Hôm nay,  

5 Thành Công Ðặc Biệt Của Buổi Hội Thảo Hiện Tình Ðất Nước (phần 2: Bs Trần Xuân Ninh Lắng Nghe Quan Ðiểm Của Ðồng Hương Nsw & Giải Ðáp Thắc Mắc)

01/07/200600:00:00(Xem: 1738)

LTS của Saigon Times: Trong số báo tuần trước, Sàigòn Times đã tường thuật nguyên văn phần tâm tình của BS Trần Xuân Ninh, trong buổi Hội Thảo Hiện Tình Đất Nước tại Sydney, vào chiều Chủ Nhật 18-6-2006. Trong số báo tuần này và tuần tới, Sàigòn Times xin giới thiệu tiếp phần tâm tình và thắc mắc của đồng hương NSW, cùng những giải đáp thắc mắc của BS Trần Xuân Ninh. Qua những gì trực tiếp mắt thấy, tai nghe tại buổi hội thảo, cộng với những ý kiến của nhiều vị quan khách tham dự buổi Hội Thảo, và qua đóng góp của độc giả, SGT nhận thấy, buổi Hội Thảo của BS Trần Xuân Ninh đã đạt được 5 thành công đặc biệt. Thành công thứ nhất là sự hiện diện đông đảo của hầu hết quý vị lãnh đạo cộng đồng (liên bang và tiểu bang), quý vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, các tổ chức đấu tranh chính trị, cùng quý vị thân hào nhân sĩ. Chính sự hiện diện này đã nói lên sự quan tâm tha thiết của đồng hương đối với quê hương đất nước; và tinh thần trước sau như một, hậu thuẫn chủ trương 2 giai đoạn, lật đổ CS trước, canh tân đất nước sau, của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, mà BS Trần Xuân Ninh là người đại diện. Thành công thứ hai, qua buổi Hội Thảo, BS Trần Xuân Ninh đã phân tích cho mọi người thấy rõ, thực chất của những thuận lợi khó khăn, đằng sau những sự kiện, những diễn biến mang vẻ biểu kiến, bề ngoài. Bác sĩ cũng đã vạch ra con đường tất yếu của cuộc đấu tranh hiện nay, chỉ có dựa vào sức mạnh của dân tộc, mới có thể lật đổ được chủ nghĩa cộng sản, và thực sự phụng sự cho quyền lợi của dân tộc, của đất nước. Thành công thứ ba, hình thức thảo luận trong buổi Hội Thảo đã diễn ra trong tinh thần dân chủ và tương kính. Trong suốt buổi thảo luận, chủ tọa đoàn luôn chân tình lắng nghe ý kiến của cử tọa, nhanh chóng nắm bắt được điểm chính cử tọa muốn hỏi, đồng thời chủ động hướng buổi thảo luận đi đúng mục tiêu; và khi cần, chủ tọa đoàn cũng đã có những quyết định ngắn gọn, khéo léo và cần thiết, khiến buổi thảo luận không bị chệch hướng theo những phát biểu, do vô tình hoặc do cố ý tạo sự lạc đề; hoặc những phát biểu quy chụp, thiếu tương kính, cố tình tạo sự đôi co, của một, hai cá nhân. Thành công thứ tư, mặc dù là nhân vật trung tâm điểm trong bối cảnh VT đang bị "rạn nứt", đồng thời là người đại diện cho xu hướng "chính thống", trái ngược xu hướng "chệch hướng" của Trung Ương Đảng 5 Việt Tân, nhưng BS Trần Xuân Ninh, với sự hậu thuẫn trong tinh thần hiểu biết và đoàn kết của đông đảo quan khách và đồng hương NSW, đã cùng hướng buổi Hội Thảo đi đúng đề tài thảo luận về hiện tình đất nước dưới sự thống trị của CSVN; những thuận lợi và khó khăn trong công cuộc giải thể chế độ độc tài; vai trò của các tổ chức, đảng phái và cộng đồng người Việt hải ngoại trong hoàn cảnh đấu tranh hiện nay. Thành công thứ năm, trong và sau buổi Hội Thảo, cũng như trong những dịp thăm viếng, gặp gỡ đồng hương tại NSW, mối quan hệ giữa phái đoàn BS Trần Xuân Ninh và đồng hương, luôn luôn chân tình, cởi mở và thân thiết. Chỉ nhìn những nụ cười rạng rỡ trên những khuôn mặt, những cái bắt tay xiết chặt, những cặp mắt nhìn thẳng chân tình, ai ai cũng thấy rõ những tình cảm tha thiết của mọi người dành cho BS Trần Xuân Ninh, và ngược lại, đã vượt xa hai chữ "thân thân" mà BS Trần Xuân Ninh mô tả khi mở đầu buổi Hội Thảo. Hiển nhiên, có được tình cảm tha thiết đó là nhờ, trong tâm trí của mỗi người Việt yêu nước, luôn luôn tiềm ẩn tiếng gọi thiêng liêng của hồn thiêng sông núi: Giải trừ cộng sản, quang phục quê hương! Và tất cả những ai đi theo tiếng gọi thiêng liêng đó, cho dù CHƯA thành công, nhưng chắc chắn người đó sẽ mãn nguyện tự hào ĐÃ SỐNG XỨNG ĐÁNG NHƯ MỘT NGƯỜI VIỆT YÊU NƯỚC CHỐNG CS! Trong niềm tin thiêng liêng và sắt son đó, mọi người Việt yêu nước đã đón nhận phái đoàn BS Trần Xuân Ninh như đón nhận niềm tin, lý tưởng, cùng tiếng gọi thiêng liêng của hồn thiêng sông núi mà chính mình hằng ấp ủ. Cũng trong niềm tin thiêng liêng và sắt son đó, sau đây, Sàigòn Times xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả Phần 2 của buổi Hội Thảo, là phần thảo luận, với phần phát biểu mở đầu của BS Nguyễn Mạnh Tiến, người vừa tái đắc cử chức Chủ tịch CĐNVTD Liên Bang Úc Châu. (Để tôn trọng mọi cuộc tranh luận lành mạnh, trong phần dưới này, Việt Báo xin phép sẽ cắt bỏ những câu được VB xét là không chính xác, hoặc không thích nghi, hoặc làm suy yếu phong trào dân chủ.)

*

BS Nguyễn Mạnh Tiến: Trước hết, tôi xin thay mặt cho Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu chào mừng quý khách đến Úc Châu. Tôi cũng xin nói một đôi điều ở đây. Thứ nhất, chúng tôi cũng xin chia sẻ những điều mà BS Ninh vừa trình bầy. Trong Đại Hội của CĐNVTD LBUC tại Adelaide cuối tuần trước, chúng tôi cũng đã bàn thảo một số vấn đề. Và quan điểm của chúng tôi là làm sao, kêu gọi đồng hương cũng như chính khách Úc yểm trợ tối đa những phong trào đòi hỏi dân chủ ở trong nước. Mặc dù bản chất của những phong trào đó như thế nào, phức tạp như thế nào, chúng tôi vẫn chủ trương, đây là những thứ mà mình có thể khai thác được, để đóng góp vào công cuộc đấu tranh chung, và khuyến khích những người trong nước tiếp tục đứng lên, tiếp tục nói lên tiếng nói của mình. Cũng trong tinh thần đó, vấn đề ủng hộ của mình nó có sự khích lệ tinh thần. Và một luật lệ rõ ràng mà chúng tôi bàn là khai thác nhưng tuyệt đối không công kênh. Bởi vì công kênh có nghĩa là cõng lên vai, coi là một lãnh tụ ghê gớm lắm. Còn khai thác vì nó thuận lợi cho cuộc đấu tranh chung. Chúng tôi quyết định là sẽ đẩy mạnh cái chuyện đó trong chính giới Úc. Và hy vọng là sẽ có lá thư chung, hoặc một cái quyết nghị của Thượng Viện Úc chẳng hạn. Thì đó cũng là những yếu tố thuận lợi để khuyến khích phong trào đấu tranh ở trong nước. Ví dụ như phong trào công nhân đình công trong nước, đối với chúng tôi, cộng đồng liên bang Úc Châu, thì đây cũng là một hiện tượng đáng kể. Bởi vì ở trong những chế độ cộng sản, chế độ XHCN, thì công nhân luôn luôn được cộng sản coi là lực lượng lãnh đạo hàng đầu. Mà bây giờ có những cuộc đình công tự phát, để mà phản đối, để mà đòi quyền lợi, quyền sống.v.v... Đối với chúng tôi, điều này rất có ý nghĩa, nên chúng tôi đang vận động với các tổng nghiệp đoàn lao công tại Úc để có tiếng nói hậu thuẫn phong trào đình công trong nước. Điểm thứ hai, bất cứ cái gì mà chúng tôi cảm thấy có lợi cho công cuộc đấu tranh chung, thì cộng đồng NVTDLBUC sẵn sàng đứng ra để yểm trợ. Nhưng cũng luôn luôn trong tinh thần cảnh giác, chứ không phải là mù quáng tung hô...

