Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

10/02/200000:00:00(Xem: 4837)
HOÀNG TỬ CHARLES DỜI NGÀY THĂM ÁO QUỐC
LONDON (KL) - Tin của Ottawa Citizen, ngày 8/2 Hoàng tử Charles đã rời ngày viếng thăm Áo quốc, một cử chỉ cho thấy Áo quốc bị cô lập về chính trị khi chính quyến Áo liên minh với phe cực hữu.
Phát ngôn viên của văn phòng liên lạc nước ngoài của hoàng gia Anh cho biết, điện Buckingham đã tham khảo ý kiến chính phủ Anh quốc sau khi hoàng tử Charles ra quyết định rời ngày viếng thăm lại. Quyết định này cũng chi phối ngày mở Hội chợ Mậu dịch tại thủ đô Áo quốc.
Giấu tên, một phát ngôn viên của hoàng gia Anh cho biết: “Ngay khi nuớc Áo có chính quyền mới, chúng tôi sẽ đề nghị ngay cho cung điện hoàng gia để tiếp xúc với chính quyền này.”
Thứ trưởng ngoại giao Anh quốc là ông Robin Cook, trong tuần qua ông đã cho biết, Anh quốc sẽ theo dõi sát chính quyền mới của Áo quốc để bảo đảm nước Áo giữ danh dự và thi hành nghĩa vụ của một nước nằm trong Liên Minh Âu Châu.
Nhắm vào đảng Tự do của Joerg Haiders, ông Cook nói: “Chúng tôi đã tỏ rõ mối quan tâm và sự thiếu vui vẻ trong chính quyền mới của Áo quốc có thành phần của đảng Tự do, một đảng chuyên bài ngoại.”
Tòa đại sứ Anh tại Áo quốc cho biết cuộc viếng thăm của Hoàng tử Charles đã được hoãn lại vì biến cố của Hội chợ Mậu dịch của Anh quốc bị đình hoãn và được mở ra từ ngày 17 đến 18 tháng năm.
Ngày 8/2, Quốc hội Áo đã bàn cãi về vụ bị quốc tế cô lập, nhưng phe đối lập đã bị thua phiếu về việc không tín nhiệm hội đồng nội các mới.

CHUYẾN BAY BỊ HỦY BỎ VÌ MÙI LẠ
LOS ANGELES - Một phi cơ của American Airlines hồi 1 giờ sáng nay ngưng cất cánh vì mùi lạ trên con tàu, gây khó chịu hàng chục người, trong số này gồm cả 2 phi công và 4 tiếp viên. Chuyến bay 690 đã ra phi đạo, với 47 hành khách, để đi Texas, đã quay lui. Mùi lạ dường như xuất phát từ 1 dược chất có tên là PCP (") do 1 hành khách đổ ra ghế. Người này định thoát đi, nhưng đã bị chận bắt.

SRI LANKA NỔ BOM, 3 DÂN CHẾT
COLOMBO - Ít nhất 3 người chết, 47 người bị thương trong 2 vụ nổ bom ở đảo quốc Sri Lanka (tên cũ Tích Lan). Vụ thứ nhất xẩy ra khuya Thứ 3 tại 1 bến xe bus giữa thủ đô, khi hành khách đang lên xe. Chiếc xe phát cháy. Cùng đêm, vụ thứ 2 được báo tin từ khu Wattala, ven phía Bắc thủ đô Colombo. Cơ quan cảnh sát tình nghi thủ phạm không ai ngoài du kích ly khai Mãnh Hổ Tamil, kháng chiến từ 1983, đòi độc lập ở Đông và Bắc Sri Lanka.

WIRANTO KHÔNG CHỊU TỪ CHỨC
JAKARTA - Cựu Tư Lệnh Wiranto, tiếp tục phớt lờ lệnh từ chức Bộ Trưởng, và cả quyết chờ TT Wahid công du trở về, vào cuối tuần này, để bàn định. Ông nói trước giờ khai mạc 1 phiên họp Nội Các ngày Thứ Tư rằng “Ngay từ đầu, tôi đã xác nhận từ chức hay không từ chức, phải chờ kết quả của thủ tục pháp lý công minh”. Trong những điều kiện ở Indonesia, Công Tố Trưởng mất ít nhất 3 tháng về việc có mở cuộc điều tra nhắm vào Tướng Wiranto và 5 Tướng khác về những bạo hành ở Đông Timor hay không. Đang giữ chức Bộ Trưởng Phối Hợp An Ninh và Chính Trị, ông Wiranto cả quyết vô tội.

