Hôm nay,  

Thu Xếp Hậu Taliban: Cựu Hoàng, Bắc Quân Hợp Tác

17/10/200100:00:00(Xem: 3949)
KHOJA BAHAWUDDIN - Quân đối lập Afghanistan tuyên bố giai đoạn đầu của cuộc chiến chống Taleban đã hoàn tất, Bắc Quân sẽ phối hợp hành động với Hoa Kỳ.

Họp báo tại thành phố Khoja Bahawuddin, Ngoại Trưởng Abdullah Abdullah của Liên Minh đối lập, nói "Chúng tôi chưa thảo luận về vấn đề sử dụng quân bộ chiến của Hoa Kỳ, quân đối lập đã sẵn sàng tiến về thủ đô. Chúng tôi đánh quân khủng bố trên đất của họ từ nhiều năm, đó là điểm thuận lợi của liên minh quốc tế chống khủng bố".

Ông cho biết mục tiêu trong thời gian tới là phối hợp mọi mặt, bắt đầu bằng việc đánh Taleban ở nơi nào họ yếu nhất. Phóng viên Reuters cho hay 1 đơn vị 150 người của Bắc Quân vừa xong 3 ngày tái huấn luyện ở Bondiengak đã được gửi trở lại tiền tuyến.

Trong khi đó, một phái đoàn của cựu hoàng Zahir Shah được gửi tới thủ đô Pakistan hôm thứ hai cho biết cựu hoàng sẵn sàng đóng 1 vai trò có ý nghĩa trong tương lai chính trị Afghanistan, nếu Hoa Kỳ thành công trong việc lật đổ chế độ Taleban. Ông Hedayat Amin Arsala, trưởng phái đoàn, tuyên bố : "Qua các hoạt động tham khảo, với Liên Minh Miền Bắc và các thành phần khác, Cựu Hoàng sẵn sàng trám vào khoảng trống trong 1 thời gian ngắn". Theo lời ông, khó phỏng đoán vai trò của quần chúng nhân dân, nhưng dĩ nhiên phe Taleban vẫn là 1 thành phần của xã hội Afghanistan. Trong khi đó, Ngoại Trưởng Colin Powell cho biết ông và TT Musharraf hôm thứ ba đã thỏa thuận rằng Cựu Hoàng và Liên Minh Miền Bắc sẽ có vai trò trong chính phủ tương lai ở Kabul. Cựu Hoàng của Afghanistan sống lưu vong ở Italy từ năm 1973, sau ngày bị truất ngôi.

Bản tin từ Kabul cho biết, một kho lương thực của Hồng Thập Tự Quốc Tế tại trung tâm thủ đô Kabul bị trúng 2 quả bom, 1 nhân viên bảo vệ người Afghanistan bị thương. Đại diện Hồng Thập Tự Quốc Tế tại Islamabad cho biết nhà kho có cắm cờ lớn, rất dễ nhận thấy từ phi cơ.

Tại bản doanh Geneva, ông Olivier Durr, giám đốc Vụ Trung-Nam-Á, xác nhận tin trên, và nói ông không biết nhiều về chi tiết. Kho này chứa các tấm lợp bằng plastic, mền, và gạo. Các nhân chứng nói người gác bị thương nhẹ vì các mảnh kính vỡ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.