BS TXN: Chúng tôi xin cảm ơn sự góp ý của BS Tiến, và tôi nghĩ đó là một thái độ đúng mực của người Việt hải ngoại. Nghĩa là mình sử dụng tất cả những gì mình có để chống lại chế độ đó, trong khi vẫn cảnh giác, không mù quáng để tung hô hay công kênh. Đó là thái độ rất là chính xác.

Ông Phan Tuấn: Trước hết xin kính chào BS TXN và phái đoàn. Câu hỏi của tôi là, cái trăn trở và thao thức của người Việt Nam, đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền, ủng hộ đồng bào trong nước, để giải phóng 83 triệu đồng bào, khỏi ách đô hộ của CS. Vừa rồi ở trong nước, có ra cái tuyên ngôn mùng 8 tháng 4, của khối 8406, gọi là Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ, mà ngài Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã ký tên, và ông Trần Khuê ở số 59 đã nằm trong danh sách đó. Tuy nhiên, ngày 14 tháng 4, tức là chỉ 6 ngày sau, ông Trần Khuê tự động rút ra, thành lập phong trào Dân Chủ cho VN, và BS Nguyễn Xuân Ngãi ở Milpitas, Hoa Kỳ đã phát động phong trào này. Thì kính thưa quý vị, với sức mạnh đấu tranh của tổng lực hải ngoại như thế này, và tổng lực quốc nội đã bị phân tán bởi hai phong trào, cái trăn trở thao thức của tôi là làm thế nào để chúng ta nhận định được, phong trào nào là phong trào đúng hướng để chúng ta đi. Theo tôi thấy, Tuyên ngôn mùng 8 tháng 4, LM Nguyễn Văn Lý đã xác quyết, chủ nghĩa Mác Lê Nin và tội đồ Hồ Chí Minh là người đã lừa gạt dân tộc, đưa dân tộc đến bến bờ khổ đau hôm nay. Tuy nhiên, ông Trần Khuê, giáo sư sử gia của Hà Nội, đã xác nhận, (…) Hồ Chí Minh là người có công với đất nước. Do đó, tôi là một trong những người đấu tranh trên mạng lưới Paltalk khắp thế giới suốt mấy năm qua, tôi mong ước BS Trần Xuân Ninh, đại diện cho VNCTCMĐ, trong buổi hội thảo hôm nay, cho chúng tôi biết, về lập trường của đảng phái các ngài như thế nào, để chúng tôi thấy có thể ủng hộ được hay không. Thành thật cảm ơn quý vị.

BS TXN: Thưa tôi xin nói rất rõ, là cái quan điểm căn bản của VNCTCMĐ là giải thể, hay là chấm dứt chế độ cộng sản, để canh tân đất nước. Chúng tôi luôn luôn quan niệm rằng, với chế độ đó, không thể nào có biện pháp nào canh tân hữu hiệu hết. Và chúng tôi quan niệm rằng, không thể canh tân để chấm dứt chế độ. Nói rõ như thế. Vì thế cho nên, chúng tôi ủng hộ lập trường rõ ràng của LM Nguyễn Văn Lý. Là vì LM Lý một mặt vạch ra tất cả những sai trái hư hỏng tệ bại của chế độ đó, một mặt đòi hỏi phải chấm dứt chế độ đó. Ngược lại, như tôi nói lúc nẫy, cái phong trào của ông Trần Khuê và BS Nguyễn Xuân Ngãi, là chủ trương, cũng vạch ra những tệ trạng, nhưng với hình thái mềm dẻo hơn, và sửa soạn cho việc tham dự vào cuộc bầu cử quốc hội năm 2007. Như BS Nguyễn Xuân Ngãi tuyên bố trong buổi sinh hoạt mới đây, là nếu mình lỡ chuyến tàu 2007 thì phải chờ 5 năm nữa mới được tham dự bầu cử. Cái đường lối đó thì chúng tôi không tán thành. Chúng tôi trả lời dứt khoát là như vậy.

Bà Phiến Đan: Thưa quý vị, Phiến Đan vừa nghe BS nói về hiện tình đất nước cùng những nhận định của BS về tình hình thế giới ngày hôm nay, và những xáo trộn tại VN. BS có nhận xét là VN hiện nay đang đứng trước ngưỡng cửa của "diễn tiến hoà bình" vào giai đoạn chót. Thưa BS, nếu vậy, thì mỗi người chúng ta đều có một cái bước để mình hướng tới, để làm sao, sau cuộc cách mạnh, đất nước VN sẽ có một sự thay đổi. Trong phần trình bầy của BS, BS có nói cho mọi người thấy chúng ta phải tiếp tục tranh đấu để diệt trừ CS, chứ chúng ta không thể canh tân để diệt trừ cộng sản. Phiến Đan hoàn toàn đồng ý với BS về quan điểm này. Có điều Phiến Đan vẫn thắc mắc là BS đứng ở trong ngưỡng cửa nào khi mà BS nói VNCTCMĐ, rồi bây giờ lại nói là Việt Nam Cách Mạng Đảng. Vậy xin BS giải thích cho mọi người hiểu là bây giờ BS là thành viên của Canh Tân Cách Mạng Đảng hay là Việt Nam Cách Mạng Đảng, thưa BS"

BS TXN: Sở dĩ mà tôi sử dụng Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, hay là Đảng Việt Tân Cách Mạng, vì ở trong đảng Việt Tân có một xu hướng biến Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng thành một đảng chính trị, tham dự vào sân khấu chính trị sắp tới. Cụ thể là cái chữ Cách Mạng được bỏ đi trong bản dịch tên của đảng ra tiếng Anh là Vietnam Reform Party. Trong khi đó, cái tên lại được dịch The Revolutionary Party for Renovation of Vietnam hay Reform of Vietnam. Chúng tôi đã dịch chính thức rõ ràng là Revolutionary Party for Renovation of Vietnam. Thì đó là đảng cách mạng để canh tân VN. Trước xu hướng biến đảng Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, một đảng cách mạng thành một đảng chính trị, chúng tôi không đồng ý. Vì thế, để phân biệt với cái tên viết tắt là Đảng Việt Tân, thì chúng tôi sẽ chỉ dùng Đảng Việt Tân Cách Mạng, hay Đảng Cách Mạng Việt Tân, chứ chúng tôi không dùng chữ Việt Tân không. Vì hai chữ Việt Tân không đó đã được sử dụng để xoay đảng Việt Nam Canh Tân Cách Mạng, từ một đảng cách mạng thành một đảng chính trị, hòng tham dự vào sân khấu chính trị đang được dàn dựng, để có được một hình thái dân chủ, một thể chế dân chủ hình thức.

