Hôm nay,  

G-7 Cảnh Báo Nga Sẽ Lãnh Hậu Quả ‘Khủng Khiếp’ Nếu Xâm Lăng Ukraine

12/12/202119:02:00(Xem: 1589)
G-7 Canh Bao Nga
Nhóm G-7 kêu gọi Nga hãy “giảm leo thang” xây dựng quân đội gần biên giới Ukraine lại (hình minh họa - nguồn: www.pixabay.com )



LIVERPOOL, ANH - Nhóm Bảy quốc gia siêu cường (G-7) kêu gọi Nga hãy giảm việc xây dựng quân đội gần biên giới Ukraine lại, cảnh báo rằng Moscow sẽ gánh chịu “hậu quả to lớn” và nỗi đau kinh tế nghiêm trọng nếu vẫn cứ tiến hành cuộc xâm lược, theo trang APnews đưa tin ngày Chủ Nhật, 12 tháng 12 năm 2021.

Các bộ trưởng ngoại giao từ Hoa Kỳ, Anh và các nước còn lại của nhóm G-7, với sự tham gia của người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của Liên minh châu Âu, đã đưa ra một tuyên bố chung về việc “thống nhất lên án việc xây dựng quân sự của Nga và những lời lẽ hung hăng đối với Ukraine.”

G-7 kêu gọi Nga hãy “giảm leo thang, theo đuổi các kênh ngoại giao và tuân thủ các cam kết quốc tế về tính minh bạch của các hoạt động quân sự,” đồng thời ca ngợi “sự kiềm chế” của Ukraine. “Mọi hành vi sử dụng vũ lực để thay đổi biên giới đều bị nghiêm cấm theo luật pháp quốc tế. Nga nên chắc chắn rằng việc tiếp tục gây hấn quân sự đối với Ukraine sẽ gây ra những hậu quả lớn và cái giá phải trả là rất đắt,” tuyên bố viết.



Việc Nga chuyển vũ khí và binh lính tới khu vực biên giới đã chi phối các cuộc đàm phán vào cuối tuần qua giữa các nhà lãnh đạo G-7 ở thành phố Liverpool, Anh. Hoa Kỳ và các đồng minh lo lắng rằng việc xây dựng quân đội ở biên giới Ukraine có thể là tiền đề cho một cuộc xâm lược, và quả quyết sẽ trừng phạt nặng nề lên nền kinh tế của Nga nếu điều đó xảy ra.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết trên chương trình “Meet the Press” của NBC rằng “chúng tôi chuẩn bị thực hiện các bước mà chúng tôi đã hạn chế thực hiện trước đây” nếu Nga không lùi bước.

Vào Thứ Bảy, 11 tháng 12 năm 2021, các phóng viên đã hỏi Tổng thống Joe Biden về khả năng gửi quân tới tham chiến Ukraine và ông nói rằng ý tưởng đó chưa bao giờ được xem xét.

Ông Biden đã nói chuyện với ông Putin trong một cuộc gọi điện video vào tuần trước, cho biết ông đã nói rõ rằng trong trường hợp xảy ra một cuộc xâm lược, “hậu quả kinh tế đối với nền kinh tế của ông sẽ rất tàn khốc. Thê thảm.” Ông Biden cũng đã nói rõ với Putin rằng lập trường của Hoa Kỳ “được sự ủng hộ của toàn bộ các nước thuộc nhóm G-7. Và điều đó rất đáng lo ngại đối với Putin.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.