Hôm nay,  

Tt Bush, Tt Roh Thượng Đỉnh: Bắc Hàn Có Nguyên Tử

11/06/200500:00:00(Xem: 5268)
WASHINGTON D.C. - Chương trình nguyên tử của Bắc Hàn đứng đầu nghị trình thảo luận trong cuộc hội đàm thượng đỉnh Bush - Roh tại Bạch Oác.
Cuộc đàm phán 6 Phe do Trung Quốc chủ động đã bế tắc từ gần 1 năm và cả 2 nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nam Hàn coi việc tái tục đàm phán là 1 ưu tiên.
Nhưng, theo giới phân tích, cac khoe khoang về khả năng nguyên tử của Bắc Hàn và những phát biểu cứng rắn của các viên chức Hoa Kỳ là không ich gì.
Tuy nhiên, TT Bush và TT Roh có quan điểm khac nhau về phương cách tái lập đối thoại - Nam Hàn cố cùng tồn tại hòa bình với lân bang phía bắc, các quan hệ đã ấm lại. Tình hình đó gây căng thẳng với chính phủ Hoa Kỳ coi Bắc Hàn là 1 chế độ nguy hiểm có khả năng chế tạo và phổ biến vũ khí hủy diệt quy mô.
Các liên lạc giữa Washington và Seoul cũng trở nên căng thẳng hơn bởi bất đồng về phương cách điều chỉnh liên minh quân sự đã 50 tuổi.

Hoa Kỳ có 32,500 binh sĩ tại Nam Hàn và quân số ấy sẽ chỉ còn lại 24,500 người trong vài năm tới.
TT Bush đốc thúc Trung Quốc và Nam Hàn áp lực mạnh hơn để Bắc Hàn từ bỏ tham vọng nguyên tử.
TT Roh muốn TT Bush tái xac nhận chủ trương kết thúc cuộc khủng hoảng bằng giải pháp hòa bình, với luận cứ rằng bất cứ chọn lựa quân sự nào cũng là không chấp nhận được.
TT Bush còn muốn tìm kiếm các biện pháp trừng phạt của HĐ Bảo An.
Bắc Hàn chỉ đưa ra các tín hiệu rối loạn trước cuộc gặp gỡ Bush - Roh. Hôm Thứ 2, cac nhà ngoại giao Bắc Hàn tại New York báo tin sẽ trở lại đàm phán 6 Phe vào 1 ngày chưa định, nhưng trước giờ TT Roh đến Washington lại khoe là đang chế bom nguyên tử và có khả năng gắn vào đầu phi đạn.
Trả lời phỏng vấn của ABC News rằng có phải Bắc Hàn đang làm thêm bom, Thứ Trưởng ngoại giao Kim Gie Gwan đáp "đúng - nhưng bao nhiêu thì đó là bí mật".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.