Hôm nay,  

Kể Tội Bolton Ép Sa Thải Trái Phép 1 Nhà Ngoại Giao Brazil

06/06/200500:00:00(Xem: 5300)
WASHINGTON -- Ông John Bolton, ứng viên ĐS Hoa Kỳ tại LHQ theo đề nghị của TT Bush, đã bay sang châu Aâu để đối đầu và đòi viên chức đứng đầu cơ quan kiểm soát vũ khí toàn cầu từ chức, và sau đó đã tổ chức để tòa án LHQ sa thải trái phép nhà ngoại giao ấy, theo cac viên chức liên can.
1 cựu phụ tá của Thứ Trưởng ngoại giao John Bolton kể lại rằng ông Bolton cảm thấy nhà ngoại giao Jose Bustani phải đi vì đang tìm cách gửi thanh tra vũ khí hóa học sang Baghdad.
Việc ấy có thể gỡ ngòi cuộc khủng hoảng về cáo giac Iraq có chương trình vũ khí cấm làm hỏng lý do gây chiến của Hoa Kỳ. Ông Bustani cho biết ông có nhận được 1 cú điện thoại đe dọa của ông Bolton, và bị cất chức chỉ vì 1/3 phiếu tại 1 phiên họp khác thường của tổ chức kiểm soát vũ khí hóa học (OPCW) theo đòi hỏi của Hoa Kỳ về khả năng quản lý yếu kém.
Tòa án hành chính cao nhất của LHQ sau đó mô tả vụ sa thải đó là xâm phạm về nguyên tắc không thể chấp nhận được trong việc bảo vệ công chức quốc tế.

Vị chủ tịch phiên họp người Thụy Sĩ cũng nhận là "1 tiền lệ không may". Là đối tượng cứu xét của Thượng Viện, ông Bolton từng bị chỉ trich về cac hành vi hiếp đáp cấp dưới.
Theo 1 tài liệu của chính phủ Anh, Thủ Tướng Tony Blair đồng ý trợ chiến Hoa Kỳ vào Tháng Tư 2002 nếu Hoa Kỳ đánh Iraq - 2 tuần lễ sau, nhà ngoại giao Bustani mất chức, với sự trợ giúp của London. Ông Bustani trở thành nhà sáng lập OPCW năm 1997 chỉ huy cac thanh tra giám sát việc phá hủy vũ khí hóa học của Mỹ, Nga và các nước theo 1 hiệp ước 168 nước ký kết.
Tháng 5-2000, ông Brustani được tái cử nhiệm kỳ 2001-2005 với các phiếu đồng thanh. Các thanh tra của OPCW không thấy tìm thấy gì ở Iraq, vì vũ khí hóa học đã phá hủy từ đầu thập niên 1990.
Ông Bob Rigg, nhà ngoại giao New Zealand, phụ tá của ông Brustani, phía Hoa Kỳ không thể trông cậy OPCW để có những khám phá về vũ khí mà Washington mong muốn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.