Hôm nay,  

Philippines Kết Thúc Nội Chiến

29/07/201800:00:00(Xem: 2206)
MANILA -- Hy vọng kết thúc cuộc nội chiến 4 thập niên...

Bản tin NHK ghi rằng hôm thứ Năm, Tổng thống Phillipine Rodrigo Duterte đã ký luật cho phép thành lập khu vực tự trị của người Hồi giáo trên đảo Mindanao ở phía Nam nước này.

Động thái này mở đường chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 4 thập niên giữa chính phủ và các nhóm chiến binh.

Ông Duterte kỳ vọng vào Luật cơ bản cho Bangsamoro, và nói: "hỡi những người anh em Hồi giáo và Thiên chúa giáo, tôi thật sự cầu nguyện cho hòa bình. Tôi không muốn chiến tranh ... Tôi không thể chống lại người dân của tôi."

Các chiến binh Hồi giáo ở Mindanao đụng độ với các lực lượng chính phủ từ những năm 1970 đòi độc lập khỏi đất nước phần lớn theo đạo Thiên chúa.


Hiệp ước hòa bình năm 2014 giữa chính phủ Philippine và nhóm Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro, nhóm chiến binh Hồi giáo lớn nhất nước này, đặt ra điều kiện cho phép người Hồi giáo thành lập các khu vực tự trị.

Luật mới được ông Duterte ký dựa trên hiệp ước này. Luật cho phép các khu vực có quyền tự trị ở mức độ cao, bao gồm quyền phát triển tài nguyên thiên nhiên và hệ thống luật pháp dựa trên luật Hồi giáo.

Tháng 10 tới sẽ diễn ra cuộc trưng cầu dân ý về nguyện vọng gia nhập khu vực tự trị của người dân. Một kết quả tích cực sẽ là bước quan trọng tiến tới hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.