Ông La: Kính chào BS. Kính chào chủ tọa đoàn. Kính chào quý đồng hương. Chiến lược và chiến thuật, sách lược có thể thay đổi tùy theo hoàn cảnh. 10 năm trước Bùi Tín hay là Nguyễn Hộ, chúng ta cho là những con cò mồi. Nhưng hiện tại, với những người đối kháng trong nước, chúng ta phải nhìn một cách khác. Quốc nội và quốc ngoại phải hỗ trợ nhau. Qua những gì BS đã trình bầy, thì có những vấn đề nghi ngờ, trong những người đấu tranh, BS đặt nghi vấn thế này, thế nọ. Trong sách lược chúng ta cần thay đổi, giống như BS Tiến đã nói, chúng ta phải vận dụng. Trong chính trị, chúng ta không đơn thuần bắt tay với người đó, nghĩa là chúng ta theo người đó. Cũng giống như tôi đã từng nói, là bắt tay với cộng sản, mình phải nhìn về trong tương lai, bàn tay của chúng ta có bị nhuộm hồng hay không, đó mới là điều quan trọng, còn sự bắt tay tôi không đặt thành vấn đề. Vì lẽ đó, theo chiều hướng của BS, BS nghĩ thế nào, trong hiện tại, cộng đồng người Việt của Úc Châu họ đang có một phong trào sắp sửa thành hình, đó là yểm trợ cho những người đối kháng ở trong nước, và còn lập lên một cái quỹ để giúp họ. Vậy theo cái nhìn của BS, cộng đồng người Việt Úc Châu làm có quá hay không. Xin Bác sĩ cho biết ý kiến về vấn đề đó"

BS TXN: Tôi là người ở xa, tôi không biết rõ những chi tiết ở cộng đồng này, nên tôi không thể trả lời thay cho cộng đồng này. Nhưng tôi đồng ý về nguyên tắc mà BS Tiến đã đưa ra, là chúng ta tìm đủ cách khai dụng những yếu tố nào với sự suy nghĩ và sự hiểu biết của chúng ta cho là có lợi cho công cuộc đấu tranh. Tất cả những chuyện khác, xuất phát từ thực thể và thực tế của cộng đồng, tôi không đi vào chi tiết.

BS Nguyễn Mạnh Tiến: [Trả lời câu hỏi của ông La] Có một cái điều mà tôi cảm thấy anh bạn vừa rồi có nói, tới đây sẽ có phong trào của cộng đồng Úc Châu, thì tôi độ là anh ấy nói là CĐLBUC yểm trợ cái Tuyên Ngôn ngày 8-4-2006, điều đó đúng. Anh ta lại nói là có gây qũy, thì tôi xin lỗi, chúng tôi không có chủ trương gây qũy gì cả. Tôi xin nói rõ, nếu có gây qũy là những cái tổ chức ngoài, chứ không phải Cộng Đồng NVTD LB/UC.

BS Nguyễn Đỗ Thanh Phong: Tôi xin được cảm ơn BTC đã gửi thư mời, mời tôi tham dự buổi hội thảo ngày hôm nay. Sau phần thảo luận và trình bầy vừa rồi của BS TXN, tôi xin phép có một vài nhận định như sau. Và xin được nói rõ, đây không phải là những nhận định có tính cảm quan. Kính thưa quý vị, thứ nhất, tôi xin được minh định, và xác định rõ ràng, để chúng ta đừng có lầm lẫn, rằng hiện nay chỉ có một Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng mà thôi. Việc nội bộ của VNCTCMĐ có những trở ngại trong thời gian vừa qua đã được giải quyết, và ngày hôm nay, BS Trần Xuân Ninh, cũng như một số vị ủng hộ cho quan điểm của ông, đã hình thành một tổ chức khác, chúng tôi rất tôn trọng, và sẵn sàng làm việc như tất cả các tổ chức khác. Tuy nhiên, xin được minh định một cách rõ ràng, chỉ có Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng là duy nhất. Và tôi Nguyễn Đỗ Thanh Phong, đại diện VNCTCMĐ ở tại tiểu bang NSW này, xin được minh định điểm thứ nhất. Điểm thứ hai, khi mà BS TXN trình bầy, VNCTCMĐ đã biến chất, biến thái, không còn tính cách mạng; điều này hoàn toàn không đúng. Chẳng qua, đó là do sự khác biệt trong nhận định về một số vấn đề và đưa đến sự khác biệt suy nghĩ, và sự hình thành của tổ chức ngày hôm nay. Tôi không đi vào chi tiết nội bộ, bởi vì ngày hôm nay, tôi đến đây với mục đích, là để hội thảo về tình hình đất nước, chứ không phải để nói về vấn đề nội bộ của một tổ chức, hay của một đảng phái nào. Xin được minh định rõ ràng như vậy. Cái thứ ba, thưa tất cả quý vị, chúng tôi làm việc ở đây biết bao nhiêu năm, quý vị hiểu rõ con người, bản chất của anh em chúng tôi. Trong thời gian vừa qua, VNCTCMĐ tại tiểu bang NSW hỗ trợ sát cánh CĐNVTD liên bang, cũng như tiểu bang ở khắp Úc Châu trong mọi công tác, biểu tình chống văn công, Phan Văn Khải, và vừa rồi đây, ngay cả buổi họp của CĐNVTD tại NSW kêu gọi hỗ trợ, mà tôi hoàn toàn đồng ý, quan điểm của BS Nguyễn Mạnh Tiến, là chúng ta khai thác, chứ không công kênh, những sự kiện có lợi nhất cho công cuộc đấu tranh của mình. Chúng tôi sát cánh, và không có một cái chất biến hóa gì cả. Cái điều này là điều cần phải được xác định. Và một lần nữa, tôi cũng xác định luôn, là VNCTCMĐ cũng sẽ tiếp tục làm việc, hỗ trợ cùng các tất cả những hội đoàn, tổ chức chính trị để chúng ta nhắm vào kẻ thù duy nhất của mình, đó là thằng VC. Đó chính là mục tiêu mà mình phải nhắm tới. Ngày hôm nay, cho dù chúng ta có khác quan điểm, khác cái nhìn, khác cái hình thức đấu tranh, nhưng mà VC phải là mục tiêu duy nhất để làm sao chúng ta giải thể chế độ CSVN, và sau đó canh tân đất nước. Điều đó là điều tôi khẳng định, và tôi tiếp tục cùng anh em VNCTCMĐ ở tại NSW sát cánh với cộng đồng, và tất cả quý vị, ngay cả tổ chức của BS TXN. Và cuối cùng, nhân đây, cũng cho tôi có một cái nhận định về cuốn sách [Đặc Tập], mà sắp tới quý vị sẽ có dịp đọc. Thưa quý vị, đối với tôi, đây là một cái nhìn thất vọng vô cùng. Bởi vì cuốn sách này khi quý vị đọc, quý vị sẽ thấy rõ những cái chi tiết, nói rất là rõ về một số những cán bộ, một số những tình hình, nội bộ của VNCTCMĐ, mà theo tôi, nó không có lợi gì cho công cuộc đấu tranh của mình. Mà cái người thủ lợi duy nhất là thằng cộng sản Việt Nam. Cho dù chúng ta có khác quan điểm, nhưng chúng ta cũng nên hỗ trợ nhau để tiến về phía trước. Và cái điều này, tôi mong rằng, trong tương lai, tôi sẽ có dịp làm việc cùng với tổ chức của BS TXN, LS Hoàng Cơ Long, cũng như tất cả các vị khác, để mà làm sao giải thể chế độ CSVN. Và đó là cái điều duy nhất, và đó là kẻ thù duy nhất của VNCTCMĐ. Chân thành cảm ơn quý vị.

BS TXN: Tôi xin cảm ơn sự phát biểu của BS Phong. Tôi thấy không cần có ý kiến gì trong lời phát biểu vừa rồi cả. Xin một lần nữa cảm ơn BS Phong.

LS Lê Đình Hồ: Thưa BS TXN và LS Hoàng Cơ Long. Hôm nay quý vị đến Úc Châu và cho chúng tôi và cử tọa ở đây biết được rằng, quý vị muốn lật đổ cộng sản, trước khi bắt tay vào công việc canh tân đất nước. Vậy câu hỏi được đặt ra là, bằng phương thức nào, hoặc bằng chiến thuật, chiến lược nào, để trong những ngày tháng sắp đến, quý vị có thể tiến hành những sách lược, hầu giải thể được chế độ CS"

