Hôm nay,  

Mỹ Tố Cáo Nga, Iraq, Bắc Hàn Giấu Vũ Khí Vi Trùng Đậu Mùa

14/06/199900:00:00(Xem: 5291)
NEW YORK (AP) — Các viên chức chính phủ Mỹ nói rằng Nga, Iraq và Bắc Hàn có thể đang giấu giếm việc sử dụng vi trùng đậu mùa làm vũ khí quân sự, theo tờ New York Times hôm Chủ Nhật.
Bản lượng định tình báo bí mật của liên bang đã hoàn tất cuối năm ngoái. Nó dựa trên nhiều chứng cớ như: lời tiết lộ của một viên chức cao cấp Liên Xô đào tị, các mẫu máu từ quân nhân Bắc Hàn cho thấy có chủng ngừa bệnh đậu mùa, và việc mới đây Iraq sản xuất ra thuốc chủng ngừa đậu mùa.
Các viên chức tiết lộ rằng bản lượng định này là một yếu tố quan trọng trong quyết định mới đây của TT Clinton khi ra lệnh ngưng phá hủy kho vi trùng của Mỹ.

Ngoài Mỹ ra, chỉ có Nga là chính thức có kho vũ khí vi trùng. Bản lượng định tình báo kết luận rằng Nga nhiều phần là đang giấu thêm các kho trữ vi trùng khác tại các trại lính.
Mặc dù Mỹ có khoảng 56,000 lính đóng gần Iraq và Bắc Hàn và đang thỉnh thoảng dội bom Iraq, vẫn chưa thấy có cơ nguy quân sự nào liên hệ tới vũ khí vi trùng.
Vi trùng gây bệnh đậu mùa có tên là variola. Nó từng tàn phá địa cầu, giết hàng triệu người.
Mỹ đã đơn phương tuyên bố hủy bỏ chiến tranh vi trùng năm 1969 và vận động một hiệp ước quốc tế năm 1972 ngăn cấm các vũ khí như vậy — và có hơn 100 nước đã ký, kể cả Liên Xô.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.