LÍNH BỒ ĐÀO TỚI BẢO VỆ ĐÔNG TIMOR
DILI - Một số quân nhân Bồ Đào Nha đã tới Đông Timor, trong chương trình tham gia lực lượng LHQ bảo vệ hòa bình. Lục lượng 300 quân đã tới thủ phủ Dili là những binh lính Bồ Đào Nha đầu tiên trở lại cựu thuộc địa này kể từ 25 năm. Bồ Đào Nha không được mới từ thời gian đầu thành lập lực lượng hòa bình INTERFET ở Timor, mà Australia là chủ lực, vì sợ làm phật lòng chính quyền Indonesia. Hiện nay, chính quyền chuyển tiếp của LHQ quản trị Đông Timor, gọi tắt UNTAET, bao gồm 9000 người, thuộc 27 quốc gia, Ngày 17 sắp tới, ông Kofi Annan, Tổng Thư Ký LHQ, kinh lý Đông Timor lần đầu tiên.

PHẬT TỬ MỸ GÓP CÔNG VẼ CHÙA THÁI
BANGKOK - Brian Barry, một Phật Tử Mỹ mộ đạo, đang góp công tô vẽ lại bên trong Chùa Wat Suthat ở trung tâm thủ đô Bangkok, xây dựng từ hơn 2 thế kỉ trước. Chùa Wat Suthat có tiếng là đa văn hóa, bên trong thờ 1 tượng Phật của dân tộc Triều Tiên.
Phật tử Mỹ Brian Barry bỏ ra 1 thời gian dài nghiên cứu văn hóa và tôn giáo ở Nam Hàn, trước khi tới Bangkok làm việc công quả. Chàng Barry làm việc chung với những Phật Tử Thái Lan, nhưng các nhà sư không quan tâm tới nhân dáng da trắng khác người của anh.

ĐẢO HỒ TIÊU HÒA GIẢI TÔN GIÁO
AMBON - Các cộng đồng thù nghịch của nhóm đảo Hồ Tiêu (Spice Islands) thuộc Indonesia, đã bước vào giai đoạn hòa giải, chung sức tái thiết những đền thờ bị phá hủy. Lễ đặt viên đá đầu tiên tái thiết Thánh đường Silo và Đền A’Nur của thị xã Ambon đã cử hành sáng Thứ Tư, với sự tham dự của viên chức chính quyền và cư dân. Vài tuần qua, không có tin về những cuộc bạo động chủng tộc mới. Nhóm đảo Moluccas có tiếng là hòa hợp tôn giáo, với 55 % dân số theo Hồi Giáo, 45 % Thiên Chúa Giáo. Nhưng, hơn 1 năm qua, xung đột tôn giáo gây thiệt mạng đến 1600 người.


190 NƯỚC SẮP HỌP VỀ MẬU DỊCH
BANGKOK - Thái Lan chuẩn bị đón tiếp hội nghị LHQ về Mậu Dịch và Phát Triển, viết tắt UNCTAD, tuần tới quy tụ 6000 viên chức ngoại thương của 190 nước và các tổ chức phi chính phủ. Dư luận mong đợi hội nghị Bangkok sẽ thu hẹp những dị biệt đã phô lộ tại hội nghị Seattle tháng 12-99 ở Seattle.


Một giáo sư khoa chính trị trường đại học Thammasat tỏ ý hi vọng tại hội nghị UNCTAD kỳ này, các nước đang phát triển xác định thế đứng và lập trường để sẵn sàng thương lượng và giao thiệp với Tổ Chức Mậu Dịch Thế Giới WTO. Theo ông, cần dành một số nhân nhượng của các nước giàu, và tìm ra một khuôn mẫu phát triển. Hội nghị UNCTAD khai mạc Thứ Bẩy tuần này, và kéo dài 6 ngày.

PHE CS PERU GIẾT NHAU TRONG TÙ
LIMA - Từ cửa sổ trại giam Yanamayo, 50 loạn quân Peru thân Cộng Con Đường Sáng bị giam đã trương bảng báo tin trả tự do 24 cảnh sát gác tù, sau 3 ngày cầm giữ họ làm con tin. TT Fujimori báo tin vụ kể trên đã kết thúc không do 1 nhân nhượng nào của chính quyền.
Khoảng 300 binh sĩ bao vây trại giam, chờ lệnh hành động, đã rút đi, sau khi quân đội và công tố viện thuyết phục được các loạn quân tù nhân từ bỏ yêu sách đòi được hưởng quy chế tù binh chiến tranh. Ngày chủ nhật, loạn quân Con Đường Sáng hạ thủ 1 đồng bọn không muốn chấm dứt cuộc cầm gỉữ con tin.

THỢ BOEING ĐÌNH CÔNG
SEATTLE - Điều đình hợp đồng lao động không thành công, kỹ sư và chuyên viên Boeing hôm Thứ Tư tổ chức đình công. Công đoàn đại diện trên 22ngàn nhà kỹ thuật các cấp, trong số này 13 ngàn người là hội viên Cơ Khí Viên Chuyên Nghiệp, cho biết phía chủ nhân không hứa hẹn gì trong đợt đàm phán sau cùng. Đòi hỏi của công đoàn Boeing là tăng lương và phúc lợi tương tự giới công nhân sản xuất thuộc bên nghiệp đoàn Máy Công Cụ.