BS TXN: Trả lời câu hỏi vừa rồi, tôi xin được phép trình bầy như thế này. Đầu tiên, với thực tế diễn biến tình hình hiện tại, với những sự kiện mà tôi vừa đề cập, tôi xin thưa là dù chúng ta có làm nhiều hay ít, thì sự thay đổi ở VN vẫn sẽ diễn ra. Quý vị hay chúng ta, đóng góp cho những phong trào đấu tranh là điều tốt và cần thiết. Nhưng ngay cả sự đóng góp đó có yếu, nó cũng vẫn sẽ diễn ra. Vì thực tế cho thấy, đảng CSVN hiện nay bắt buộc phải biến thái, bắt buộc phải thay đổi, để nó có một sự dân chủ hình thức, một dân chủ bề ngoài, một thứ dân chủ có thể chấp nhận được, trong cộng đồng các nước trên thế giới. Thành ra cái vấn đề quan trọng đó, cho tới ngày hôm nay, nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng, chúng ta phải làm thế nào để chấm dứt chế độ đó. Nghĩ như vậy là đúng. Nhưng thực tế cũng cho chúng ta biết, tất cả những chuyện chúng ta làm trong thời gian vừa qua, cũng chỉ có những tác động hạn chế, những ảnh hưởng giới hạn, và nó đóng góp vào chuyện thay đổi. Cho đến ngày hôm nay, tôi không nghĩ là nó có tác động mạnh mẽ trong chuyện thay đổi. Vì thế, trong nội bộ của chúng tôi, VNCTCMĐ, tôi là cái người đã đi các cơ sở trong 2 năm vừa qua, để trình bầy cho các đảng viên thấy sự thay đổi là tất yếu, không tránh được. Cái vấn đề quan trọng mà chúng ta cần phải chú ý, là những gì xảy ra sau khi thay đổi. Làm sao để cho cái sự thay đổi đó sẽ đưa đất nước khá hơn, chứ không giữ nguyên đất nước ở tình trạng hiện tại với cái vỏ hình thức dân chủ. Trả lời câu hỏi của anh bạn Lê Đình Hồ, là cái chiến lược nào, nền tảng nào để vận động đấu tranh" Cái nền tảng để vận động đấu tranh là làm sao để cho đồng bào hiểu rõ, tất cả những cái đảng dân chủ hình thức, và tất cả những dạng chính trị dàn dựng có sự hỗ trợ của thế giới, bất cứ phe nào, gọi là quốc gia, phe A, B, C, hay là phe cộng sản, đều không giải quyết được vấn đề VN. Tại vì ưu tiên của những giải quyết thế giới là cho thế giới. Thành ra quan điểm của VNCTCMĐ, mà bây giờ chúng tôi gọi tắt là xu hướng quý vị cho là chính thống cũng không sao, vì tĩnh từ không quan trọng, là chúng tôi coi rằng cái chế độ cộng sản toàn trị, cái chế độ độc tài, không thể nào giải quyết cho vấn đề Việt Nam. Đặc biệt là một cái chế độ dựa vào sức mạnh của ngoại quốc thì hoàn toàn không giải quyết được gì cho VN. Bất cứ là ai, những người ngồi đây mà được sự ủng hộ của ngoại quốc, để đi về VN cầm quyền cũng thế mà thôi. Nói rõ như vậy. Thành ra cái quan điểm của chúng tôi là quan điểm xây dựng trên nền tảng quyền lợi của dân tộc. Và trên quyền lợi dân tộc, chúng tôi sẽ có những bộ phận tuyên vận đặc biệt để làm sao cho đồng bào trong nước cũng như hải ngoại thấy rõ bản chất của vấn đề. Cái dân chủ hình thức không giải quyết cho VN. Những kẻ cầm quyền dù là một chính phủ mới liên hiệp hay không liên hiệp, có màu sắc gọi là đa nguyên đa đảng, nhưng do ngoại quốc hỗ trợ, đều không giải quyết vấn đề cho VN. Những người nào được những người khác đưa tiền đưa quyền cho mà làm, thì chỉ chịu trách nhiệm với người chi tiền chi quyền cho mình, chứ không chịu trách nhiệm đối với dân tộc VN. Đó là quan điểm đầu tiên. Trong tinh thần này, người dân trong nước, cũng như người dân hải ngoại, sẽ cùng nhau đóng góp, ở mặt này hay ở mặt nọ, trong một trận chiến đấu tranh toàn diện, nhiều mặt. Và như thế, sau chót, chúng ta sẽ có cái sức mạnh, mà chúng ta gọi là sức mạnh dân tộc, để bất cứ chính phủ nào, nếu không trả lời được, không đáp ứng được những nhu cầu căn bản của người dân, của đất nước, thì không tồn tại được. Thành ra, thưa quý vị, tôi xin đi sang cái vế thứ hai, mà tôi đã trình bầy trong nội bộ, đừng có nghĩ rằng, những sự thay đổi là điều tất yếu xảy ra, mà chúng ta không làm gì. Và cũng đừng suy nghĩ như một số người cho rằng, bất chiến tự nhiên thành. Chúng ta phải vận động, phải vận dụng, phải nhìn cho ra cái bản chất của một chính quyền cho dân tộc Việt Nam phải vì dân tộc VN, vì nhân dân VN. Và cái chính trị gia đó, hay những chính trị gia đó không thể nào dựa vào sức mạnh ngoại quốc để mà cầm quyền, để mà cai trị từ trên xuống. Lịch sử đã cho thấy, tất cả những chính trị gia thời cơ, dựa vào ngoại quốc, thỏa hiệp với nhau, để cai trị đất nước, đều đi đến chỗ thất bại, như năm 1945 trong cái chế độ gọi là "VN Dân Chủ Cộng Hòa". Thì đó là cái nền chiến lược. Còn làm thế nào để tiến đến cái đó, thì thưa quý vị thế này. Trên căn bản một cuộc đấu tranh cách mạng, thì bất cứ một cái chính phủ nào không giải quyết vấn đề nền tảng của dân tộc, chỉ giải quyết bằng những biện pháp vá víu thì cũng sẽ thất bại mà thôi. Một cuộc cách mạng khá dai dẳng, nổi tiếng trong lịch sử thế giới là cuộc cách mạng Nga năm 1917, thì nó đã diễn ra những thay đổi trong suốt 10 năm, hết chính phủ tư sản, tư bản, đến chính phủ nọ, để sau chót, CS nắm quyền. CS nắm quyền là vì họ có khả năng khai dụng những cái gọi là tình trạng thối nát không giải quyết về căn bản của nước Nga. Để sau đó, họ vận động được đa số quần chúng, vào một cái thời điểm nhất định, họ cướp được chính quyền. Vì vậy vấn đề của một đảng cách mạng, tôi xin thưa với quý vị ở đây, là cho quần chúng thấy rằng, những điều chúng ta thấy trước mắt tưởng là khá, thật sự chỉ như ông Hà Sĩ Phu nói, người VN phải coi chừng, không có người VN chỉ là một đàn vịt, CSVN là chủ trại vịt, và Mỹ là anh lái buôn vịt. Đừng có thấy anh lái buôn vịt và cái anh chủ trại vịt tung ra một nắm thóc, là vội nhào đến cạp cạp cạp cạp. Phải cẩn thận cái đó. Vì thế cho nên cái quan điểm của một đảng cách mạng là phải thấy rõ vai trò của dân tộc, vai trò của thế giới, và vai trò của đảng cầm quyền hiện nay, để chúng ta nhận diện được, chúng ta khai dụng tình hình đó, như BS Tiến đã nói, chúng ta khai dụng nó chứ không công kênh nó để sau đó chúng ta lại chết vì để sức mạnh vào sai chỗ. Thì đấy là tinh thần và cái hướng, cái căn bản hoạt động của chúng tôi. Còn hoạt động như thế nào, thì nó có nhiều mũi, nhiều mặt, mà tuỳ theo hoàn cảnh mỗi địa phương, của từng lúc, tuỳ theo tài chánh và khả năng của tổ chức, mà chúng tôi sẽ đóng góp cách này hay cách kia. Nhưng luôn luôn ít nhất ở hải ngoại, chúng tôi hoạt động trong tinh thần của cộng đồng Việt Nam. Bởi vì chúng tôi quan niệm rất rõ là ở những đất nước mở, nghĩa là ở những quốc gia mà người định cư có quyền, có khả năng tham dự vào đời sống kinh tế, chính trị ở địa phương, thì luôn luôn chúng ta có tiếng nói, nếu chúng ta xây dựng được sức mạnh của cộng đồng, nhưng là một cộng đồng Úc gốc VN, một cộng đồng Mỹ gốc Việt Nam, một cộng đồng Canada gốc Việt Nam... tương tự như một cộng đồng Mỹ gốc Do Thái, hay một cộng đồng Úc gốc Do Thái. Thì tôi xin thưa đấy là quan điểm đấu tranh, cái nền đấu tranh mà trên đó, chúng tôi sẽ hoạt động.

