm nay tới thủ đô Ankara để nhờ nước đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc chủ tịch Arafat chấm dứt 10 tháng nổi dậy. Ông tuyên bố "Điều quan trọng là chủ tịch Arafat phải chọn hoặc đứng đầu 1 quốc gia độc lập, hoặc lãnh đạo một băng đảng giết người. Nếu ông Arafat chọn con đường hoà bình, thì lối thoát hoà bình đó rộng mở". Thủ Tướng Sharon hội đàm với Thủ Tướng Ecevit và TT Ahmet Necdet Sezer sau đó, cùng trong ngày Thứ Tư.
Sau cuộc thảo luận với Thủ Tướng Ecevit, ông cho biết Israel sẵn sàng chấp nhận những nhượng bộ đau đớn để có hoà bình, nhưng ông cũng chê trach chủ tịch Arafat không kiểm soát được các ủng hộ viên của ông. Hôm qua, hàng chục người phản đối chuyến công du của Thủ Tướng Sharon đã bị cảnh sát tạm giữ. Một tờ báo của người Hồi Giáo in hình ông Sharon như quỷ hút máu, máu nhỏ từ hàm răng, và nhắc lại vụ tàn sát hàng trăm người tị nạn Palestine năm 1982 trong thời gian xâm chiếm Lebanon.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.