Hôm nay,  

Phi Phá Âm Mưu Đảo Chánh: Ban Tình Trạng Khẩn Cấp

25/02/200600:00:00(Xem: 6675)
MANILA - TT Gloria Arroyo ban bố tình trạng khẩn cấp và thông báo rằng 1 âm mưu đảo chính đã bị phá hỏng, nhưng đất nước vẫn bị đe dọa bởi các lực lượng phản nghịch.

Xung đột phát sinh khi cảnh sát chống bạo động dùng vòi rồng chữa lửa để giải tán đám đông 5000 người tụ tập tại đền kỉ niệm cuộc nổi dậy năm 1986 chống nhà độc tài Ferdinand Marcos - sau đó, cảnh sát dùng khiên và gậy đánh lại đám đông tập trung lại để phản kháng 1 lần nữa. 5, 6 người bị bắt, 1 số người bị thương đổ máu.

Các trại lính cấm trại để binh sĩ không tham gia biểu tình và để bắt giữ 1 quân nhân cấp tướng can dự âm mưu đảo chính. Đối với nhiều người Philippines, 4 ngày nổi dậy của "quyền lực nhân dân" năm 1986 là thời điểm tự hào nhất của họ. Phát ngôn viên Ignacio Bunye của Dinh TT cho biết lễ kỉ niệm bị hủy bỏ và quân đội được lệnh đề phòng và trấn áp bạo động vô luật pháp.

Bà TT Arroyo đã thoát qua 2 âm mưu đảo chính hô hào bình tĩnh và cảnh cáo những ai đe dọa chính quyền là họ sẽ phải chịu tất cả sức nặng của luật pháp về ý đồ phản nghịch. TT Arroyo không thi hành quân luật như cách phản ứng của TT Marcos trước kia.

Quân đội loan báo ủng hộ TT dân cử, và cho biết đã bắt 1 số quân nhân - Tướng tham mưu trưởng Generoso Senga cho biết mối đe dọa đã giảm, nhưng không thể nói là đã hết.

Bạch Oc loan báo đang theo dõi tình hình, trong khi dân biểu Teodoro Casino nhận xét rằng chính quyền đang hướng tới đường lối cai trị bàn tay sắt, và tiên đoán các chống đối sẽ không ngưng. Tướng lục quân Hermogenes Esperon tiết lộ rằng 14 sĩ quan bậc thấp can dự âm mưu đảo chính bao gồm kế hoạch thành lập "chính quyền cách mạng" sau khi lật đổ bà Arroyo và hủy bỏ các định chế dân chủ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.