Ông Phạm Đình Kỳ: Tôi có vài câu hỏi. Thứ nhất, tôi vừa nhận được lá thư của LS Đinh Thạch Bích, trong đó nói về nhiều chuyện, nhưng chúng tôi chỉ để ý một chuyện. Mẹ sáo sậu nuôi con tù hũ. Vậy có sách lược nào để mẹ sáo sậu loại bỏ con tù hũ hay không" Thứ hai, hiện nay ở VN phong trào dân chủ đang lên cao. Nhóm ông Hoàng Minh Chính đã tuyên bố phục hoạt đảng Dân Chủ. LS Nguyễn Văn Đài kêu gọi các đảng phái trở lại phục hoạt ở trong nước. LS Nguyễn Văn Đài nói rõ ràng, những cái gì luật pháp không cấm thì chúng ta có quyền làm. Và ngay ở trong Hiến Pháp [CS] 1992 có đủ mọi thứ quyền cho chúng ta, trong đó có quyền lập hội, chúng ta có quyền tự do lập hội. Vậy thì đảng Việt Tân có ý định về nước, để đăng ký hoạt động như một đảng chính trị không" Thứ ba, về đoàn kết, thì thưa quý vị, Hồ Chí Minh đã đoàn kết dân tộc VN như thế nào, để mà rồi đánh bại cả Pháp cả Mỹ, và đánh bại cả chúng ta luôn. Vậy trong hiện tại cũng như trong tương lai, chúng ta có sách lược gì để đoàn kết dân tộc không" Hay nói đoàn kết các đồng chí trong cùng một đảng với nhau không"

LS Hoàng Cơ Long: Thưa vị cao niên, quý vị tỏ ra rất là bức xúc khi đề cập đến một bài viết của LS Đinh Thạch Bích, nói về vấn đề "tu hú đẻ nhờ". Bây giờ quý vị hỏi tôi, có biện pháp nào để cắt bỏ chuyện "tu hú đẻ nhờ", thì thật ra, trước kia VNCH cũng đã có những biện pháp, thì tổ chức nào cũng có những biện pháp để cắt bỏ. Nhưng hỏi biện pháp nào, thì mỗi lúc, một hoàn cảnh khác nhau, đòi hỏi những biện pháp khác nhau. Đó là trả lời câu hỏi thứ nhất. Sang câu hỏi thứ hai, quý vị nói về ông Hoàng Minh Chính, về phục hoạt đảng Dân Chủ. Bây giờ, tôi xin vắn tắt, nói về đảng Dân Chủ, chúng ta ở đây cũng nhiều người nghe thấy cả. Nhưng ta phải định rõ, có cái gì gọi là "dân chủ" hay không" Nói chung chung thì như vậy. Thứ nhất là Tuyên Ngôn 8406 về tự do dân chủ do 118 người ký tên, và hôm nay, tôi được biết, có 50 gia đình ở tỉnh Thái Bình xin ký tên vào bản tuyên ngôn đó, nâng tổng số người ký tên 1400 chữ ký của cá nhân và khoảng 2000 gia đình ở trong nước. Đấy là bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ được gọi là Tuyên Ngôn 8406. Một bản tuyên ngôn thứ hai là bản Tuyên Bố Dân Chủ của ông Trần Khuê. Thứ ba, chúng ta nghe thấy nhiều về vấn đề "phục hoạt dân chủ" qua phong trào dân chủ của GS Trần Khuê và ông Hoàng Minh Chính, với sự móc nối với BS Nguyễn Xuân Ngãi ở hải ngoại. Rồi chúng ta nghe tin phục hoạt đảng Dân Chủ. Đảng này có từ năm 1946, dưới hệ thống chính phủ VC, lúc bây giờ được gọi là chính phủ VN "Dân Chủ Cộng Hòa". Sau đó, vào năm 1988 đã bị VC giải tán. Cho nên chúng ta cần phải nhìn rõ những sự kiện riêng biệt như vậy. Ở đây là phong trào dân chủ, đúng hơn là tiếng nói kêu gọi dân chủ, do ông LS Nguyễn Văn Đài, ông ấy làm bản điều lệ về dân chủ ở trong nước. Chúng tôi cũng nhận được bản điều lệ này, và tác giả yêu cầu cho biết ý kiến. Thì tôi chỉ nêu lên một điểm là trong bản điều lệ này có một điều, tất cả các đảng viên của đảng Dân Chủ, tôn trọng hiến pháp và luật pháp nhà nước. Tôi muốn hỏi tôn trọng hiến pháp và luật pháp nào" Trong cái khung cảnh hiến pháp và luật pháp của CSVN hiện tại, thì tôn trọng hiến pháp đó, thì đảng Dân Chủ cũng chỉ là đảng trong cái ô dù của Mặt Trận Tổ Quốc. Trong này, ông LS Đài cũng nói là, nên căn cứ vào những điều khoản có sẵn trong hiến pháp hiện tại, như tự do ngôn luận, tự do lập hội. Nhưng ông ta quên mất một điều là những điều này có nhưng VC nó có thi hành đâu" Trong khi đó thì mình lập đảng ra, lại đòi tôn trọng hiến pháp, luật pháp, nhà nước VC thì có đúng là cho đầu vô cái thòng lòng. Còn câu hỏi thứ 3 là vấn đề đoàn kết, và ông cao niên cho rằng "Hồ Chí Minh đã đoàn kết toàn dân, đánh Pháp, đuổi Mỹ"... Đấy là điều mà VC vẫn rêu rao khi chúng đánh đuổi VNCH. Nhưng sự thực muốn biết cái điều "đoàn kết" của VC, thì nên lấy cái câu của nhà văn Dương Thu Hương để mô tả cái tình trạng "đoàn kết" của chế độ VC "đánh Pháp, đuổi Mỹ, đánh nguỵ" thì tất cả cái cuộc chiến đó của VC là "cuộc chiến đểu giả, thối tha, man rợ". Câu nói đó của nhà văn Dương Thu Hương đã nói lên thế nào là "đoàn kết" dưới chế độ VC.

BS TXN: [bổ túc câu trả lời của LS Hoàng Cơ Long] Về câu hỏi của ông [Phạm Đình Kỳ], tôi chỉ có 3 câu ngắn gọn. Thứ nhất, "mẹ sáo sậu mà nuôi con tu hú", làm sao để bỏ đây" Nói cách khác, thì làm sao loại bỏ những kẻ nằm vùng" Tôi xin thưa đây là lãnh vực tình báo. Mà nói đến chuyện tình báo thì không thể nói ra ngoài cho mọi người biết được. Thứ hai, phong trào dân chủ lên cao ở trong nước, thì đảng VNCTCMĐ có về đăng ký không" Tôi xin thưa, trong cái giờ phút này, trong cái thực tế của tổ chức cũng như của cộng đồng người Việt hải ngoại, chúng tôi không thấy có cái nhu cầu gì để đăng ký sinh hoạt trong cái chế độ đó cả. Thứ ba, Hồ Chí Minh đã "đoàn kết" như thế nào" Câu hỏi này có một sự ngộ nhận. Sự thực, Hồ Chí Minh đã không đoàn kết, mà chỉ có hình thái "đoàn kết" dân chủ liên hiệp trong giai đoạn đầu của VN Dân Chủ Cộng Hòa mà thôi. HCM không đoàn kết. HCM đã thắng trận không phải vì đoàn kết, mà HCM đã dùng mọi thủ thuật, và đồng thời dùng các vũ khí viện trợ của Liên Xô, Trung Cộng, để giết dân VN.

