Hôm nay,  

Thái: 7 Đảng Dân Chủ Muốn Quân Đội RA Ngoài Nội Các Mới

01/04/201920:05:00(Xem: 2420)
BANGKOK   -    Kết quả tổng tuyển cử tại vương quốc Thái Lan là 7 đảng dẫn đầu bởi Pheu Thai chiếm đa số phiếu dân biểu – khối gọi là “Mặt Trận Dân Chủ” hô hào phe thân quân đội đứng ngoài chính phủ mới, vì không là phe đa số.

Báo Hong Kong đưa tin : kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ chi dược công bố sau lễ đăng quang của tân vương (đã định trong Tháng 5), nghĩa là khi ấy mới biết cụ thể số ghế dân cử của đối lập tại Hạ Viện.

Lãnh tụ Sudarat Keyuraphan của Pheu Thai tuyên bố “Mặt Trận Dân Chủ được công dân tin cậy sẽ có ít nhất 255 ghế tại QH 500 thành viên. Chúng tôi sẽ nỗ lực đáp ứng các mong đợi của cử tri” – theo lời bà Sudarat, cũng có 1 số nghi vấn về mua phiếu, ảnh hưởng của phe thân chính quyền, cả về tiến trình kiểm phiếu.

Thủ lãnh của Pheu Thai khuyến cáo : nếu không đoàn kết tranh đấu, cuộc bầu cử này sẽ trở thành đảo chính hợp hiến về định chế, di hại đến đời sau.

Pheu Thai được biết là chính đảng có ảnh hưởng của gia đình chính khách Shinawatra có thể chiếm 137 ghế dân biểu – đảng “Hướng Tới Tương Lai” của phe trẻ dự kiến giành 80 ghế.

Lãnh tụ của 1 trong 7 đảng đối lập nói :”Không nên chờ đến sau ngày tân vương đăng quang”.

Nhưng, bình phong của quân đội muốn Thủ Tướng gốc quân đội Prayut trở thành Thủ Tướng dân cử 5 năm sau đảo chính – phe này có lợi thế là Thượng Viện 250 thành viên do quân đội tuyển chọn theo hiến pháp do phe quân đội sọan và ban hành sau chính biến 2014. “Không quốc gia nào chấp nhận 1 hệ thống như thế này”, theo lời giáo sư Prajak Jongkirati giảng dạy môn chính trị tại Thammasat Unisersity.  

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.