Hôm nay,  

Bush Biện Hộ: Nghi Có Wmd, Nên Đánh Iraq Là Đúng Rồi

13/07/200400:00:00(Xem: 4649)
OAK RIDGE, Tennessee - Sau khi xem xét cac bộ phận của vũ khí nguyên tử và hệ thống tinh chế uranium nhận được từ Libya, TT Bush hôm Thứ Hai tiếp tục biện minh quyết định đánh Iraq ngay cả khi chưa tìm thấy vũ khí hủy diệt tập thể của chế độ Saddam Hussein.
Theo ông, cho phép chế độ cũ Iraq chuyển giao khả năng vũ khí nguy hiểm cho khủng bố là bất trắc không thể bỏ qua.
Các thiết bị của Libya gửi sang Hoa Kỳ hồi Tháng 3 như là 1 phần trong thỏa thuận của lãnh tụ Gadhafi để chấm dứt cac chương trình vũ khí.
Hôm Thứ 6 tuần qua, ủy ban tình báo Thượng Viện kết luận rằng xác quyết căn bản của Hoa Kỳ dẫn tới quyết định đánh Iraq (rằng lãnh tụ Saddam có vũ khí hóa học, vũ khí vi trùng và đang phát triển bom nguyên tử) là sai và dựa trên sự phóng đại của CIA.

Theo phuc trình của ủy ban lưỡng đảng, cac nhà phân tich tin tình báo là nạn nhân của các giả đinh rằng Iraq có những vũ khí ấy.
TT Bush cho biết vì không trực tiếp nhận biết tin tình báo về Iraq không đúng nên hàng loạt cac nhà lãnh đạo chính phủ, từ nội cac Clinton cho tới cac nhà lập pháp và HĐ Bảo An đã xem xét cùng 1 nội dung tình báo và nhìn thấy có mối đe dọa - ông giải thich, vì chế độ Saddam không cho chuyên viên quốc tế thanh sát, ông phải chọn lựa hoặc tin lời 1 người điên hoặc phải bảo vệ nhân dân Hoa Kỳ.
Chuyến đi Tennessee hôm Thứ Hai phô trương thắng lợi trong chiến dịch loại trừ vũ khí hủy diệt quy mô. TT Bush cũng cho biết quyết định từ bỏ cac chương trình vũ khí của Libya là kết quả cac hoạt động ngoại giao thầm lặng của Hoa Kỳ và Anh-quốc. Ông nhấn mạnh rằng chính phủ đang làm mọi cách để phá hỏng âm mưu tấn công của khủng bố.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.