Hôm nay,  

Đe Dọa Thử Bom Nguyên Tử, Bắc Hàn Nội Bộ Bất Đồng

26/06/200400:00:00(Xem: 4822)
BẮC KINH - Các viên chức Mỹ hạ thấp các bình luận của Bắc Hàn báo tin có thể sẽ thử bom nguyên tử và đoán trước rằng hội nghị 6 Phe sẽ tiến triển dù vòng đàm phán tuấn này chưa đưa tới khai thông.
Viên chức Mỹ ẩn danh nói Bắc Hàn coi đề nghị ngưng chương trình nguyên tử như là 1 bước tiến tới tháo gỡ cac hoạt động nguyên tử mà Washington đòi hỏi.
Cũng viên chức này xác nhận sứ giả Bắc Hàn có nói tới 1 số nhân vật Bắc Hàn muốn nổ thí nghiệm 1 quả bom nguyên tử, nhưng câu nói ấy không có mục đích đe dọa. Điều này gây suy đoán nội bộ chính phủ Bắc Hàn đang có tranh chấp giữa hai phe: phe cực đoan, chủ yếu là quân đội, đòi xúc tiếp chế tạo bom nguyên tử; và phe chủ hòa, chủ yếu là bộ ngoại giao, mong muốn dùng thương thuyết để giải quyết nếu được abỏ đảm an ninh.

Tại Bắc Kinh, các nhà thương thuyết không thuận ra Thông Cáo Chung kết thúc 4 ngày họp, thay vào đó là 1 bản tuyên bố kém long trọng. Tuy nhiên, cac nhà ngoại giao mô tả vòng đàm phán tuần này là cụ thể nhất và hữu ich nhất tính đến nay.
Vấn đề then chốt là khi nào Bắc Hàn được viện trợ năng lượng, và từ các phe nào.
Chiều Thứ 6, Bắc Hàn giải thich thêm rằng đề nghị của họ để đổi lấy viện trợ và bảo đảm an ninh liên quan đến tất cả cac chương trình vũ khí nguyên tử và gồm lời hứa không thử bom.
Theo bản tuyên bố của Bắc Hàn đọc trước sứ quán tại Bắc Kinh, phải có viện trợ năng lượng từ phía Hoa Kỳ - khi Hoa Kỳ tham gia cụ thể chương trình viện trợ năng lượng, Bắc Hàn sẵn sàng tỏ ra mềm dẻo hơn.
Từ Moscow, thông tấn Nga Itar-Tass đưa tin : Ngoại Trưởng Seigey Lavrov tin rằng Bắc Hàn có quyền dùng kỹ thuật nguyên tử vào mục đích hòa bình chừng nào nhận hợp tac với cơ quan nguyên tử năng quốc tế và trở lại hiệp ước cấm phổ biến nguyên tử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.