Hôm nay,  

Iraq: Tổng Tấn Công 6 Thị Xã; 420 Thương Vong, 15 Lính Mỹ

25/06/200400:00:00(Xem: 4577)
BAGHDAD - Loạn quân đã nổ nhiều xe bom và chiếm nhiều đồn cảnh sát hôm Thứ Năm trong đợt tổng tấn công tại 6 thành phố. Quân Mỹ và quân Iraq đã giành lại quyền kiểm soát trong các cuộc giao chiến dữ dội -- tổng số người chết vào chiều Thứ Năm là hơn 100 người, và số bị thương khoảng 320 người.
Mạng lưới khủng bố của Abu Musab al-Zarqawi tự nhận trách nhiệm dàn dựng tấn công. Hầu hết số thương vong là dân sự Iraq. Có 3 lính Mỹ chết và ít nhất 12 lính Mỹ bị thương.
Đây là lần đầu tiên có một loạt tấn công phối hợp của quân nổi dậy ở nhiều nơi trong nước, nhắm đánh lực lượng an ninh và công sở.
Con số cac vụ tấn công cho thấy rằng loạn quân còn mạnh đến mức nào, và có thể là khởi đầu của nỗ lực phá tiến trình bàn giao chủ quyền Iraq.
Trận đánh lớn nhất diễn ra ở Baqouba, 35 dặm đông bắc Baghdad với 2 lính Mỹ thiệt mạng, và 7 bị thương, theo báo cáo của sư đoàn 1 bộ binh Hoa Kỳ.
Du kich đánh các đồn cảnh sát Iraq ở Ramadi, Mahaweel và thành phố Mosul - cac xe bom nổ rung chuyển Học Viện cảnh sát, 2 đồn cảnh sát và bệnh viện al-Jumhuri.
Bệnh viện báo cáo 50 người chết, 170 người bị thương. Lực lượng Mỹ thiệt 1 chết 3 bị thương ở Mosul.
Thông cáo đưa lên website, nhận là phong trào Tawhid/Jihad của thủ lãnh al-Zarqawi nhận trách nhiệm trận đánh Baqouba hô hào dân chúng ở yên trong nhà theo chỉ thị của "kháng chiến" vì những ngày này chứng kiến chiến dịch đánh lại quân chiếm đóng và phe hợp tac với quân chiếm đóng.

Ở Fallujah vang rền tiếng nổ và tiếng pháo kich, các tay súng chạy từ đường này qua đường khac - cư dân cho biết lực lượng Mỹ bị pháo kich súng cối từ bên ngoài thành phố. 1 người lái xe qua Fallujah kể lại rằng du kich và cảnh sát trò chuyện thân thiện và có thể hợp tác với nhau.

THÙ TƯỚNG ALLAWI HỨA TRỊ AN
BAGHDAD - Thủ Tướng của chính phủ lâm thời Iraq hứa đập tan du kich ngoại nhập và cac phần tử chế độ cũ bị quy trach nhiệm về đợt tấn công ở 5 thành phố gây thiệt mạng trên 70 người - Thủ Tướng Allawi mô tả cac hành động của loạn quân là tuyệt vọng vì biết rằng thời gian của họ chỉ còn tính bằng ngày.
Ông Allawi tuyên bố với báo chí "Đó là những vụ việc cô lập - chúng tôi đã dự đoán tình trạng gia tăng bạo động, chúng tôi sẽ đánh bại họ".
Quân nổi dậy tổ chức các vụ đánh bom và đụng độ từ Baghdad đến Fallujah, Baqouba, Mosul và Ramadi để cố phá tiến trình bàn giao Iraq. Trên mạng Internet, nhóm do thủ lãnh Zarqawi lãnh đạo đã nhận trach nhiệm cac trận tấn công hôm Thứ Năm.
Nhân dịp lễ đánh dấu cuộc bàn giao 11 Bộ, Thủ Tướng Allawi nói "Zarqawi đang ẩn nấp và rình đánh, chúng tôi không cho phép tình hình này tiếp diễn - chúng tôi chỉ có 1 đường để đi, là chiến thắng". Ông cũng hô hào dân chúng không chứa chấp du kich.
Ở thành phố Mosul, nhiều vụ tấn công bằng xe bom gây thiệt mạng 46 người, bị thương 216 người, theo ghi nhận của Bộ y tế.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.