Hôm nay,  

Iraq: Mỹ Hy Vọng Giảm Quân

09/02/200600:00:00(Xem: 5134)
- Tham Nhũng Làm Hại Dân Chủ

WASHINGTON - Vệ binh quốc gia và quân trừ bị sẽ giữ 1 vai trò nhỏ hơn nhiều trong năm tới ở Iraq và Afghanistan, với quân số bằng 1/5 quân số chung tại 2 chiến trường kể trên. Trong cuộc điều trần tại Uy Ban quân vụ thượng Viện, Tướng tham mưu trưởng liên quân Peter Pace cho hay trong năm tới vệ binh quốc gia và quân trừ bị chỉ chiếm 19% quân số tại Iraq và Afghanistan, so với hiện nay là 30%.

Chính phủ Bush đang hi vọng giảm quân số tại Iraq với giả định rằng các lực lượng Iraq có thể gánh vác trách nhiệm an ninh rộng lớn hơn. Có lúc các lực lượng trừ bị chiếm 40% quân số Hoa Kỳ tại Afghanistan và Iraq - cao điểm là 69,416 người vào Tháng 9-2005, đa số tại Iraq.

Tướng Peter Schoomacher, chỉ huy lục quân, giải thích rằng vệ binh quốc gia và quân trừ bị được huy động nhiều để có thì giờ cho lục quân tái tổ chức và chuẩn bị các đơn vị chính quy nhận trách nhiệm nhiều hơn kể từ Tháng 3.

Cũng trong cuộc điều trần tại Thượng Viện, Bộ Trưởng QP Donald Rumsfeld công nhận rằng bạo động, tội ác và tham nhũng có ảnh hưởng xói mòn nền dân chủ mới mẻ tại Iraq - ông Rumsfeld không mô tả cụ thể, nhưng gần đây có những tố giác rằng 1 phần lợi tức từ kỹ nghệ dầu đang khôi phục chậm chạp đã được chuyển sang tài trợ quân nổi dậy. Bộ Trưởng Rumsfeld tuyên bố có biết tình trạng tham nhũng gia tăng, vì các viên chức liên quân đang điều tra.

Nghị sĩ CH John Warner, chủ tịch Uy Ban quân vụ, nói 6 tháng sắp tới là quan trọng và có ý nghĩa quyết định khả năng giảm quân và rút quân. Ông Rumsfeld cho biết ngân sách Ngũ Giác Đài tăng 7% là để tài trợ quân đội chuyển tiếp thành 1 lực lượng tác chiến linh hoạt hơn với các gia tăng về hành quân đặc biệt, quân xa không người lái, khả năng ngoại ngữ và thu thập tin tình báo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.