2 PHI CƠ ĐỤNG NHAU, 3 ÔNG CHẾT
ZION, Iliinois - 2 phi cơ nhỏ đụng nhau trên không 1 bãi đậu xe của Trung Tâm Y Tế Vùng Trung Tây (Zion, Illinois), gây tử thương 3 người, trong số này có ông Bob Collins, 57 tuổi, phụ trách tiết mục thể thao buổi sáng trên đài phát thanh Chicago 1 thập niên qua. Phi cơ chở ông Collins rơi trên nóc bệnh viện. Chiếc kia là 1 phi cơ Cessna của 1 trường dạy lái.

DO THÁI VẪN KHÔNG KÍCH LIÊN TỤC
Phi cơ Israel ngày Thứ Tư không kích ngày thứ nhì liên tiếp, trả đũa 2 tuần lễ tấn công của du kích Hizbollah, gây tử thương 6 binh sĩ Israel. Những hành động quân sự miếng trả miếng này gây quan ngại quốc tế về viễn ảnh hòa đàm Israel Syria, mới tái tục đã đình trệ từ tháng qua. Cùng với phi cơ, Israel còn bắn pháo qua bên kia biên giới Lebannon. Ngoại Trưởng Hoa Kỳ nói “Phải duy trì đàm phán”. Bà quy trách bạo động từ phía Hizbollah, và đã nhiều lần nhắc Ngoại Trưởng của Syria sử dụng ảnh hưởng đối với Hizbollah. Ngoại Trưởng Israel cũng kêu gọi Syria kềm chế du kích Hizbollah, trong khi ở thủ đô Damascus, người đứng đầu thông tấn chính thức Syria tố giác rằng Thủ Tướng Barak không muốn hòa bình, bằng chứng là những trận phản kích đang diễn ra ở Nam Lebannon.

ÁO QUỐC VẪN KÌNH CHỐNG LIÊN ÂU
VIENNA - Thủ Tướng Wolfgang Schuessel đã trình bày chương trình hành động tại Quốc Hội Austria, trong khi hành trăm cảnh sát chống bạo động được bố trí khắp thủ đô. Ông nhận rằng 14 trong 15 nước hội viên Liên Hiệp Âu Châu không hài lòng về sự tham chính của đảng Tự Do, lập trường cực hữu. Nhưng, Thủ Tướng Schuessel khẳng định “Toàn thể đại biểu Quốc Hội là người của các chính đảng cổ võ thể chế dân chủ”.
Ông kêu gọi những ai chỉ trích tân chính phủ Austria hãy giải giới ngôn ngữ, hành sử công minh và trở lại cuộc đối thoại chính trị. Theo ông, nhân dân Austria muốn mở rộng giao thiệp với NATO, và 1 ngày nào đó sẽ gia nhập NATO, nhưng... tương lai những kế sách an ninh của Austria phải do quốc dân Austria định đoạt.

LỬA KHÓI CHỐNG DI DÂN
Lửa và khói đã bốc lên mù mịt từ cao ốc đựng chất nhựa dùng cho các nhà kính ở El Ejido, phía Nam Tây Ban Nha, đã mịt trời vào sáng sớm Thứ Tư 9.2, sau khi bị đốt trong những cuộc xuống đường đập phá vào ngày thứ ba nhằm chống di dân khởi lên từ việc một phụ nữ địa phương bị đâm chết, mà sát nhân nghi là một người Ma Rốc.

MỞ CỬA HÃNG, ĐỐT PHÁO XUÂN
Nhiều nhân viên trong kỹ nghệ hitech Đài Loan vẫn làm liên tục trong các ngày lễ Tết để cung cấp chip cho đơn đặt hàng dùng trong mọi thứ, từ máy xách tay cho tới trò chơi video. Nhưng ngày chính thức mở cửa nơi đây là Thứ Tư 9.2 ở Đài Bắc, các hãng đốt pháo tưng bừng đón cái may mắn vào. Trong khi đó, Vietbao Online tại Quận Cam cũng là nhật báo Việt Ngữ online duy nhất trên thế giới không nghỉ một ngày nào.

LƯU DÂN HOA LỤC VẪN MỪNG XUÂN
Hàng trăm ngàn lưu dân lao động tại Bắc Kinh vẫn mừng xuân theo kiểu truyền thống bất kể tình trạng di trú bất hợp pháp, trong đó nhiều gia đình lưu dân có nhiều con, có 3 con là thường, mặc dù luật nhà nước chỉ cho một gia đình một con.


EBAY, GO.COM BẮT TAY ĐÁNH LỚN
Chủ Tịch Steve Bornstein của GO.com (thuộc Disney), và CEO Brian Swette của eBay hôm Thứ Ba loan báo chính thức rằng một hợp đồng tiếp thị chiến lược đã đạt được giữa eBay và Walt Disney Co. Như vậy, eBya sẽ thầu bán hàng qua Internet cho các trang Disney.com, ESPN.com và ABC.com.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.