Hôm nay,  

Các Hãng Chạy Đua Làm Xe Xài Năng Lượng Từ Bắp, Rác

19/02/200600:00:00(Xem: 5072)
(Sacramento Bee, NewsEdge, 13-2).-Trong suốt một thế kỷ, hầu hết các chủ xe ở Hoa Kỳ đều biết, chỉ có một thứ năng lượng được sử dụng cho xe của họ mỗi ngày: dầu được lọc thành gas.

Một thông điệp được Tổng Thống Bush đưa ra hai tuần qua, một nhà quản trị dầu kỳ cựu, với sự khẳng định nổi tiếng: 'Người Mỹ nghiện dầu.'

Trong bài diễn văn, Bush nói rằng Hoa Kỳ phải sản xuất một loại năng lượng mới hữu hiệu để đất nước bớt lệ thuộc vào nguồn dầu ngoại quốc.

Giá dầu trên thị trường thế giới đã vượt cao, thoát khỏi tầm kiểm soát của Hoa Kỳ. Giá xăng thay đổi liên tục, thường ở mức cao và cần phải giảm xuống trước khi nó được thay thế bởi khí đốt.

Một số kỹ thuật được sử dụng trong phạm vi hạn chế để sử dụng dầu đồng thời với gas.

Đã có một vài loại xe tiết kiệm xăng được đưa ra chạy thử, chẳng hạn như Toyota Prius. Loại xe này xài gasoline, nhưng trong lúc chạy, phải đóng các động cơ xài gas và hoạt động nhờ một cái bình điện tự charge. Một số chuyên viên coi hybrids là 'chiếc cầu' kỹ thuật, tạm thời được sử dụng cho đến khi sáng chế loại nhiên liệu mới không phải là dầu. Loại nhiên liệu đó bao gồm ethanol, là loại cồn làm từ bắp, rác cây hay các sản phẩm nông nghiệp khác; và dầu diesel sinh học, có thể được làm từ dầu rau củ.

Người ta ước lượng hiện có khoảng 4 triệu chiếc xe chạy trên đường hiện nay với các động cơ sử dụng nhiên liệu hỗn hợp gồm 85% ethanol và 15% gasoline, được đặt tên là E85.

Nhiều xe loại này đã được sản xuất bởi General Motors. Trong khi Nhật đang xúc tiến việc chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu (hybrids), và Liên Âu dẫn đầu với kỹ thuật diesel mới, GM sẽ đưa ra một chiến dịch tiếp thị nhằm tạo một vị trí riêng gọi là 'Live Green, Go Yellow.' Công ty đã có kế hoạch gửi các cái nắp gas màu vàng đến chủ nhân các loại xe hơi khí đốt hỗn hợp và tập họp họ lại để thông báo địa điểm của các trạm nhiên liệu ethanol gần nhất.

Theo danh sách của National Ethanol Vehicle Coalition hiện chỉ có một trạm tại Cali cung cấp E85. Có một trạm được đặt tại San Diego, nơi mà tuần rồi ethanol được bán với giá 2.59 đô một gallon. Không có nhiều khách hàng sử dụng ethanol, theo Mike Lewis, người điều hành trạm.

Một nhóm dân cử Cali đã đề nghị tiến hành cuộc bỏ phiếu vào tháng 11, thông qua Luật Cleans Alternative Enery, cho phép chính phủ và nền kỹ nghệ bơm tiền vào công cuộc sản xuất gasoline với giá rẻ, sạch và có thể sử dụng được nhiều. Biện pháp này được thông qua sẽ thúc đẩy mức thu của kỹ nghệ nhiên liệu quốc gia lên tới 280 triệu đô mỗi năm, và trong 10 năm đủ cho quỹ sáng chế nhiên liệu mới trong thời gian nhanh nhất cung cấp cho người lái xe.

Thống đốc Arnold Schwarzenegger đã thúc giục người dân ý thức về biện pháp gọi là 'Hydrogen Highway,' liên kết giữa tư nhân và các tổ chức công cộng nhằm xây dựng trạm nhiên liệu hydrogen tại Cali và khuyến khích phát minh xe hơi sử dụng hydrogen.

Trong lúc sử dụng nhiên liệu trong lòng đất gây ô nhiễm, vẫn cần phải đặt ra yêu cầu thử nghiệm xe sử dụng hydrogen. Trong khi đó, kỹ thuật chế tạo loại năng lượng từ pin - pha trộn hydrogen và oxygen - quá đắt để sử dụng cho các loại xe dùng cho số đông cư dân. Các chuyên viên về nhiên liệu nói rằng cần ít nhất một thập niên để kỹ thuật này trở thành phổ quát trên thị trường.

Công ty California Cars Initiative đã thay bình điện lớn hơn cho chiếc Toyota Prius hybrid, cho phép thực hiện nhiều chuyến đi ngắn không cần đến gas. Động cơ của chiếc xe đã được lắp đặt để chạy bằng ethanol.

Các viên chức chính phủ gồm có EPA của tiểu bang, đứng đầu là Lloyd, cũng là nhà nghiên cứu và sản xuất xe hơi, nói rằng sẽ không thể có một loại nhiên liệu đơn thuần thay thế gasoline. Thay vào đó, người ta có thể chọn một cách thông dụng từ bây giờ là chọn chiếc xe mà họ thích, rồi yêu cầu gắn động cơ và nguồn nhiên liệu thích hợp với chiếc xe đó.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.