Hôm nay,  

Gậy, Hơi Cay, Giải Tán Biểu Tình, Bắt 600

17/04/200000:00:00(Xem: 4837)
WB tự biện hộ: Khuynh hướng toàn cầu hóa là chìa khóa duy nhất để chống đói nghèo, xóa bỏ bệnh tật, ngăn chống AIDS…

WASHINGTON D.C. - Cảnh sát ngày Thứ 7 bắt khoảng 600 người biểu tình chống toàn cầu hóa nhân phiên họp Mùa Xuân của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Ngân Hàng Thế Giới tại thủ đô Washington, và tiếp tục dùng dùi cui, hơi cay, mạnh tay đối phó với 2 đám biểu tình. Trong số bị bắt có Carol Guzy, nữ nhiếp ảnh viên báo Washington Post 3 lần được tặng giải báo chí Pulitzer.
Tại khu vực hạn chế bao quanh Ngân Hàng Thế Giới, 500 người trương các biểu ngữ viết “Hãy đóng cửa Quỹ Tiền Tệ, Ngân Hàng Thế Giới”, và “Hãy thả tù chính trị”. Thỉnh nguyện thư gửi Ngân Hàng Thế Giới có chữ ký 450 người thuộc 35 quốc gia, do bác sĩ Ấn Độ Vineeta Gupta chuyển giao, phê bình chính sách tín dụng của tổ chức này làm các nước nghèo đang nghèo thêm, và các xưởng mồ hôi tiếp tục gây tổn hại môi trường.

Sáng Thứ 7, một bộ chỉ huy biểu tình bị đóng cửa sau khi Sở Cứu Hỏa loan báo nhà kho dùng làm trụ sở này không bảo đảm an toàn, di tản 100 người và bắt 2 người. Theo phóng viên, cảnh sát đối phó với người biểu tình bằng các đơn vị xe hơi, môtô và cảnh sát đi bộ.

Ban đầu, cảnh sát loan báo bắt được bom xăng, nhưng xem lại là chai đựng soda nhét giẻ rách để lẫn những thùng đựng sơn và dung dịch pha loãng sơn. Ông Adam Eidinger, phát ngôn viên nhóm Vận Động cho Công Lý Toàn Cầu, khẳng định rằng những người biểu tình không bạo động, đóng cửa bộ chỉ huy biểu tình là âm mưu của cảnh sát.

Ông Charles Ramsey, cảnh sát trưởng quận D.C., cho biết nhân viên công lực quan tâm tới sự an toàn tính mạng của người biểu tình và phải bảo đảm không có nguy cơ hỏa hoạn. Tại khu ngoại giao đoàn, ông James Wolfensohn, chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới, bị đám biểu tình đánh thức. Khoảng 20 người thuộc 10 quốc tịch xuất hiện trước nhà ông, với các biểu ngữ “Ông Wolfensohn hãy tỉnh giấc” và “Ngân Hàng Thế Giới hãy thức dậy”.

Bà Carolyn Ansty, một đại diện Ngân Hàng Thế Giới, tuyên bố với CNN rằng khuynh hướng toàn cầu hóa là không thể chận lại, Ngân Hàng Thế Giới không chỉ quan tâm tới tiền bạc, mà sẽ đề cập tới các vấn đề nhân đạo, gồm nguy cơ bệnh AIDS. Bà nói “Chúng ta không thể nói là ai thắng khi cấm cản những cuộc chống đối về vấn đề bệnh AIDS.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.