Hôm nay,  

Choáng Váng, Mỹ Tìm Lý Do Mất Ghế Tại 2 Cơ Quan Lhq

10/05/200100:00:00(Xem: 4350)
LIÊN HIỆP QUỐC (AP) - Ngoài việc mất ghế tại Ủy Hội Nhân quyền LHQ, trong một cuộc bỏ thăm tuần trước, Mỹ còn mất luôn ghế tại Ban Kiểm Soát Quốc tế về Ma túy.

Bực bội vì hai miếng đòn đau dánh vào uy thế quốc tế của Mỹ, các nhà ngoại giao Mỹ, cũ cũng như mới, đang tìm hiểu lý do tại sao Mỹ mất những ghế Mỹ đã duy trì từ lâu trong hai cơ quan đó.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissenger nói với AP: “Rất nhiều phiếu bỏ thăm chống Mỹ là do những nước không có thiện cảm với chúng ta. Sở dĩ có tình trạng đó là các nước Âu châu ngày nay bỏ phiếu chung như một nhóm và chúng ta cần phải có một đại sứ ở đó để làm thay đổi tình thế”.

Nhiều nhà ngoại giao khác cũng quan niệm rằng vì Mỹ không có một Đại sứ thường trực ở LHQ nên đã không giữ được những ghế nói trên. Những người khác còn vạch ra sự bực bội của nhiều nước bạn vì Mỹ đã không chịu phê chuẩn một số những hiệp ước quốc tế.

Quyền đại sứ Mỹ James Cunningham không muốn nhận xét về những ý kiến trên hôm thứ ba vừa qua. Ông chỉ nhắc lại rằng Mỹ rất thất vọng và Mỹ sẽ “tiếp tục những nỗ lực trong hệ thống LHQ và ở ngoài hệ thống về các vấn đề nhân quyền và chiến đấu chống ma túy. Chúng tôi sẽ làm chuyện đó qua các phương tiện của chúng tôi”.

Năm nay nước Bangladesh là nước hội viên của cơ quan đầy quyền uy LHQ là Hội đồng Bảo An. Đại sứ của nước này, ông Anwarul Chowdhury nói: “Các cuộc đầu phiếu đó là một sự nhắn nhủ cho Mỹ hiểu rằng cần phải cố gắng nhiều hơn nữa “để là thành viên trên bàn cờ thế giới, nơi mà quan điểm của các nước khác cần phải kể đến”.

Ông nói tiếp: “Điều cần là Mỹ phải dấn thân một cách hợp lý và hiệu quả hơn. Dù sao chúng ta cũng lá cùng hội cùng thuyền”.

Cũng có thể những bất đồng về nhân quyền đã trong tâm tư một số những đại biểu không bầu cho Mỹ trong cuộc bỏ thăm chọn thành viên Ủy hội Nhân quyền tuần trước, nhưng một nhà ngoại giao nói Mỹ có ít bất đồng với cộng đồng quốc tế về chính sách của LHQ đối với vấn đề ma túy.

Tại Washington, phát ngôn nhân Bạch Cung Ari Fleisher nói chính phủ Bush cảm thấy bị nhiều nước bỏ rơi sau khi chính những nước này đã cam kết yểm trợ Mỹ. Hạ Viện Mỹ sẽ phải biểu quyết đạo luật cung cấp cho chính quyền 582 triệu đô-la, một phần để trả những số tiền đóng góp còn thiếu với LHQ. Vì việc Mỹ mất ghế, một số dân biểu đã tức giận, hôm thứ 8-5 tìm cách đặt điều kiện là Mỹ chỉ trả tiền nếu được trở lại Ủy hội Nhân quyền.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.