Hôm nay,  

Sudan: Biểu Tình Đòi Chấm Dứt 30 Năm Chế Độ Bashir Cai Trị

16/01/201900:00:00(Xem: 1572)
KHARTOUM   -    Nhiều tuần lễ biểu tình liên tiếp của thường dân Sudan đã trở thành thách thức lớn nhất chống lại độc quyền chính trị 30 năm qua của TT Omar al-Bashir giữa lúc đảng của ông ta chuẩn bị thay đổi hiến pháp để tăng giới hạn nhiệm kỳ.

Phong trào chống Bashir khởi động ngày 19-12 để phản đối sự tăng giá bánh mì, là di hại của khủng hoảng phát sinh khi miền nam giàu tài nguyên dầu ly khai năm 2011.

Chính sách đàn áp của nhà cầm quyền Khartoum làm tăng phẫn nộ trong quần chúng – ít nhất 24 người chết, hàng trăm người bị thương, theo loan báo của viên chức. Giới tranh đấu tin rằng số tử vong ít nhất là 40.

Các cuộc biểu tình là nhỏ về nhân số nhưng không có dấu hiệu hạ giảm trong khi TT Bashir 75 tuổi quy trách thế lực bên ngoài xúi giục và thách thức đối lập chính trị tranh đua bằng lá phiếu.


Phân tích gia bản xứ là Mohammad Osman nhận xét: phong trào chống chế độ đang chuyển hóa thành cách mạng, không còn là biểu tình.

Phóng viên ngoại quốc tường thuật: khẩu hiệu chung là thay đổi chế độ.

Sudan từng được mô tả là “thúng bánh mì của thế giới Arap” nhưng nay lụn bại vì chính quyền bất lực. Bashir cũng bị quy trách về sự ly khai của miền nam thành 1 tân quốc gia. Truớc kia, Bashir là lãnh tụ của đảng mệnh danh “Phong Trào Hồi Giáo” với hệ tư tưởng như Huynh Đệ Hồi Giáo – trong 30 năm qua, Bashir đưa thuộc hạ thân tín nắm các chức quyền quân đội và an ninh, trở thành hệ thống toàn trị.

Giới phân tích quan ngại về trường hợp quân đội sẽ phóng tay đàn áp nếu 1 phần ly khai và nổi dậy.

Mặt khác, nguy cơ bị kiện tại tòa hình sự quốc tế sẽ khiến Bashir cưỡng lại mọi nỗ lực buộc ông ta từ chức có thể dẫn tới nội chiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.