Ông Nguyễn Văn Trị: Tôi có 2 vấn đề. Vấn đề thứ nhất, tôi xin rất đồng ý với quan điểm mà BS Ninh vừa trình bầy. Vấn đề thứ hai, tôi thấy sự chia rẽ cộng đồng, trong nước cũng như hải ngoại rất trầm trọng nhiều khê. Hôm nay, BS Ninh đã nêu ra một vấn đề rất cần thiết qua việc trả lời cho ông Kỳ về con tu hú, cũng như vấn đề không đoàn kết. BS Ninh đã chứng minh, cho chúng ta thấy để chúng ta nhận định được, tổ chức nào là chính, tổ chức nào là nên đề phòng. Thế thôi! Mà nói cái tổ chức nào trúng, và cái tổ chức nào sai, để mà chúng ta đưa cái sự ủng hộ của chúng ta cho nó trúng chỗ. Thì qua sự trình bầy của BS Ninh, tôi nghĩ rằng, những ai nhận định được điều đó cho cẩn thận, thì chúng ta đã thấy rằng ai trúng, ai đáng được chúng ta ủng hộ, và ai không nên cho chúng ta ủng hộ. Đừng có bắt buộc người ta phải nói ra. Cái thứ hai, sách lược của một tổ chức, tôi nghĩ rằng, cái điều quan trọng mà chúng ta đòi hỏi, là mục tiêu chính, cái chủ trương của tổ chức đó nhắm đến. Còn cái vấn đề chiến lược, chiến thuật, từng giai đoạn, từng thời kỳ áp dụng,... của tổ chức đó, thì chúng ta không nên hỏi, vì có hỏi họ cũng không bao giờ trả lời. Đó là những cái bí mật phải được bảo vệ. Điều quan trọng, chúng ta cần biết là cái mục tiêu chúng ta đang nhắm đến, thì tổ chức đó có đáp ứng được cho chúng ta không. Bây giờ, tôi muốn hỏi BS Ninh, là hiện nay cộng đồng người Việt hải ngoại đang có một cái vướng mắc, là chúng ta phải nghĩ ra một cái gì đó để cùng làm mà không bị khúc mắc. Ở hải ngoại, cộng đồng tỵ nạn chúng ta có những ban chấp hành lãnh đạo ở các quốc gia. Nếu họ vừa lo về hành chánh, an sinh xã hội, tranh đấu quyền lợi cho đồng bào, mà lại còn đưa cho họ một vai trò lãnh đạo về phương diện chính trị, thì họ sẽ gặp khó khăn, và dễ bị vướng mắc về vấn đề pháp lý, tình cảm, đối với quốc gia sở tại, đối với quốc tế và các cộng đồng khác. Vì vậy, đối với 2 vấn đề đó, chúng ta cần nghĩ lại để mà thành lập một cái gì đó. Cũng giống như hồi nãy BS Tiến đã nói, cộng đồng người Việt tại Úc hiện đang ủng hộ mọi nỗ lực đấu tranh dân chủ tại quê nhà. Và BS Ninh cũng đã đồng ý về vấn đề đó. Nhưng mà chúng ta với vai trò lãnh đạo của cộng đồng, chúng ta phải tìm và xác định xem tổ chức nào cần được ủng hộ chính thức. Còn những cái nào cho là ngoại vi của chúng ta, thì chúng ta cho những tổ chức khác làm. Chúng ta không nên dính vào. Như vậy để trách cho cộng đồng chúng ta mang tiếng. Tôi nghĩ, cộng đồng người Việt hải ngoại, từ Úc cho đến Mỹ và các nước khác, nên có một tổ chức mạnh, chuyên môn gánh vác về vấn đề chính trị, đứng ra để làm những công việc chính trị đó.

BS TXN: Nhu cầu phân biệt giữa công tác hành chánh giúp đỡ đồng bào với công tác chính trị quả thật là nhu cầu quan trọng ở mọi nơi. Tôi tin là quý vị lãnh đạo cộng đồng cũng như là các thành phần trong cộng đồng đều hiểu rõ điều đó. Và một khi hiểu rõ, thì chúng ta có thể giải quyết đơn giản dễ dàng trong cái khuôn khổ và tình hình thực tế đặc biệt của cộng đồng. Chuyện này không phải chỉ riêng ở Úc Châu, mà còn ở nhiều nơi khác nữa. Và tôi tin rằng những vị như BS Tiến, hay LS Dũng, và những người có sinh hoạt cộng đồng ở đây, đều biết rõ chuyện đó. Còn vấn đề chia rẽ, thì tôi xin góp ý thế này. Chúng ta cần phân biệt, có một sự suy nghĩ rất cổ điển và quy ước, là hễ chúng ta thấy có người phát biểu ý kiến khác với mình, to tiếng, mạnh bạo, hay có tính cách cảm tính, thì chúng ta cho nó là chia rẽ. Cái đó, không hẳn đúng đâu. Như quý vị sống ở đây mấy chục năm, đều thấy sinh hoạt trong quốc hội của các nước như Úc, Mỹ, Pháp, thì thấy đều có những phát biểu dị biệt và cảm tính, nhưng đó không phải là sự chia rẽ. Sự khác biệt về quan điểm là biểu hiện của một hình thái sinh hoạt dân chủ trong một xã hội trưởng thành. Chúng ta không nên nhìn dưới góc độ, hễ người nào phát biểu khác với ý kiến mình là chia rẽ, là thù nghịch. Tôi biết là còn có một số người có đầu óc như vậy. Nhưng cho tới ngày hôm nay thì số người suy nghĩ như vậy đã ít đi. Chỉ có sự tiêu cực trong sự phát biểu ý kiến khác nhau, là bên cạnh những phát biểu ý kiến khác nhau nó có những trò ma qủy. Thì những trò ma quỷ đó là những điều chia rẽ, xấu xa. Vì vậy điều chúng ta đáng lo là những trò ma qủy, chứ không phải sự khác biệt ý kiến.

Ông Hữu Nguyên: Trước hết, tôi xin cảm ơn chuyến viếng thăm của BS TXN, của LS Hoàng Cơ Long, cùng quý vị trong phái đoàn từ Hoa Kỳ. Sự hiện diện của quý vị ngày hôm nay, đã cho chúng tôi cơ hội tìm được niềm tin mới đối với Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng. Như quý vị đã biết, báo Sàigòn Times và bản thân anh em chúng tôi trong suốt thời gian hơn mười mấy năm qua, luôn luôn đi sát với anh em Mặt Trận trước đây, và đảng Việt Tân sau này. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, quả thực chúng tôi đã có những băn khoăn, chao đảo. Mặc dù không phải là đảng viên của Mặt Trận, cũng như của đảng Việt Tân, nhưng chúng tôi coi Mặt Trận như là một cứu cánh. Chúng tôi là những người Việt tỵ nạn cộng sản, luôn luôn ôm ấp những hoài bão, nhưng đi theo con đường hoài bão mà mình ôm ấp, là một điều vô cùng khó khăn. Trên con đường khó khăn đó, chúng tôi nhìn vào Mặt Trận như nhìn vào một cái phao, một con thuyền giữa làn sóng dữ. Vì vậy, trước những thay đổi trong đảng Việt Tân, anh em chúng tôi đã có những băn khoăn. Nhưng gần đây, với sự lên tiếng của BS TXN, với sự hiện diện của quý vị hôm nay, và qua những bài viết của quý vị trên Mạng Lưới Tâm Thức, chúng tôi thức tỉnh được một vấn đề quan trọng. Trong tư thế của những người Việt tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong việc đấu tranh giải trừ cộng sản. 31 năm trước đã khó khăn, bây giờ khó khăn hơn. Vậy bây giờ mình nên chọn con đường thành công trước mắt, hay phải đi đúng để đạt đến thành công trong mai hậu, xa xôi hơn. Có những đoàn thể, có những tổ chức, chỉ nghĩ đến thành công trước mắt, để rồi ảo tưởng đi đến hoà hợp, hoà giải với cộng sản. Rất may mắn có sự lên tiếng của BS TXN, Mạng Lưới Tâm Thức Việt Nam, và những bài trong cuốn Đặc Tập, chúng tôi đã nhận ra được, điều quan trọng của chúng tôi hiện nay là đi đúng, đi theo lẽ phải. Còn sự thành công của dân tộc nó kéo dài hàng trăm năm. Bây giờ tôi xin có một câu hỏi. Đối với Cha Nguyễn Văn Lý và những hoạt động đấu tranh của những nhà dân chủ tại VN hiện nay, đó cũng là những ánh sáng mới cho chúng tôi tin tưởng vào tương lai của đất nước và dân tộc. Tuy nhiên, cuộc đấu tranh trong gông cùm cộng sản, trong khi cộng sản đang đô hộ, có nhiều khó khăn quá. Tôi không biết, quý vị có sáng kiến nào, có ý nghĩ nào, để cho cuộc chiến đấu của Cha Lý và những nhà dân chủ VN, vừa không cô đơn, mà vừa tránh khỏi những ngộ nhận nguy hiểm, do chính cộng sản đang giật dây"

