Hôm nay,  

Nga Trả Thù, Ra Lệnh Đuổi 50 Nhà Ngoại Giao Mỹ

23/03/200100:00:00(Xem: 3831)
MOSCOW - Bản tin AFP chiều Thứ Năm cho biết Nga hôm Thứ Năm đã trả thù Mỹ việc đuổi 50 nhà ngoại giao Nga về Moscow bằng cách đuổi về Mỹ cùng con số nhà ngoại giao Mỹ.

Ngoại Trưởng Nga Igor Ivanov loan báo rằng Nga đang trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ đang trú đóng tại tòa đại sứ Mỹ ở Moscow. Được hỏi về thời điểm trùng hợp vụ trục xuất, Ivanov nói với đài CNN rằng, “Moscow sẽ cho câu trả lời thích nghi. Quý vị sẽ không phải chờ lâu gì.

Nga nhìn việc Hoa Kỳ trục xuất hơn 50 nhà ngoại giao Nga như một “bước cực kỳ thiếu thân thiện”. Một viên chức Bộ Ngoại Giao Nga nói qua phone rằng các nhà ngoại giao trong bộ đang họp về quan hệ đối với tân chính phủ Bush của Hoa Kỳ.

Một nguồn tin chính thức nói với hãng tin RIA, “Đó là một hành động thuần túy chính trị để cho Nga thấy vị trí [của Mỹ] trong trật tự thế giới mới.” RIA dẫn lời, “Phản ứng của Moscow sẽ cân xứng,” của một nguồn tin ngoại giao.

Hoa Kỳ trục xuất 51 nhà ngoại giao Nga để trả đũa vụ Nga gài gián điệp ở cơ quan FBI - và đây cũng là vụ trục xuất lớn nhất kể từ ngày chấm dứt Chiến Tranh Lạnh. Nghị Sĩ Bob Graham, được thông báo về vụ trục xuất, cho biết từ 4 đến 6 nhà ngoại giao Nga đã về nước.

Tại Moscow, 1 phiên họp dự trù giữa lãnh tụ đảng CS Nga Gennady Zyuganov và đại sứ Mỹ James Collins đã bị hủy bỏ sau khi đại sứ Collins bị mới tới Bộ Ngoại Giao Nga sáng Thứ 5. Tuy nhiên, 1 viên chức Hoa Kỳ phủ nhận tin trên và cho hay đại sứ Collins đã yêu cầu 1 cuộc họp với Thứ Trưởng Ngoại Giao Georgy Mamedov. Ông Collins tuyên bố với báo chí rằng ông tới gặp Thứ Trưởng Mamedov để bàn về các vấn đề quan hệ song phương.

Theo thông tấn Itar Tass, cố vấn ngoại vụ Sergei Prikhodko của TT Putin tỏ ý tiếc về vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga, trong khi chủ tịch Hạ Viện Nga Gennady Seleznyov sẽ tìm ra lý do để tìm ra số nhà ngoại giao Hoa Kỳ không được phép làm việc ở Moscow.

Hoa Kỳ và Nga đều không đưa tin chi tiết về vụ trục xuất, nhưng 1 viên chức Hoa Kỳ cho hay đại sứ Nga đã được mời tới Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ và được Ngoại Trưởng Collin Powell thông báo về số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.