Hôm nay,  

Báo Hongkong: ‘Một Đai Một Đường’ Của TQ Không Thực Tế

30/09/201800:00:00(Xem: 3376)
BEIJING  -    Bình luận trên mặt báo Hong Kong mô tả quan điểm về trật tự thế giới của giới lãnh đạo Hoa Lục xây dựng trên chủ truơng “Một Đai, Một Đường” là không thực tế cùng với viễn ảnh về 1 cường quốc kỹ thuật.

Báo này dẫn đánh giá của quan sát viên Hoa Kỳ, giải thích là không thực tế khi mưu định xây dựng trật tự thay thế bằng chương trình phát triển hạ tầng cơ sở tại ngoài nước trong khi các thế lực vùng không chọn đứng về bên nào, theo Beijing hay Washington.

Phân tích gia Miles Kahler, thành viên của Council on Foreign Relations, nói rõ: đã thấy gần đây sự cưỡng lại của Malaysia, và sắp tới là Maldives.

Mục tiêu chiến lược của “Một Đai, Một Đường” của Tập Cận Bình khởi động năm 2013 là mở liên lạc giao thương với khoảng 60 nước châu Á và châu Phi với tài trợ từ “ngân hàng gọi là đầu tư hạ tầng cơ sở - AIIB” – gần đây Beijing bị tố cáo âm mưu giăng “bẫy nợ” để chi phối các nước về sau.

Ông Kahler nhận xét “Tôi thấy các nước không muốn – họ có các quyền lợi riêng và chủ quyền phải bảo vệ”.

Kế hoạch “Một Đai, Một Đường” hiện có 2 dự án lớn đáng kể là “hành lang kinh tế giữa Trung Cộng và Pakistan” kinh phí 62 tỉ MK và cảng Hambantota của Sri Lanka cho các công ty quốc doanh thầu khai thác. Các dự án này đã được nhận biết là mưu đồ mở rộng ảnh hưởng của Beijing, thách thức sự hiện diện của Hoa Kỳ trong vùng.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.