Hôm nay,  

Khủng Hoảng To Vì Vụ Nữ Chiếm 57% Bằng Cử Nhân

08/09/200200:00:00(Xem: 3782)
BOSTON. - Vào năm 1889, phụ nữ chỉ chiếm 20% tổng số sinh viên đại học. Nhưng mùa học này, mùa Thu 2002, các báo cáo cho biết là 57% bằng cử nhân sẽ vào tay phụ nữ. Theo báo Boston Globe, việc này có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tầm cỡ quốc gia.
Suốt mùa hè 2002, có nhiều bài báo đề cập đến việc này, với những tựa đề như: "Đàn ông đâu cả rồi"" "Phụ nữ ngày càng mạnh hơn và nam giới ngày càng yếu hơn trong học đường."
Hiện nay có 8.3 triệu nữ sinh viên và chỉ có 6.4 triệu nam sinh viên trong các trường đại học ở Mỹ.
Tính theo từng sắc dân, thì số lượng nam sinh viên và nữ sinh viên thuộc nhóm Caucasian (Mỹ trắng) không cách biệt nhau. Chỉ có giữa nam và nữ sinh viên thuộc các nhóm thiểu số mới có sự cách biệt lớn. Thí dụ: cứ hai nữ sinh viên da đen lấy bằng cử nhân thì chỉ có một nam sinh viên da đen lấy được bằng.
Trong nhóm dân có thu nhập thấp, cũng là nhiều phụ nữ đi học đại học hơn nam giới.

Việc nhiều phụ nữ có bằng cử nhân hơn đàn ông sẽ làm ảnh hưởng đến việc tìm kiếm người phối ngẫu của nhiều phụ nữ. Thomas Mortenson, thuộc Pell Institute, cho biết, "Số bằng cử nhân mà phụ nữ lấy được nhiều hơn đàn ông là 170,000. Như vậy sẽ có 170,000 phụ nữ sẽ không thể tìm ra một người phối ngẫu tương xứng về bằng cấp." Trong khi đó, theo một bản báo cáo mơi của Văn Phòng Thống Kê Lao Động (Bureau of Labor Statistics, gọi tắt là BLS), thì từ nay đến năm 2010, những việc làm đòi hỏi ít nhất là bằng cử nhân trở lên sẽ tăng 21.6%.
Bản báo cáo cho biết là trong 50 nghề có số lương trung bình cao nhất, chỉ có hai nghề là không đòi bằng đại học. Tất cả 48 nghề kia đều đòi bằng cử nhân trở lên.
Bản báo cáo viết, "các việc làm mới đòi hỏi cả kiến thức tổng quát lẫn chuyên môn, khả năng làm việc cao, biết làm việc theo nhóm, và có óc sáng tạo."
Phụ nữ và các nhóm thiểu số đang và sẽ tự mở và làm chủ nhiều cơ sở thương mại hơn. Từ năm 1992 đến 1997, số cơ sở thương mại của những người thuộc các nhóm thiểu số tăng 30%, trong khi đó số cơ sở thương mại nói chung chỉ tăng có 7%. Phụ nữ làm chủ 28% trong tổng số các công ty ở Mỹ.
Nếu cứ tiếp tục như vậy, các công ty lớn và vừa phải làm thế nào" Bản báo cáo cho biết, "Điều này có nghĩa là các công ty cần phải cố gắng hơn nữa để giữ lại những nhân viên có tài thuộc các nhóm thiểu số hay phụ nữ. Như vậy thì những người này sẽ không quyết định ra riêng thành lập cơ sở riêng của họ."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.