Hôm nay,  

Tính Làm Thẻ Id Cả Nước, Fbi Bị Tố Tay Nghề Quá Dở

25/09/200100:00:00(Xem: 4161)
WASHINGTON D.C. - Với tình hình FBI có quá nhiều sơ hở, chính phủ Hoa Kỳ đang nghiên cứu đề nghị cấp thẻ căn cước cho toàn dân - đó là một trong nhiều giải pháp chống khủng bố được xét tới.

Lãnh Tụ Dân Chủ Hạ Viện Richard Gephardt (DC-MO.) nói rằng Quốc Hội nên mau chóng tranh luận về các biện pháp an ninh như làm căn cước toàn dân. "Chúng ta trong 1 thế giới mới. Biến cố vừa qua sẽ biến đổi sự quân bình giữa tự do và an ninh."

Tuy nhiên, thẻ căn cước này sẽ không giống gì với thẻ chứng minh nhân dân của nhà nước CSVN. Công ty nhu liệu Oracle cam kết sẽ thực hiện phần nhu liệu căn cước toàn dân miễn phí cho chính phủ Bush, trong đó hình ảnh và dấu tay sẽ được số tự hóa (digitized) và khảm vào thẻ.

Trong 1 thập niên qua, FBI tăng ngân sách gấp 3 lần cho công tác ngăn chận khủng bố, tăng gấp 5 lần lực lượng mật báo viên, và tổ chức cải tổ hành chánh, nhưng không đủ để phá hỏng trận tấn công bằng phi cơ không tặc ngày 11-9.

Trong 2 năm qua, CIA đã cung cấp cho FBI danh sách 100 thuộc hạ của Bin Laden, và mới đây nhất, ngày 23-8, chỉ danh 2 nghi can Khalid Al-Midhar và Nawaq Alhazmi. FBI không tìm ra 2 tên này trước khi chúng lên chiếc Boeing đâm xuống Ngũ Giác Đài. Sở Di Trú xác nhận 2 tên này đang có mặt trên lãnh thổ Hoa Kỳ, nhưng thám tử của FBI đã bị các địa chỉ giả đánh lưà, không tìm ở San Diego, mà tập trung tìm ở vùng New York và Los Angeles.

Nhuợc điểm của FBI là thiếu thông dịch viên tiếng Ả Rập cần thiết cho công tác giải mã, và thiếu điệp viên gốc A Rập để xâm nhập các tổ chức khủng bố, theo phúc trình năm 2000 của Ủy Hội phụ trách Khủng Bố, do Quốc Hội tổ chức.

Khả năng giới hạn của FBI đã phô lộ trong năm 1993, khi 1 nhóm Hồi Giáo đặt bom Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế. Trong lúc điều tra, các chuyên viên nhận thấy một số yếu tố đã được phác thảo trong tài liệu viết tay bằng tiếng Ả Rập thu thập được 3 năm trước. Một yếu tố khác là kỹ thuật: trên 13 ngàn máy điện toán của FBI đã cũ từ 4 tuổi đến 8 tuổi, lạc hậu hơn nhiều máy điện toán gia đình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.