Hôm nay,  

Đại Sứ Mỹ Ở Iraq Nhậm Chức; Lính Mỹ Sẽ Miễn Tố, Về Mỹ Xử

25/06/200400:00:00(Xem: 4627)
WASHINGTON -- Chiến lược giải kết ở Iraq tại Hoa Kỳ tùy thuộc vào sự lớn mạnh của cac lực lượng an ninh bản xứ - nhưng, tiến trình này chậm hơn ý muốn, và khó hơn dự kiến. Cac viên chức Hoa Kỳ nhận biết rằng lực lượng Hoa Kỳ sẽ phải lưu lại Iraq nhiều năm.
Đại úy Jonathan Stubbs, chỉ huy 1 đơn vị vệ binh quốc gia Arkansas hoạt động tại quận Adamiyah thuộc địa phận thủ đô Baghdad, cho biết thu phục nhân tâm là quan trọng. Tặng các con ngựa gỗ cho trẻ em hay xây 1 trung tâm cấp cứu mới chỉ là 1 giọt nước thả vào đại dương - ông Stubbs cho biết dân Iraq thân thiện với lính Mỹ không ít, nhưng cac phần tử chế độ cũ thù ghét Mỹ còn nhiều.
Chiến lược thực tế để rút quân Mỹ là đưa lực lượng an ninh Iraq xuống đường, cho nên việc huấn luyện đang được đẩy mạnh.

CÓ THỂ THIẾT QUÂN LUẬT
Trước tình hình loạn quân gia tăng hoạt động chống phá, Thủ Tướng Allawi tuyên bố rằng các biện pháp mạnh như là ban hành quân luật có thể là cần thiết để hạn chế các vụ phục kích, ám sát và đánh bom tự sát.
Ông Allawi nói : 1 hình thức quân luật sẽ được cưỡng chế tại 1 số nơi, theo cách hợp pháp, tôn trọng nhân quyền và luật quốc tế.
Kết quả thăm dò dư luận nhận thấy đa số dân chúng Iraq thuận giới hạn các nhân quyền nếu đem lại an ninh khả quan hơn.
Theo chuyên gia phát luật Scott Sillman của trường đại học Duke, hiến pháp tạm đòi hỏi tôn trọng dân quyền và nhân quyền, nên chính phủ lâm thời Baghdad phải thực hiện theo thủ tục pháp lý. Ông Ken Robinson, chuyên gia phân tich tình báo của hệ thống CNN, nói : ban hành thiết quân luật cũng như ký cho quân đội Iraq 1 ngân phiếu không thể đổi thành tiền, vì họ chưa sẵn sàng.
Ngoài ra, vấn đề trên thực tế là sự phối hợp giữa quân đội Hoa Kỳ và chính quyền Iraq. Hơn nữa, tuyên bố thiết quân luật cũng có hậu quả chính trị, bởi mục đích của chiến dịch Iraq tự do là đem dân chủ tới cho đất nước Iraq.

CÒN CÃI VỀ QUY CHẾ SADDAM
Nhà độc tài Saddam Hussein chưa bị truy tố trong khi quy chế tương lai của ông ta đang còn bàn cãi.
1 trong cac luật sư của ông Saddam tố giac rằng ông Saddam bị lạm dùng trong tù.
Luật sư Mohammad Rashdan trưng ra 1 tài liệu hồi Tháng 1 của liên quân, hơn 1 tháng sau ngày ông Saddam bị bắt.
Trong tờ khai mẫu của Hồng Thập Tự quốc tế, ô "sức khỏe" được đánh dấu check, trong khi ô "bị thương nhẹ" cũng có dấu check. HTT nói là không biết ông Saddam bị thương như thế nào, và luật sư đặt vấn đề rằng có phải ông Saddam bị thương sau ngày bị bắt"
Theo dự kiến của luật sư Rashdan, lập luận then chốt để bênh vực ông Saddam là: cuộc xâm lăng Iraq và trái phép, những gì xẩy ra sau đó là vô nghĩa, vô giá trị.

LÍNH MỸ MIỄN TỐ Ở IRAQ
WASHINGTON D.C. - Tham vụ báo chí Bạch ốc Scott McClellan hôm Thứ Năm cho biết quân nhân Mỹ tại Iraq được miễn tố với tòa án bản xứ theo thỏa thuận về nguyên tắc giữa Hoa Kỳ và chính quyền chuyển tiếp - cac chi tiết đang được bàn thêm.
Ông McClellan tuyên bố "TT muốn bảo đảm rằng quân đội của chúng ta được che chở" - ông nói : quân nhân Hoa Kỳ sai phạm sẽ do hệ thống tòa án Hoa Kỳ xét xử.
Tham vụ McClellan nhắc lại rằng Hoa Kỳ có những dàn xếp tương tự ở các nơi khác có sự hiện diện của lực lượng Hoa Kỳ.

NEGROPONTE NHẬM CHỨC ĐẠI SỨ
Ngọai Trưởng Colin Powell đã nhận tuyên thệ nhậm chức của ông John Negroponte, ĐS Hoa Kỳ tại Iraq.
ĐS Negroponte tuyên bố rằng sự gia tăng bạo động của loạn quân trước ngày bàn giao chủ quyền là không ngoài dự đoán - theo ông, đất nước Iraq khó khăn không thể thay đổi trong 1 sớm 1 chiều.
Ông Negroponte hô hào cộng đồng quốc tế giúp Iraq tái thiết và ổn định để phát triển - ông sẽ nhận nhiệm sở trong tuần tới, sau lễ bàn giao chủ quyền cho tân chính phủ Baghdad.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.