Hôm nay,  

Cia: Iraq Đang Suy Sụp Hơn; Bom Nổ 2 Nhà Thờ Công Giáo

08/12/200400:00:00(Xem: 4669)
Allawi: Cho Bầu Cử Kéo Dài Lâu Tới 3 Tuần Lễ Vì Trơở Ngại An Ninh
MOSUL - Cac tay súng tấn công 2 nhà thờ thiên chúa giáo tại thành phố Mosul, miền bắc Iraq - cac nhân chứng cho biết du kich xông vào nhà thờ, đuổi mọi người ra ngoài, nổ bom bên trong, gây thiệt hại tòa nhà, không gây thiệt hại nhân mạng.
Căng thẳng giữa người A Rập Sunni và người Kurd gia tăng tại thành phố 1.2 triệu dân này sau vụ 1 nhóm cảnh sát bị du kich Sunni phục kich giết hại trong tháng qua.

CIA: BI QUAN VỀ IRAQ
Các tường trình mật từ Sở Tình Báo CIA cho thấy tình hình Iraq bi quan hơn, và không có vẻ gì sớm cải thiện, theo báo New York Times hôm thứ ba.
Các bản tường trình đó bi quan hơn cách chính phủ Bush nói với công chúng.
Được Reuters hỏi về các hồ sơ đó, phát ngôn nhân CIA nói là không bình luận gì về các hồ sơ mật.
Đặc biệt, một điện tín mật -- gửi hồi tháng trước từ Trưởng Phòng CIA ở Baghdad sau khi hoàn tất thời hạn công tác 1 năm ở đây -- cho thấy hình ảnh thê thảm của Iraq về chính trị, kinh tế và an ninh. Vị Trưởng Phòng này được báo NYT giấu tên vì hiện vẫn đanbg hoạt động bí mật.
Trong bản tin cũng đăng bản tường trình của Michael Kostiw, viên chức cao cấp CIA, theo báo NYT.
Mặt khác, tại thủ đô Baghdad, Phó Thủ Tướng Barham Saleh bộc lộ sự mất kiên nhẫn với các lân bang không nỗ lực kiểm soát biên giới để ngăn du kich ngoại quốc xâm nhập Iraq.
Tại HĐ an ninh quốc gia, hôm thứ hai Phó Thủ Tướng Saleh không chỉ danh nước nào, nhưng cho biết cảnh sát Iraq bắt được 1 công dân Syria lái xe bom.


Ông Saleh nói "Có bằng chứng 1 số nhóm ở cac nước láng giềng có vai trò trực tiếp trong cac bạo động giết hại dân Iraq - những điều ấy là không chấp nhận được" - ông cho biết đàm phán với các nước để chấm dứt tình trạng ấy không đem lại kết quả nào.
Phó Thủ Tướng Saleh nhấn mạnh "Chúng ta đã tới giai đoạn không thấy có đáp ứng nào, nên chúng ta buộc phải có lập trường quyết định", nhưng ông không nói chi tiết.
Cùng ngày hôm thứ ba, tin quân sự Hoa Kỳ loan báo bắt 34 tình nghi gồm 10 người làm bom.
Tối Thứ 2, binh sĩ Mỹ thuộc sư đoàn 1 bộ binh bắt 7 người của 1 tổ làm bom tại As Siniyah, 150 dặm phía bắc Baghdad. 7 người khac gồm 3 người làm bom bị bắt trong ngày Thứ 2 ở khu vực Tikrit, quê hương của lãnh tụ Saddam 80 dặm phía bắc Baghdad.
Trong phát biểu tại HĐ an ninh quốc gia, Phó Thủ Tướng Saleh tuyên bố rằng hoãn bầu cử là sai, có thể gây hậu quả nghiêm trọng đới với sự khả tín của tiến trình chính trị.

BẦU CỬ CÓ THỂ KÉO DÀI VÀI TUẦN ĐỂ MỌI NGƯỜI BỎ PHIẾU
Mặt khác, Australia khuyến cáo công dân chớ nên đến Iraq, vì cac nguy cơ bắt cóc con tin, cac hoạt động khủng bố, chống chính quyền gia tăng trước ngày bầu cử. Từ Geneva, tin cho hay Thủ Tướng Allawi loan báo rằng cuộc bầu cử cuối Tháng 1 có thể kéo dài vài tuần để mọi cử tri có thể bỏ phiếu.
Trả lời phỏng vấn của nhật báo Le Temps, ông Allawi cả quyết rằng cuộc bầu cử sẽ tổ chức đúng thời hạn đã định, mặc dù bạo động tiếp diễn - ông nói "Có thể tưởng tượng 1 cuộc bầu cử kéo dài 15 đến 20 ngày, với ngày khac nhau ở cac tỉnh, điều này cho phép các chuẩn bị an ninh thich hợp.”
Uûy ban tuyển cử độc lập không bình luận. Thủ Tướng Allawi nhận xét rằng tình hình an ninh là yên tĩnh tại 14 hay 15 trong số 18 tỉnh toàn quốc và tại nhiều nơi công cuộc tái thiết đã bắt đầu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.