Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ: Phe Erdogan Suy Yếu Vì Kết Quả Bầu Địa Phương

01/04/201920:07:00(Xem: 1924)
ANKARA  -     Nỗ lực vận động tranh cử của đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ không thành công khi suy thoái kinh tế ảnh hưởng đa số dân – TT Erdogan thấy kết quả của cuộc bầu cử ngày chủ nhật gây ngạc nhiên là đảng cầm quyền AK mất kiểm soát thủ đô lần đầu tiên từ 2001 (khi đảng này được thành lập), và sắp mất thành phố lớn nhất nước là Istanbul. Thông tấn Anadolu loan báo : trên 84% cử tri đi bầu, là tỉ lệ rất cao.

Ông Erdogan vận động tranh cử không ngừng nghỉ trong 2 tháng qua – thực tế là các sinh hoạt rầm rộ không thể chinh phục cử tri Ankara và Istanbul, khi khó khăn kinh tế gây quan ngại dân thường.

Truyền thông thân chính báo tin : đảng đối lập “cộng hòa nhân dân – CHP) thắng bằng đa số rõ ràng tại Ankara, và hơn AK gần 28,000 phiếu tại Istanbul. Thủ lãnh CHP Kemal Kilicdaroglu tuyên bố “đảng thế quyền thắng tại Ankara và Istanbul”.

Với lãnh tụ Erdogan, thất bại tại Istanbul, thành phố lớn gấp 3 lần thủ đô, là nơi bắt đầu sự nghiệp chính trị ở vai trò thị trưởng thập niên 1990, là 1 chấn động.

Tin về kết quả kiểm phiếu của Istanbul từ ủy hội tuyển cử ghi : ứng viên CHP thu 4.15 triệu phiếu, và ứng viên AK là cựu Thủ Tướng Yidirim chiếm 4.13 triệu phiếu.

Anadolu đưa tin : đảng AK sẽ kiện tại 1 số quận thuộc quản hạt Ankara.

Trong 1 tuyên bố tối chủ nhật, TT Erdogan tỏ ý hoài nghi về thắng lợi của CHP, nhưng chấp nhận thua tại Istanbul, có thể mất ghế thị trưởng. Ông nói “sẽ kiện tại nơi cần thiết”. 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.