BS TXN: Chia sẻ với ông Hữu Nguyên những điều ông nói về VNCTCMĐ. Quả thực ở những nơi khác, đặc biệt là Adelaide, chúng tôi cũng được nghe những lời phát biểu tương tự, quan tâm đến hoạt động của VNCTCMĐ. Chúng tôi xin thưa, đứng về nhân số, VNCTCMĐ là một đảng rất nhỏ so với toàn thể đồng bào ở hải ngoại, cũng như nó rất nhỏ so với đồng bào trong nước. Tuy nhiên, dù ghét nó hay thương nó, thì cũng phải công nhận một điều, VNCTCMĐ đã đóng góp một số điều hữu ích, có lợi cho công cuộc đấu tranh của Việt Nam. Có được điều này là nhờ tính đặc thù của anh em trong VNCTCMĐ. Tôi cũng xin chia sẻ một điều nữa, rất là đồng ý với ông HN trong việc định nghĩa sự thành công. Có người nghĩ, có một ghế trong đảng cộng sản là thành công, có 3 ghế là thành công, có 50 dân biểu là thành công. Chúng tôi không nghĩ đó là thành công. Và tôi hoàn toàn đồng ý với ông HN khi nói, chuyện quan trọng ngày hôm nay là đi đúng con đường chính đạo. Cái chuyện thành công gọi là vật chất nhìn thấy, đó chỉ là chuyện đánh giá trước mắt. Nhưng cái thành công to lớn nhất của chúng ta là thành công trong hành xử hàng ngày. Gần đây, có một người ký tên Ngôn Sử hay Ngôn Sứ gì đó, có viết một bài, là VN đang sống ở thời đại "đồ đểu". Người ta nói Việt Nam, và thế giới, trải qua những giai đoạn, đồ đá, đồ đồng, đồ sắt... Nhưng mà VN hiện nay đang sống ở thời đại "đồ đểu". Và VN đang sống ở thời đại "đồ đểu" là bởi vì đảng CSVN đã làm cho con người VN muốn tử tế cũng không được. Và cái cay đắng của người VN muốn tử tế cũng không được đã được viết trong câu truyện Chị Cả Bống, mà nhà văn Phạm Lưu Vũ, trong khoảng 6000 chữ, đã nói lên rằng, cái tương lai của nước VN trong chế độ cộng sản, thì cái nơi ở của người tử tế là phải nộp đơn vào tù. Mà muốn nộp đơn vào tù thì cũng phải chờ đợi. Vì thế, quý vị thử nghĩ coi, nếu một vị nào đó ở đây, về VN làm tổng thống, thì làm tổng thống của một thời đại "đồ đểu", có nên chăng" Cho nên tôi xin thưa, đối với tôi, và đối với anh em đảng viên vừa họp Đại Hội Đồng Tâm, thì chúng tôi đã dứt khoát xác định, con đường chúng tôi đi là con đường hàng ngày mà chúng ta nhìn thấy sống trọn vẹn và thành công với nó. Chúng tôi không sống trong khung cảnh của một thế giới "đồ đểu". Và đó là một mặt của cách mạng. Chúng tôi thành thực với chúng tôi. Chúng tôi thành thực với quý vị. Chúng tôi thành thực với đồng bào. Thì đấy, chúng tôi xin mở ngoặc một chút, và chúng tôi thành thực đồng ý với điều mà ông Hữu Nguyên vừa phát biểu về ý nghĩa của thành công. Về LM Nguyễn Văn Lý, như tôi đã trình bầy, quý vị thấy nó vô cùng phức tạp. Trong mỗi một cái tuyên ngôn, mỗi hành động, của mỗi nhóm, nó có rất nhiều yếu tố đan chen vào nhau, trong đó có những yếu tố tác động từ chế độ CS, những người lãnh đạo CS; những yếu tố đấu tranh ở hải ngoại; những yếu tố tâm lý, hay thực tế của các thế lực thế giới. Đề tài này, chúng tôi đã phân tích thảo luận rất kỹ trong Hội Nghị Đồng Tâm vừa rồi, khi nhận định về những người gọi là "đối kháng" ở trong nước. Những người mà anh em chúng ta ở hải ngoại thường gọi là "đối kháng", "ly khai", hay "bất đồng", nhưng thực sự ra, chưa bao giờ họ tự gọi họ là những người "bất đồng" hay "đối kháng" cả. Gần đây thôi, họ chỉ nhận mình là "những nhà dân chủ". Cái đó cho thấy nó có một sự tinh tế vô cùng của những người trong nước mà hải ngoại không nhận ra. Khi chúng ta thấy họ tự xưng là những nhà dân chủ, chúng ta vội vàng ủng hộ ngay, gần như là vô điều kiện. Bất cứ người nào xưng là nhà dân chủ, chống chế độ, hay nói xấu chế độ, chúng ta đều ủng hộ và chúng ta coi họ là đồng minh. Cái đó đúng, nhưng chỉ đúng ngoài mặt và phiến diện thôi. Nếu chúng ta đi sâu vào, chúng ta sẽ thấy có những phiền phức. Thí dụ như tôi vừa kể trường hợp của Trần Mạnh Hảo. Trong trường hợp của Cha Lý cũng vậy. Chúng ta biết, Cha Lý là người có thành tích đấu tranh, không phải bắt đầu từ bây giờ, mà từ trước. Nếu theo dõi, chúng ta thấy Cha Lý đã trải qua những giai đoạn bị khống chế, từ giai đoạn đầu tiên, ngài đã rất là dứt khoát, "tự do hay là chết" ở giáo xứ Nguyệt Biều, cho đến khi bị giam, bị tù, bị bôi xấu bằng những luận điệu khác nhau ở ngay cả hải ngoại này. Rồi sau đó, khi được trả tự do, ngài cũng đã có những lời tuyên bố dứt khoát. Như vậy cho thấy, những người thực sự gọi là đấu tranh ở trong nước, đều trải qua những giai đoạn, mà tâm lý của họ phải chịu những ảnh hưởng tác động khác nhau, dẫn đến thái độ của họ có những thay đổi. Những sự thay đổi đó phải được nhìn vào bản chất của từng sự việc, và từng giai đoạn, chúng ta sẽ theo cái quá trình hoạt động của họ và những sự việc hiện tại, mà chúng ta có sự hỗ trợ theo như tinh thần mà BS Tiến nói, là hỗ trợ một cách đúng, vừa phải, nhưng mà không công kênh, để tránh sau khi công kênh họ lên, hôm sau họ trở thành cộng sản, hay thành những người đòi xây dựng "Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa". Tôi cho cái đó là cái điều vô cùng tế nhị, mà những quý vị ở trong truyền thông, những quý vị lãnh đạo cộng đồng, cũng như là những nhà đấu tranh, trong thời gian tới, nên có những tiếp xúc, liên lạc thường xuyên với nhau, để trao đổi về hiện tượng này, hay hiện tượng kia, để có được những hiểu biết từ nhiều mặt. Và khi đã có được những hiểu biết từ nhiều mặt, chúng ta sẽ không sa vào những sai lầm.

Ông Nghĩa: Tôi thấy rằng ở Việt Nam hiện nay có nhiều phong trào đấu tranh, mà có thể nói, họ là những anh hùng thật sự. Kể cả những người Thượng ở Cao Nguyên, cũng đấu tranh để đòi tự do thờ phượng. Rồi cuộc đấu tranh của anh em Hòa Hảo, đã bị tù đầy, đã tuyệt thực. Rồi đấu tranh bên Công Giáo của LM Nguyễn Văn Lý, và nhiều tổ chức đấu tranh tại VN hiện nay, càng ngày càng diễn tiến, sức mạnh đấu tranh càng mạnh. Dầu họ không gần với nhau, nhưng thật sự qua diễn tiến đấu tranh, chúng ta thấy họ thực sự đoàn kết, bằng nhiều mũi tên khác nhau, qua hình thức này hoặc hình thức khác, cùng tấn công cộng sản. Chúng ta ở đây trông chờ vào cuộc đấu tranh ở trong nước. Ở bên ngoài, rõ ràng chúng ta không thể giật sập chế độ cộng sản, mà phải trông cậy vào đồng bào trong nước. Càng ngày họ càng minh mẫn, sáng suốt, và không sợ cộng sản nữa. Họ dám đấu tranh trước mũi súng của cộng sản, trước uy quyền luật pháp của cộng sản. Họ chấp nhận ở tù, chấp nhận sự đe dọa mọi phương diện từ chế độ cộng sản, để đấu tranh. Nhưng đối với chúng ta ở đây, cái diễn tiến của cộng đồng, diễn tiến các mặt trận, các đoàn thể đấu tranh tại hải ngoại như thế nào" Gần đây chúng ta thấy rằng, ai đặt vấn đề cái "ngày tỵ nạn" để xoá đi, dời đi, làm một ngày tỵ nạn khác" Và cái diễn tiến thứ hai là Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, dù rằng một sự phân chia trong tổ chức của cuộc đấu tranh, mà báo chí gọi là "chệch hướng". Thì quý vị nghĩ thế nào, sự chệch hướng có lợi hay có hại cho cộng đồng chúng ta" Diễn tiến đòi hỏi vấn đề hoà hợp với cộng sản là hoà hợp như thế nào" Trong Nghị Quyết của CS đã đòi "Việt kiều" của chúng ta về bên ấy tham gia vào cái ghế của quốc hội CS. Thì quý vị đã thấy sự diễn tiến đấu tranh ở trong nước cho thấy có sự đoàn kết, trong khi sự diễn tiến ở ngoài nước thì có sự rạn nứt. Tâm tư của chúng ta bị dao động. Như vậy, nó có lợi hay có hại" Quý vị lãnh đạo phải sáng suốt, để làm cách nào gia tăng sự đoàn kết, để niềm tin vào cuộc đấu tranh ngày vững mạnh trong cộng đồng của chúng ta. Xin cảm ơn.

