Hôm nay,  

Thổ Nhĩ Kỳ Trả Đũa: Áp Thuế Xe Hơi, Rượu, Thuốc Lá Từ Mỹ

16/08/201800:00:00(Xem: 2610)
ANKARA  -   Tranh chấp tăng cường độ hôm Thứ Tư khi Thổ Nhĩ Kỳ quyết định thuế suất cao cưỡng chế với nhiều sản phẩm nhập cảng từ Hoa Kỳ, gồm xe hơi, rượu, thuốc lá…

PTT Fuat Oktay xác nhận tin này bằng twitter với giải thích là “trả đũa tấn công kinh tế có chủ ý” từ Washington.

Tin CNN trích dẫn thông cáo từ Ankara ghi: thuế suất xe hơi Hoa Kỳ là 120%, nước uống có rượu 140% - các sản phẩm khác chịu ảnh hưởng của thuế trả đũa gồm trái cây, gạo, mỹ phẩm…

Căng thẳng giữa Ankara và Washington tiếp diễn vì mục sư Andrew Brunson bị cầm giữ, chính quyền Trump yêu cầu trả tự do tức khắc và chính quyền Erdogan không nhượng bộ.

Từ Tháng 6, Ankara bắt đầu thuế trả đũa với 1 khối luợng hàng nhập cảng từ Hoa Kỳ trị giá 1.8 tỉ MK. Đợt trả đũa tuần này cũng nhắm cùng loại sản phẩm.


Tham vụ báo chí Phủ TT Ibrahim Kalin tuyên bố “Chúng tôi không muốn chiến tranh kinh tế, nhưng không thể không phản ứng”.

Nhà báo nhận xét: tỉ giá của tiền lira hồi phục qua ngày thứ 2, tuy vẫn là giảm sút 35% tính theo tiền MK trong hơn 7 tháng qua.

Giới đầu tư thực sự quan ngại khi thiếu vắng hành động của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ – trong tháng qua, thị trường chấn động vì ngân hàng này từ chối tăng lãi suất căn bản trong lúc lạm phát leo thang.

Giới phê bình tin rằng lãnh tụ Erdogan can thiệp - bởi trong thời gian tranh cử, ông đã lộ rõ ý muốn kiểm soát ngân hàng quốc gia.

1 bà nội trợ than thở với phóng viên “Mọi thứ tăng giá, kể cả rau – chưa rõ bằng cách nào hưu viên và nguời lãnh luơng thấp nhất có thể trả tiền thuê nhà”.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.