Hôm nay,  

Ủy Ban 911: Al-qaeda Xin Giúp; Saddam Xua Đuổi Bin Laden

17/06/200400:00:00(Xem: 4532)
WASHINGTON D.C. - Uûy Ban 911 không tìm thấy bằng chứng khả tín về liên can giữa Iraq và al-Qaeda trong các trận tấn công chống lại Hoa Kỳ, trái với xác quyết của TT Bush như là 1 trong cac lý do biện minh rằng lật đổ chế độ Saddam Hussein là cần thiết.
Phúc trình của ủy ban 911 dựa trên nghiên cứu và các phỏng vấn, Bin Laden có tìm kiếm khả năng hợp tac với lãnh tụ Saddam tuy chống lại chế độ thế quyền của Baghdad.
Năm 1994, một viên chức cao cấp Iraq gặp Bin Laden ở Sudan và Bin Laden yêu cầu cho địa điểm để lập trại huấn luyện, cũng như là trợ giúp về vũ khí, nhưng Iraq không hề phúc đáp.
Phúc trình viết : có tin về những tiếp xúc giữa Iraq và al-Qaeda sau ngày Bin Laden quay lại Afghanistan nhưng không đưa tới quan hệ hợp tác.
Gần đây nhất, hôm Thứ 2, PTT Dick Cheney tuyên bố rằng ông Saddam có những liên lạc thiết lập từ lâu với khủng bố.
Để lấy cớ đánh Iraq, các viên chức Washington thường nêu ra các tiếp xúc lâu hàng thập kỉ giữa Baghdad và al-Qaeda nhưng không tố giac Iraq có can dự trong biến cố 11-9.
Theo phuc trình của Uûy Ban 911, sau các trận tấn công Hoa Kỳ, al-Qaeda đã phân tán mỏng, tài trợ sút kém nhiều do các thủ lãnh tài trợ bị giết hay bị bắt - nhưng, họ biết cach hoạt động với những ngân khoản ít hơn nhiều ước lượng 30 triệu MK/năm trước vụ 11-9.

Uûy Ban cho biết Al-Qaeda vẫn muốn tấn công Hoa Kỳ, gây thiệt hại nhân mạng to lớn. Al-Qaeda và cac tổ chức cực đoan sẽ tiếp tục khai thac sơ hở của thông tin về an ninh quốc gia tìm được qua báo chí, vận dụng cac kỹ thuật mới về chất nổ và điện tử.
Uûy Ban nhận thấy có sự liên can của Bin Laden và al-Qaeda từ năm 1992, gồm vụ nổ bên ngoài 2 khach sạn ở Aden (Yemen) - Tháng 10-1993 ở Modagishu (Somalia) gây thiệt mạng 18 binh sĩ Mỹ, xe bom nổ ở Riyadh Tháng 11-1995 và vụ đánh nổ cư xá Khobar Towers ở Dhahran (Saudi Arabia) Tháng 6-1996.
Một tháng sau vụ chiến hạm USS Cole bị đánh chất nổ Tháng 10-2000, cac nhà điều tra tìm biết có sự can dự của 2 đội viên cao cấp al-Qaeda.
Chi tiết không thể xác định cho đến Tháng Tư 2003 là Bin Laden có trực tiếp ra lệnh hay không.
Cũng không có bằng chứng thuyết phục ám chỉ rằng al-Qaeda nhận được tài trợ của cac chính phủ, như là việc Saudi Arabia có thể giả mù về cac hoạt động tài trợ.
5, 6 thành viên của ủy ban 911 tiết lộ với phóng viên AP rằng bản thảo phúc trình sau cùng của ủy ban mô tả chi tiết nhiều thiếu sót của FBI và cac viên chức tình báo trong việc khám phá âm mưu 11-9.
Nhưng, bản thảo phuc trình không quy trách nhiệm 1 cá nhân nào trong chính phủ Bush và chính phủ Clinton, và tránh cac tố giác có tính phe phái.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.