BS TXN: Điểm thứ nhất hỏi về cái hiện tượng "ngày tỵ nạn", tôi xin thưa, tại hải ngoại này, chúng ta có nhiều những cái quan điểm, những xu hướng, những suy nghĩ. Khi có một số đề nghị, ở góc độ này có cái lợi này, ở góc độ kia có cái hại kia. Khi chúng ta nhìn chưa tới, nhìn chưa hết, thì có những cái nó sẽ có những trở ngại. Chuyện đó tôi không coi là chuyện lớn. Chuyện lớn là chúng ta đã giải quyết xong một cách rất là tốt đẹp và thoải mái. Ở trong cuộc đời này, tôi vẫn nghĩ là trong cuộc đời của tôi, từ lúc đi học cho tới lúc đi làm, cho tới lúc đấu tranh, luôn luôn có những sự sai lầm, có những sai lầm nhỏ, có những sai lầm lớn. Tôi không cho cái đó là quan trọng. Cái quan trọng là khi chúng ta có quyết định gì, có lời nói gì mà chúng ta sai, chúng ta sửa một cách thành khẩn, một cách thành thật. Tôi nghĩ cái hiện tượng "ngày tỵ nạn" là một cái hiện tượng có thể nói là đã bị nhiều thảo luận, nhưng không phải là vấn đề khiến chúng ta phải ngoái cổ về một hiện tượng đã sai, đã không đúng, đã không được mọi người đồng ý. Thì tôi thấy, cái nhìn đó là cái nhìn tích cực. Và chúng tôi luôn luôn nhìn vấn đề trong tinh thần như vậy. Không phải là vấn đề lôi ra để gấu ó, anh sai tôi sai. Không phải là vấn đề như vậy, khi mà chúng ta cùng có nhiệt tâm thiện chí. Cái vấn đề thứ hai, khi đề cập đến chuyện Việt Tân chệch hướng với chuyện rạn nứt, để đối chiếu với chuyện đoàn kết ở trong nước, tôi xin thưa tôi không dám nói đến chuyện "đoàn kết" ở trong nước. Chuyện đó nó xa vời, mình có thể thảo luận sau khi chúng ta có thì giờ. Nhưng tôi xin nói đến chuyện trước mắt, chuyện gọi là "rạn nứt" của đảng VT. Rõ ràng, dù muốn tránh, dù muốn nói như thế nào đi chăng nữa, nó có hai khuynh hướng trong đảng VT. Mà khuynh hướng của VNCTCMĐ, mà tôi ở trong Ban Chỉ Đạo mới được bầu ra trong Hội Nghị Đồng Tâm, là cái khuynh hướng đi theo cái con đường đấu tranh trên cái tiền đề, là phải chấm dứt chế độ cộng sản, rồi mới có thể canh tân. Có chế độ cộng sản đó, thì không thể nào canh tân được. Đó là điểm thứ nhất. Điểm thứ hai, không thể nào canh tân để mà chấm dứt chế độ cộng sản. Có một xu hướng khác cho rằng, có thể canh tân để chấm dứt chế độ cộng sản đó. Ở đây, tôi không bàn định đúng sai. Ở đây không phải là chỗ chúng ta thảo luận đúng sai. Các quý vị theo dõi, các quý vị sẽ chọn lựa. Bây giờ, bảo rằng VT có 2 xu hướng như thế, là một sự rạn nứt, một sự chia rẽ. Đó có phải là điều đáng tiếc không" Tôi nghĩ, nhìn khách quan ra, nó không phải là một điều đáng tiếc. Thay vì một tổ chức có một đường lối, một quan điểm, thì bây giờ nó trở thành hai. Cái chuyện một đường lối, một quan điểm, bây giờ biến thành hai là tại sao" Tại vì những diễn biến của tình hình, đã làm cho một số người thời cơ nghĩ chuyện thời cơ. Còn cũng những diễn biến tình hình đó làm cho chúng tôi cho rằng, nó có những thuận lợi, mà chúng ta phải nắm lấy để tiếp tục đi theo con đường kia, và chúng ta phải lấy cái nền là quần chúng, lấy cái nền là những con người lý tưởng, để mà xây dựng, vận dụng những con người lý tưởng đó trở thành những cái đầu tầu hướng dẫn đại đa số quần chúng, làm cuộc cách mạng, giải quyết vấn đề Việt Nam tận gốc rễ, là chấm dứt chế độ cộng sản đó, để canh tân đất nước. Thành ra hai quan điểm đó, ở đây tôi không dám bàn đúng sai, nhưng tôi xin khẳng định, về phía của Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng hiện nay gọi tắt là Việt Tân Cách Mạng, để ngược lại, khác hẳn, phân biệt với tổ chức gọi là Việt Tân, Vietnam Reform Party. Hai quan điểm, đó là một điều quả thực đáng tiếc. Nếu mình có 100 người, mà có 30 người thế này, 70 vị thế kia, thì rõ ràng, biểu kiến, nó là một sự kém sút, chia rẽ, hay gọi là mất niềm tin thì cũng đúng. Nhưng tôi xin thưa về chuyện mất niềm tin và chia rẽ như thế này. Trong cuộc đấu tranh hiện nay, cái tình hình thì phức tạp, các yếu tố chính trị, cảm tính, thế giới, nội tại, ngoại quốc,... nó ảnh hưởng vào, nó tác động hỗ tương làm cho tâm lý con người thay đổi đi. Và khi con người thay đổi đi, thì bắt buộc nó phải có sự dàn dựng lại, sắp xếp lại. Và khi có sự sắp xếp lại như thế, thì cái yếu tố nào, nhân tố nào có sức lực, có chính nghĩa, cái nhân tố đó sau chót nó sẽ nổi lên. Vì vậy, nếu nghĩ bình thường, thì nghĩ là "mất niềm tin". Nhưng nếu nghĩ một cách tích cực thì chúng ta không nên để cái chữ "mất niềm tin" ở đây. Nhân dịp này, tôi xin được trình bầy quan điểm của VNCTCMĐ, mà tôi là người từng chịu trách nhiệm về đường lối chính sách cho tới những ngày gần đây. Là cái quan niệm trận thế trong công cụôc đấu tranh chấm dứt chế độ cộng sản VN. Quan niệm trận thế này là, chúng ta có một kẻ thù trước mặt là cộng sản, và có nhiều nhân tố đấu tranh chống cái chế độ cộng sản đó. Mỗi một nhân tố có một sở trường, có một sở đoản. Và trong hoàn cảnh đó, tất cả chúng ta phải ý thức rằng, chúng ta ở trong một trận thế, mỗi người một góc, một chỗ, người nào việc nấy, tổ chức nào làm việc đó, cộng đồng làm việc cộng đồng,... cùng nhau nhìn vào đó, để cùng tấn công chế độ. Thành ra đảng VT trước đây là một khối, bây giờ nó chia ra, một bên là thời cơ chủ nghĩa, đi làm cái chuyện này chuyện nọ cho nó hợp thời. (….)
 (Còn tiếp... một kỳ)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.