Hôm nay,  

Schroeder Được Đề Cử Giải Nobel Hòa Bình

24/08/200500:00:00(Xem: 4954)
Đức 23.8.2005 -- Thủ tướng Đức, Gerhard Schroeder (thành viên đảng SPD) đã có tên trong danh sách những người tranh giải Nobel Hoà bình năm 2005.
Học viện Nobel của Na Uy đã đề cử Schroeder vào danh sách của 165 ứng cử viên và 33 tổ chức trên toàn thế giới vào giải Nobel Hoà Bình, một giải rất được thế giới kính nể. Kết quả ai là người trúng giải nói trên sẽ được công bố vào ngày 14. 10.2005.
Ngay buổi chiều trước ngày học viện chính thức công bố danh sách, ông Guenter Grass, nhà văn và cũng là người đã lãnh giải Nobel về văn chương đã lên tiếng cho biết rằng dưới đôi mắt của ông, Schroeder có thể sẽ là một trong những ứng cử viên hoà bình năm 2005, dựa vào sự từ chối tham chiến của Đức tại Iraq đầu năm 2003 do Schoeder chủ xướng trong cuộc tranh cử quốc hội vào mùa thu năm 2002. Ông Grass là người từ nhiều năm nay tích cực tham gia vào các cuộc vận động tranh cử của đảng SPD.

Ngoài G. Schroeder ra, người ta còn thấy trong danh sách những người được đề nghị còn có cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, Tổng Thống Ulkrain, Viktor Juschtschenko, hai người ca sĩ điệu nhạc Rock, Bono và Bob Geldof của nước Ai Len (Ireland) và nhà tranh đấu cho nhân quyền Wei Jingsheng (Trung cộng).
Năm 2004, giải Nobel Hoà Bình trị giá 1,1 triệu Euro lọt vào tay bà Wangari Maathai (Kenya), một người tích cực tranh đấu cho nhân quyền và bảo vệ môi sinh. Người Đức cuối cùng đưộc giải Nobel là Willi Brandt vào năm 1971, khi ông ta còn là Thủ Tướng Đức! (LhTh phóng dịch)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.